Tranh luận nóng

Tai nạn 13 người chết: Trách nhiệm cơ quan kiểm định?

Thứ Hai, 17/09/2018 07:48

(Tin tức thời sự) - Chiếc xe bồn mới được vượt qua kiểm định nhưng bất ngờ bị mất phanh khiến mất kiểm soát đâm vào xe khách khiến 13 người tử vong.

Ngày 16/9/2018, liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc xảy ra tại thị trấn Tam Đường - Lai Châu giữa xe bồn và xe khách khiến 13 người tử vong, nhiều chuyên gia kỹ thuật nói với Đất Việt rằng, không thể loại trừ nguyên nhân cơ quan kiểm định chưa làm hết trách nhiệm nên gián tiếp dẫn đến vụ tai nạn.

Anh TS Nguyễn Đăng Mạnh - một chuyên gia kỹ thuật từng công tác tại hãng xe Toyota Việt Nam cho biết, tình trạng xe mất phanh thường xảy ra ở khu vực đường đồi núi vì tài xế thường phải sử dụng hệ thống phanh hãm liên tục, sinh nhiệt độ cao dẫn tới hệ thống phanh hãm bị vô hiệu hóa.

Tai nan 13 nguoi chet: Trach nhiem co quan kiem dinh?
Chiếc xe bồn biến dạng hoàn toàn sau vụ tai nạn thảm khốc khiến 13 người chết vào ngày 16/9.

"Khi đổ đèo, các tài xế tường rà chân phanh kéo dài dẫn tới nhiệt độ ở má phanh tăng cao gây ra hiện tượng cháy phanh. Khi đó, hệ thống phanh có thể bị vô hiệu hóa trong một thời gian ngắn.

Lúc này, tài xế tưởng hoảng hốt dẫn đến xử lý không chuẩn, cứ thế ấn mạnh chân phanh sẽ khiến nhiệt độ ở má phanh càng cao, tình trạng phanh bị vô hiệu hóa càng trở nên trầm trọng.

Hoặc cũng có tài xế trong tình huống này mà ấn nhầm chân ga khiến cho xe càng lao với vận tốc cao hơn mà không thể hãm được" - anh Mạnh cho biết.

Tuy nhiên, theo anh Mạnh, tình trạng mất phanh cũng có thể đến từ việc hệ thống phanh không đạt tiêu chuẩn, má phanh bị mòn, dây phanh đã bị rão sau quãng thời gian dài sử dụng, phanh thiếu dầu hoặc hệ thống đường ống dẫn dầu tới phanh bị rò rỉ.

"Tôi không đủ thông tin để khẳng định nguyên nhân mất phanh của chiếc xe bồn gây lên vụ tai nạn do đâu. Nhưng nếu là do hệ thống phanh không đạt tiêu chuẩn mà chiếc xe này mới được kiểm định thì cũng cần đặt dấu hỏi về cách làm việc của nhân viên, đơn vị kiểm định chiếc xe mày.

Họ có kiểm định đúng quy trình, nghiêm túc và làm hết trách nhiệm của mình hay chưa?" - anh Mạnh nói.

Trao đổi thêm với Đất Việt, Luật sư Phạm Văn Hưng - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội bày tỏ, vụ tai nạn giao thông khiến 13 người tử vong ở thị trấn Tam Đường - Lai Châu quá thảm khốc. 

Trong vụ việc này, mặc dù tài xế xe bồn đã tử vong nhưng cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ nguyên nhân để tránh những trường hợp tương tự có thể xảy ra.

Tai nan 13 nguoi chet: Trach nhiem co quan kiem dinh?
Các nạn nhân được đưa ra khỏi hiện trường vụ tai nạn.

Luật sư Hưng thẳng thắn: "Nếu là lỗi do tài xế xe bồn thì cũng cần làm rõ tình trạng của tài xế này trong lúc lái xe, đơn vị sở hữu chiếc xe này có liên quan như nào trong việc tuyển dụng, đào tạo lái xe vào làm việc tại cơ quan của mình.

Còn nếu xác định lỗi mất phanh là do hệ thống phanh thì đơn vị kiểm định chiếc xe này cũng phải xem xét trách nhiệm liên đới".

Phân tích thêm về việc làm rõ trách nhiệm của đơn vị kiểm định xe bồn, ông Hưng cho biết, đây là nghiệp vụ đơn giản của cơ quan chức năng.

"Chỉ cần kiểm tra chiếc xe bồn được kiểm định xong trong thời gian bao lâu (so sánh giờ xe vào kiểm định và giờ xe ra), thời gian này có phù hợp với việc kiểm định xong một chiếc xe hay không? Nhân viên kiểm định những bộ phận nào của chiếc xe?

Hệ thống phanh của chiếc xe bồn được kiểm định như nào, có đủ tiêu chuẩn hay không rồi đem kết quả đó so sánh với mẫu thu được tại hiện trường là sẽ ra ngay kết quả".

Khi mất phanh ở đường đồi, núi tài xế cần xử lý như nào?

TS Nguyễn Đăng Mạnh chia sẻ, nếu như tài xế gặp phải tình huống xe mất phanh, dù cho đó là bất kỳ nguyên nhân gì thì tài xế cũng phải giữ được bình tĩnh.

Các loại xe thường được trang bị thêm hệ thống phanh tay, khi mất phanh, tài xế cần ngay lập tức kéo phanh tay này cho dù phanh tay rất ít hiệu lực nhưng cũng giảm tốc độ được phần nào đó.

Sau đó, tài xế cần tìm cách đưa xe về số 1. Xe đang xuống dốc mà đưa xe về số 0 thì xe sẽ tự lao đi rất nhanh và rất khó để vào lại được số vì tốc độ của máy và tốc độ vòng quay của bánh xe không còn đồng tốc nữa nên không thể vào được bất kỳ số nào.

Khi xe đã về số 1, tài xế cần quan sát hai bên đường và nhanh trí tìm một nơi nào đó có thể đánh lái, ghì hông xe vào để cản xe dừng lại. 

Mai Phong