Tranh luận nóng

Tàu hàng Pacific 01 đâm tàu cá: Yếu tố quyết định

Thứ Ba, 02/07/2019 14:05

(Tin tức thời sự) - Các luật sư đã có những phân tích, đánh giá khách quan về khía cạnh pháp lý trước sự việc tàu hàng đâm tàu cá ở Hải Phòng.

Liên quan đến sự việc tàu hàng Pacific 01 đâm tàu cá gần đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) khiến 1 nạn nhân tử vong, 9 thuyền viên mất tích, chiều 1/7 trao đổi với PV, các luật sư đã có những phân tích các khía cạnh pháp lý liên quan đến sự việc.

Luật sư Đỗ Hải Bình (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng, giao thông đường thủy cũng như giao thông đường bộ, khi vụ tai nạn xảy ra cần phải căn cứ vào luật giao thông để cần xác định lỗi. Khi đã xác định được rồi mới tính toán được thiệt hại. 

"Cần xác định rõ cách thức, vi phạm cụ thể trong sự việc. Có thể do tàu hàng Pacific 01 không quan sát radar, trưởng tàu mất tập trung, hay có thể do tàu cá đậu sai,...

Ngoài lời khai các bên thì dấu vết hiện trường là điều vô cùng quan trọng: Vết va đập trầy xước của 2 con tàu, vị trí xảy ra tai nạn, camera tại tàu hàng,...", luật sư Bình đánh giá.

Tau hang Pacific 01 dam tau ca: Yeu to quyet dinh
Tàu hàng Pacific 01 tìm kiếm nạn nhân ở hiện trường. Ảnh: VNE

Trước thông tin cho rằng đại diện tàu hàng Pacific lên tiếng thừa nhận đã đâm tàu cá, vị luật sư đánh giá điều này đã có căn cứ xác định lỗi. Tuy nhiên, lời khai của các bên mới chỉ là một phần giúp thúc đẩy việc điều tra. 

Kết quả điều tra phải căn cứ vào thực tế, vào sự thật khách quán chứ không thể căn cứ vào lời khai. Lời khai phải phù hợp với thực tế, vết tích để lại.

Trong luật cũng quy định rất rõ, gây thiệt hại về tài sản từ 200 triệu đồng trở lên sẽ khởi tố, con tàu cá có giá trị hàng tỉ đồng, hơn nữa lại có thương vong về người nên sẽ tiến hành khởi tố hình sự.

Tau hang Pacific 01 dam tau ca: Yeu to quyet dinh
Thi thể một thuyền viên tàu cá được đưa lên bờ. Ảnh: Lao Động

Ngoài ra, theo quy định sau khi tìm kiếm các nạn nhân, trong trường hợp các nạn nhân được cứu an toàn thì vấn đề sẽ khác. Nhưng nếu trong trường hợp xấu, cũng đã có quy định cụ thể về các mức án dành cho người điều khiển phương tiện gây tai nạn.

"Trong trường hợp này thuyền trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm. Theo luật dân sự, chủ tàu sẽ là người phải bỏ tiền ra đền trước về mặt vật chất cho bị hại, sau đó khi sự việc được điều tra rõ thì thuyền trưởng sẽ phải trả lại cho chủ tàu, hoặc có sự thương lượng giữa hai người", luật sư Đỗ Hải Bình nói.

Còn luật sư Nguyễn Anh Vũ (Đoàn luật sư TP Hải Phòng) nhìn nhận, trong một vụ giao thông thường có lỗi hỗn hợp, lỗi từ cả 2 phía.

"Việc tàu cá đang neo đậu bị đâm còn phụ thuộc vào vị trí neo đậu như thế nào? Đấy là luồng để đi hay luồng để neo? Khi neo đậu họ có bật đèn cảnh báo hay không? Tàu hàng phải đi theo luồng. Cơ quan chức năng đang làm rõ chứ không thể nhận định chủ quan ở đây được.

Nếu tàu cá đỗ đúng, thực hiện theo quy định giao thông đường thủy thì tàu hàng gây ra lỗi đặc biệt nghiêm trọng. Nhưng nếu tàu hàng đi đúng, tàu cá vi phạm thì thuyền trường tàu cá lại phải trách nhiệm về sự việc này", luật sư Vũ phân tích.

Cũng theo vị luật sư, Cơ quan chức năng có thể kiểm tra camera, hộp đen tàu để phục vụ công tác điều tra. Việc xác định lỗi các bên rất quan trọng, ảnh hưởng đến cục diện của việc xét xử.

Hoàng Trang