Tranh luận nóng

Tạm dừng thu phí trạm Tào Xuyên: Bộ GTVT kiên quyết

Chủ Nhật, 13/08/2017 07:46

(Tin tức thời sự) - Bộ GTVT vẫn quyết tạm dừng thu phí trạm BOT Tào Xuyên dù Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính lên tiếng phản đối.

Theo thông báo của Bộ GTVT, Trạm thu phí Tào Xuyên (phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn Thanh Hóa)  đã tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ từ 0 giờ 00 phút ngày 10/8/2017.

Lý giải điều này, Bộ GTVT cho biết, theo hợp đồng và các phụ lục hợp đồng dự án giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư, tổng mức đầu tư của dự án 822 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn 27 năm 8 tháng, thời gian thu phí tạo lợi nhuận là 3 năm.

Tuy nhiên qua thời gian thu phí, quyết toán chi phí đầu tư và rà soát lại hợp đồng dự án, một số chỉ tiêu tính phương án tài chính thay đổi như tổng vốn đầu tư của dự án giảm 36 tỷ đồng từ 822 tỷ đồng xuống 786 tỷ đồng, trong đó: vốn nhà đầu tư là: 156 tỷ đồng, vốn vay 489 tỷ đồng, vốn ngân sách Nhà nước 141 tỷ đồng.

Tam dung thu phi tram Tao Xuyen: Bo GTVT kien quyet
Bộ GTVT vẫn quyết tạm dừng thu phí trạm BOT Tào Xuyên dù Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính lên tiếng phản đối.

Bộ GTVT cũng cho biết, lưu lượng phương tiện thực tế qua trạm tăng cao hơn so với dự kiến vì khi di dời vị trí trạm thu phí từ Tào Xuyên đến Dốc Xây là khu vực có lưu lượng xe cao hơn so với vị trí cũ. Bên cạnh đó một số tuyến cao tốc đi vào sử dụng và mở rộng thu hút lượng xe lớn lưu thông qua trạm thu phí của dự án.

Điều này khiến cho thời gian thu hoàn vốn của dự án giảm xuống chỉ còn 7 năm 2 tháng, tức rút ngắn so với dự kiến 20 năm.

Việc giữ nguyên thời gian thu phí tạo lợi nhuận 3 năm như hợp đồng ban đầu cũng chưa hợp lý. Tính đến ngày 31/7/2017, nhà đầu tư đã có lãi được hơn 1 năm. Số lãi kể trên lớn hơn số cao nhất trong với các phương án đàm phán mức lợi nhuận của nhà đầu tư Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đưa ra.

Quyết định trên của Bộ GTVT đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân cũng như lái xe thường xuyên đi qua trạm thu phí Tào Xuyên. Theo nhiều người, hiện nay giá cả các mặt hàng đều tăng chóng mặt. Việc dừng thu phí BOT Tào Xuyên sẽ giảm chi phí mà doanh nghiệp phải gánh chịu.

Tuy nhiên các bộ liên quan là Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính không đồng tình với quyết định trên của Bộ GTVT đồng thời cho rằng phải tuân thủ hợp đồng đã ký với nhà đầu tư.

Cụ thể, trong lần đàm phán giữa các bên được tổ chức vào tháng 4/2017, ông Lê Đại Hải, Vụ phó Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế (Bộ Tư pháp) cho rằng qua xem xét nội dung của hợp đồng và các tài liệu kèm theo không có điều khoản nào cam kết sẽ đàm phán lại mức lợi nhuận của nhà đầu tư mà chỉ có cam kết đàm phán lại thời gian hoàn vốn của dự án.

Do đó, ông Hải đề nghị giữ nguyên mức lợi nhuận của nhà đầu tư theo hợp đồng BOT đã ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Bộ GTVT).

Tương tự, đại diện Vụ Đầu tư (Bộ Tài chính), cho rằng trong hợp đồng và phụ lục hợp đồng không quy định các trường hợp hai bên sẽ phải đàm phán lại mức lợi nhuận của nhà đầu tư.

Vì vậy Bộ này đề nghị Bộ GTVT rà soát các dự án BOT gặp tình trạng tương tự tại hợp đồng BOT, báo cáo Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo.

Hà Đông (Tổng hợp)