Tranh luận nóng

Ông Trương Quang Nghĩa: Sẽ lộ lợi ích ở dự án BOT

Thứ Ba, 12/12/2017 17:15

(Tin tức thời sự) - Bí thư thành ủy Trương Quang Nghĩa cho biết, giải quyết hậu quả của BOT thì có nhiều vấn đề, ở các dự án có lợi ích ở đấy.

Sáng 12/12, Bí thư thành ủy TP. Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa lần đầu tiên tiếp xúc cử tri Đà Nẵng sau khi chuyển từ đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La về đoàn đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng.

Liên quan đến vấn đề bất cập các dự án BOT mà cử tri đề cập, Bí thư thành ủy Trương Quang Nghĩa cho biết, ngoài việc thanh tra, kiểm toán các dự án BOT, hiện vấn đề trên Ủy Ban kiểm tra trung ương cũng đang giám sát dự án Quốc lộ 1 và "có các vấn đề BOT sẽ được quan tâm".

Ông Nghĩa nói rằng, khi ông đương chức Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, năm 2016 lúc tổng kết đánh giá các dự án BOT thì phải khẳng định rằng chủ trương đầu tư BOT là đúng, phù hợp với tình hình ngân sách còn hạn chế trong khi nguồn lực xã hội còn nhiều cần được huy động để đầu tư phát triển.

Ong Truong Quang Nghia: Se lo loi ich o du an BOT
Bí thư thành ủy Đà Nẵng Trường Quang Nghĩa

"Tuy nhiên, huy động nguồn lực vừa qua có phải là huy động nguồn lực xã hội không? Thực chất các dự án BOT là huy động tiền từ ngân hàng, không khéo sẽ có các rủi ro tài chính rất lớn.

Vì vậy, sau khi rà soát, từ giữa năm 2016 Bộ Giao thông vận tải thống nhất tạm dừng, bây giờ chỉ cho phép đầu tư BOT ở các tuyến đường mới, chứ không cho phép đầu tư, nâng cấp ở các tuyến đường cũ, quan điểm là không tước đi quyền đi lại của người dân", Bí thư Đà Nẵng nhấn mạnh.

Sắp tới khi kiểm toán, Ủy Ban kiểm tra trung ương giám sát các dự án BOT thì "dự án ấy của ai, của anh của em sẽ lộ ra".

"Bây giờ đang tiến hành đẩy mạnh quyết toán và kiểm toán nữa thì sẽ rõ hết. Nhưng bây giờ giải quyết hậu quả thì có nhiều vấn đề. Tôi cũng nói luôn ở các dự án có lợi ích ở đấy", ông Nghĩa nói.

Tay không bắt giặc

Trước đó, hồi cuối tháng 10, ông Trần Quốc Vượng - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, thành viên thường trực Ban bí thư, cho rằng BOT là chủ trương đúng và đề nghị truyền thông cần "nói mặt tích cực chứ không chỉ tiêu cực của BOT".

Theo ông, BOT là huy động nguồn lực của xã hội để xây dựng cơ sở hạ tầng, các nước cũng tiến hành theo cách này.

"Điều quan trọng là ngăn chặn tình trạng lợi dụng cái này để làm không đúng, mà lâu nay chúng ta vẫn quen gọi tay không bắt giặc. Anh phải làm BOT thực sự bằng nguồn vốn của anh", ông Vượng nhấn mạnh và cho rằng tới đây cần phát triển mạnh hình thức đầu tư BOT để xây dựng cơ sở hạ tầng.

Báo cáo giám sát của Uỷ ban thường vụ Quốc hội về BOT đã đề cập đến việc nhiều dự án giao thông đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT là dự án cải tạo, nâng cấp được lập trên các tuyến đường huyết mạch, độc đạo (các tuyến quốc lộ và Đường Hồ Chí Minh), hạn chế sự lựa chọn của người dân.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chỉ rõ, Bộ Giao thông Vận tải phải chịu trách nhiệm chính đối với những hạn chế, vi phạm của các dự án do Bộ quyết định đầu tư. Bộ Tài chính chịu trách nhiệm liên quan đến việc ban hành thông tư hướng dẫn việc thu phí chưa hợp lý.

Cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương chịu trách nhiệm về những hạn chế, vi phạm của dự án do địa phương quyết định đầu tư và việc chưa thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong việc lựa chọn dự án, thỏa thuận vị trí đặt trạm thu phí, bảo đảm an ninh trật tự, giải phóng mặt bằng chậm...

Các nhà đầu tư chịu trách nhiệm về những vi phạm trong quá trình thực hiện dự án không đúng quy định của pháp luật.

Ngọc Hà (Tổng hợp)