Tranh luận nóng

Sửa cầu Thăng Long bằng công nghệ Mỹ: Cẩn trọng!

Thứ Ba, 17/12/2019 07:43

(Tin tức thời sự) - Cần cẩn trọng trước lời chào mời sửa mặt cầu Thăng Long mà chưa rõ công nghệ sử dụng. Rất có thể họ chỉ biến mình thành nơi thí nghiệm.

Trao đổi với Đất Việt chiều ngày 16/12/2019, PGS.TS Nguyễn Đình Thám - công tác tại Trường Đại học Xây dựng Hà Nội bày tỏ nhiều băn khoăn về việc một doanh nghiệp từ Mỹ chủ động gửi thư tới Bộ GTVT bày tỏ mong muốn được sửa mặt cầu Thăng Long theo công nghệ "lớp phủ phòng nước BDM".

Theo thông tin từ phía doanh nghiệp này đưa ra, lớp phủ phòng nước BDM sẽ bảo vệ các kết cấu bản mặt cầu (bê tông, thép), tăng cường dính bám với lớp bê tông nhựa phía trên, có thể thi công trên các bề mặt không đồng nhất… Tuổi thọ dự kiến của lớp phủ từ 50 năm trở lên.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm mấy chục năm nghiên cứu trong lĩnh vực xây dựng đường bộ, PGS.TS Nguyễn Đình Thám cho biết, bản thân chưa nghe thấy công nghệ "lớp phủ phòng nước BDM" là gì, được thực hiện như thế nào hay đã áp dụng tại những công trình nào trên thế giới.

"Đây rất có thể là lời chào mời, biến Việt Nam thành nơi thí nghiệm công nghệ này. Việc thí nghiệm có thể thành công hoặc thất bại. Bộ GTVT cần nhận định, kiểm tra kỹ để tránh việc chúng ta trở thành công cụ "chào hàng" - ông Thám bày tỏ.

Sua cau Thang Long bang cong nghe My: Can trong!
Mặt cầu Thăng Long sau nhiều lần sửa chữa vẫn tiếp tục hằn lún.

Theo ông Thám, cầu Thăng Long trước đây được các chuyên gia Nga thiết kế và xây dựng. Chính vì thế, để đảm bảo sự an toàn nhất trong việc sửa chữa thì nên mời chính đơn vị đã thiết kế, xây dựng cầu về sữa chữa mặt đường.

"Trải qua thời gian mấy chục năm, chắc chắn họ sẽ có những cải tiến trong việc sửa chữa và chỉ đảm bảo sự tốt lên chứ không thể xấu đi được" - ông Thám nói.

Trong khi đó, PGS.TS Bùi Xuân Cậy - công tác tại trường Đại học GTVT Hà Nội cho biết, công nghệ "lớp phủ phòng nước BDM" từng được một lần nghiên cứu thí nghiệm tại trường Đại học GTVT Hà Nội.

"Khi đó người ta quét lên bề mặt quả dưa hấu một lớp sơn mỏng không thấm nước, lớp sơn này rất mỏng nhưng có độ cứng, khi thả một vật nặng cả trăm kg vào quả dưa hấu nhưng nó không bị vỡ. Tuy nhiên, điều này mới chỉ được thực hiện trong phòng thí nghiệm còn đưa ra thực tế thì chưa được kiểm chứng, không rõ hiệu quả thế nào.

Bởi mặt cầu Thăng Long chịu sự tác động của thời tiết, lượng xe có trọng tải lớn lưu thông với mật độ cao thì hoàn toàn sẽ khác" - ông Cậy cho biết.

Theo vị chuyên gia này, vừa qua đại diện Bộ GTVT và một số chuyên gia của trường Đại học GTVT được mời sang Trung Quốc tham khao công nghệ sửa chữa mặt cầu bằng việc hàn các đinh neo lên bề mặt bản thép; đổ lớp bêtông cường độ siêu cao côt sợi dày 4-6cm và thảm lớp bêtông nhựa đúc (Guss Asphalt).

Đây cũng chính là phương án được Tổng cục Đường bộ trình lên Bộ GTVT theo tư vấn của Công ty Katahira & Engineers International (KEI-Nhật Bản).

"Phía Trung Quốc từng bỏ ra số tiền tương đương 1.500 tỷ đồng để nghiên cứu công nghệ này và áp dụng cho một số công trình tại tỉnh Hồ Nam, hiện chưa rõ kết quả khảo sát của phía Việt Nam như thế nào"-  vị chuyên gia thông tin.

Ông Cậy lưu ý, nếu như công nghệ này được lựa chọn áp dụng tại cầu Thăng Long thì sẽ tạo lên một khối lượng rất lớn trên bề mặt cầu, không rõ kết cấu cũ của cầu có chịu được không.

"Khi đó có thể phải bóc hết lớp bêtông hiện có trên bề mặt cầu đi mới có thể hàn được các đinh neo lại với nhau rồi mới trải thảm bêtông mới lên được. Trong quá trình thi công, chắc chắn phải chịu sự tác động của thời tiết và phải ngăn xe đi lại trên bề mặt cầu một thời gian để bề mặt được ổn định. Ở Việt Nam, chưa công trình nào áp dụng cách sửa chữa này nên chưa biết hiệu quả thế nào" - ông Cậy nói.

Vân Khánh