Tranh luận nóng

Ông Vũ Anh Minh: Đường sắt vẫn là an toàn nhất

Thứ Tư, 30/05/2018 07:53

(Tin tức thời sự) - Trong tất cả các vụ tai nạn đều không gây thiệt hại tới tính mạng của hành khách, vì vậy đường sắt vẫn là phương thức an toàn nhất.

Đó là khẳng định của ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) với báo chí, ngày 29/5, sau hàng loạt các vụ tai nạn đường sắt mới xảy ra.

Do tác nghiệp, do con người

Nhắc đến vụ 2 tàu tông nhau trực diện ở Núi Thành (tỉnh Quảng Nam), theo ông Minh, quy trình an toàn của đường sắt là quy trình rất nhiều lớp nên lỗi của 1 người không tạo ra tai nạn, nhưng tích hợp tại 1 thời điểm có thể xảy ra thì đó là hi hữu và lần đầu tiên là đâm trong ga, tất cả các lỗi dồn lại 1 lúc, cái sai của nhiều bộ phận tác nghiệp dẫn đến sự cố này.

"Sau này sẽ kết luận của cơ quan điều tra, nhưng chúng tôi ban đầu nhận định là do tác nghiệp, do con người.

Lỗi đầu tiên là do trực ban, dù bất kì hoạt động nào diễn ra trong ga thì trực ban phải kiểm soát toàn bộ và chỉ khi nào đảm bảo an toàn rồi mới thông báo để ga bên kia cho phép tàu chạy, tức là toàn bộ hoạt động ga này dừng rồi thì ga bên kia mới cho tàu chạy, khi có tín hiệu thông tàu mọi hoạt động trong ga phải được đình chỉ hoàn toàn", ông Minh nhận định.

Ong Vu Anh Minh: Duong sat van la an toan nhat

Chỉ 3 ngày 4 vụ tai nạn đường sắt

Cũng theo ông Minh, bản thân ông không muốn dùng sự việc xảy ra hiện tại - tức việc 3 ngày 4 vụ tai nạn đường sắt xảy ra, để đánh giá cả quá trình, phải nhìn quá trình đó và đánh giá sự việc, phân tích kỹ từng sự việc, mổ xẻ để tìm ra giải pháp khắc phục sự việc đó.

Năm 2017, có 346 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 151 người, bị thương 227 người. So với năm 2016, TNGT giảm cả 3 tiêu chí. Trong 5 tháng đầu năm 2018 xảy ra 122 vụ TNGT đường sắt, làm 56 người chết và 81 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2017, TNGT tiếp tục giảm sâu.

Ông Minh nói thẳng: "Rõ ràng TNGT đã giảm nhưng có những sự trùng lặp diễn ra liên tục trong 1 thời điểm gây cảm giác rất kinh khủng, bản thân chúng ta cũng không hiểu tại sao TNGT lại xảy ra dồn dập như vậy. Đây là bức tranh toàn cảnh, phải nhìn tổng thể này".

Đường sắt vẫn là phương thức vận tải an toàn nhất

Cũng theo vị Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty ĐSVN, mặc dù các vụ TNGT vừa qua xảy ra cùng lúc, nhưng trong tất cả các vụ đều không gây thiệt hại tới tính mạng của hành khách, vì vậy đường sắt vẫn là phương thức an toàn nhất so với các phương thức vận tải khác.

TNGT không phải do đường sắt quá lạc hậu, vấn đề là do ý thức của người trực tiếp điều hành phương tiện gây nên rủi ro.

TNGT vẫn xảy ra vì trên hệ thống đường sắt có 5.719 giao cắt đồng mức, nhưng chỉ có 654 giao cắt có người gác, có tới 1.519 đường ngang và 4.200 lối đi tự mở vi phạm hành lang đường sắt và đe dọa an toàn chạy tàu.

Trong một diễn biến liên quan, theo ông Minh, vấn đề sâu xa ở đây là ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) ở đường sắt còn hạn chế.

Ong Vu Anh Minh: Duong sat van la an toan nhat

Phải tìm nguyên nhân và xử lý trách nhiệm

Đường sắt trên thế giới có 4 mức phát triển là đường sắt chạy hơi nước, đường sắt diesel, điện khí hoá và công nghệ điện tử. Hiện nay, trên thế giới sử dụng thế hệ đường sắt điện khí hóa, trong khi Việt Nam vẫn là diesel, rõ ràng ta đang lạc hậu.

Khi ứng dụng KHCN thấp thì sẽ phụ thuộc vào tác nghiệp của con người và quy trình đường sắt ở Việt Nam đang phụ thuộc như vậy.

Về việc truy trách nhiệm sau 4 vụ tai nạn đường sắt, ông Minh nói rõ: "Chúng tôi có quy định về việc phân định trách nhiệm. Thực tế không phải ga nào cũng có 1 Giám đốc và 2 Phó Giám đốc, nên không thể 3 ông chia 3 ca để trực, có những ga chỉ có 1 trưởng và không có phó. Tuy nhiên, trưởng ga, trưởng dồn, gác ghi, lái tàu trách nhiệm thế nào đều đã có quy định.

ĐSVN đã thành lập hội đồng kiểm tra camera, hộp đen, lấy lời giải trình để xác định trách nhiệm, áp vào quy chế, căn cứ vào để đưa ra hình thức kỷ luật.

Với đường sắt, một quy trình phụ thuộc vào con người nhiều nên tâm lý là rất quan trọng, cũng không nên để nhân viên trong ngành bị hoang mang, lo lắng khi chưa có kết quả điều tra chính thức.

Cá nhân tôi, với cương vị là Chủ tịch ĐSVN, tôi đương nhiên chịu trách nhiệm người đứng đầu. Nếu Bộ GTVT kỉ luật thì tôi chấp nhận và không từ chối bất kì hình thức nào, kể cả nghỉ ngay, nhưng khi còn làm việc 1 ngày thì tôi sẽ làm hết trách nhiệm của mình".

Trước đó, tại cuộc họp khẩn về vấn đề an toàn giao thông đường sắt, sau khi liên tiếp xảy ra 4 vụ tai nạn chỉ trong 3 ngày, ngày 28/5 của Bộ GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng lên tiếng xin lỗi gia đình các nạn nhân, xin chịu trách nhiệm trước Đảng và nhà nước.

Về xử lý trách nhiệm, Bộ trưởng Thể giao Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông tổ chức rà soát và làm rõ về các vụ việc để xác định trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị có liên quan, trong đó có trách nhiệm cụ thể của Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

"Đình chỉ công tác những cá nhân, tập thể có liên quan trực tiếp đến các vụ TNGT vừa xảy ra và có hình thức xử lý kỷ luật đúng người, đúng vi phạm", ông Thể kiên quyết.

Sơn Ca (Tổng hợp)