Tranh luận nóng

Phương án 4 xử lý trạm BOT Cai Lậy là gì?

Thứ Bảy, 09/12/2017 15:09

(Tin tức thời sự) - Phương án thứ 4, giữ nguyên trạm thu phí như hiện tại, sau khi dự án thu hồi đủ vốn đầu tư, trạm BOT sẽ được dời vào tuyến tránh.

Sáng ngày 9/12, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết, cơ quan này chủ trì, phối hợp với tỉnh Tiền Giang nghiên cứu 4 phương án xử lý trạm BOT Cai Lậy trước 17/12.

Phương án 1, giữ nguyên trạm như hiện nay, có biện pháp bổ sung nếu cần thiết để đảm bảo việc thu giá dịch vụ. Phương án 2 xây dựng thêm trạm trên tuyến tránh, thu giá dịch vụ hoàn vốn đầu tư cho cả tuyến tránh và phần đầu tư trên quốc lộ 1 hiện hữu.

Phương án 3 là di dời trạm hiện nay về đặt trên tuyến tránh, Nhà nước hoàn trả phần kinh phí đầu tư trên quốc lộ 1 hiện hữu, có điều tiết phân luồng giao thông. Trường hợp, phương án tài chính không hiệu quả, tính toán kinh phí cần thiết Nhà nước hỗ trợ để đảm bảo khả thi về tài chính.

Phuong an 4 xu ly tram BOT Cai Lay la gi?
Trạm BOT Cai Lậy đang tạm dừng thu phí để chờ phương án xử lý các vấn đề theo chỉ đạo của Thủ tướng

Về phương án thứ 4, ông Huyện cho rằng, sẽ tiến hành nghiên cứu, đánh giá và tính toán những ưu điểm và nhược điểm của phương án này. Giữ nguyên trạm thu phí như hiện tại, sau khi dự án thu hồi đủ vốn đầu tư, trạm BOT sẽ được dời vào tuyến tránh.

Phương án này được một số chuyên gia giao thông, kinh tế đề xuất. Thời gian thu phí sẽ ngắn hơn và có giới hạn rõ ràng về tuyến đường, mức phí, loại xe cụ thể.

Về việc này, theo yêu cầu của Bộ GTVT, các phương án báo cáo cần thu thập đủ số liệu phương tiện các loại (xe tải, xe khách) dự kiến phân luồng xe đi trên tuyến tránh và xe đi trên quốc lộ 1 qua trung tâm thị xã Cai Lậy, có ý kiến thống nhất của địa phương; thực hiện đàm phán, thống nhất sơ bộ với nhà đầu tư.

Trong quá trình thực hiện, trường hợp xuất hiện phương án khác, chủ động nghiên cứu báo cáo Bộ GTVT.

Về tiến độ thực hiện, Bộ GTVT cũng yêu cầu công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang và Ban quản lý dự án 8 báo cáo Tổng cục đường bộ Việt Nam trước ngày 12/12/2017.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam báo cáo, đề xuất Bộ GTVT phương án xử lý trước ngày 17/12/2017.

Vụ Đối tác công - tư báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT trước ngày 22/12/2017.

Trạm BOT Cai Lậy bắt đầu được thu phí từ đầu tháng 8/2017 để hoàn vốn cho Dự án cải tạo, tăng cường mặt đường 26,4 km quốc lộ 1 qua Tiền Giang, đoạn qua thị xã Cai Lậy dài 11,1 km, sửa chữa 14 cầu kết hợp xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12,1 km với tổng mức đầu tư 1.398 tỷ đồng.

Tuy nhiên, mức phí và vị trí đặt trạm được cho là vấn đề khiến người dân phản đối dẫn tới vỡ trạm và phải tạm dừng thu phí trong 3 tháng.

Ngày 30/11, trạm BOT Cai Lậy tiếp tục được thu phí trở lại, nhưng những ngày qua trạm này trở thành điểm nóng, tài xế sử dụng các phương thức phản đối như trả tiền lẻ, xếp hàng gây ùn tắc… khiến trạm này không thể thu được phí.

Ngày 4/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo trước mắt trạm BOT Cai Lậy dừng thu phí 1-2 tháng để xem xét, đánh giá toàn diện các vấn đề liên quan đến dự án.

Thu Hoài (Tổng hợp)