Tranh luận nóng

Thu phí QL 5 hoàn vốn cao tốc: Điệp khúc quy trình!

Thứ Tư, 06/09/2017 13:37

(Tin tức thời sự) - Bộ GTVT tiếp tục khẳng định việc thu phí tại QL 5 để hỗ trợ hoàn vốn cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là đúng các quy định của pháp luật.

Mức phí đã được Bộ Tài chính phê duyệt

Sáng 6/9, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã chính thức lên tiếng với báo chí xung quanh việc lái xe phải trả phí tại trạm thu phí số 1 QL 5 (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) nhằm hoàn vốn cho dự án BOT cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Ông Đông khẳng định, việc tổ chức thu phí trên QL 5 là đúng quy định, mức phí áp dụng đã được Bộ Tài chính phê duyệt.

Thu phi QL 5 hoan von cao toc: Diep khuc quy trinh!
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định việc thu phí QL 5 đúng quy định

Ông Đông cũng cho biết, tiền lẻ được phép sử dụng. Vì vậy việc chủ phương tiện dùng tiền lẻ để thanh toán không vi phạm pháp luật và được đơn vị thu phí chấp thuận.

“Ban Quản lý trạm thu phí sẽ phối hợp với lực lượng chức năng phần luồng phương tiện đỗ vào làn riêng và bố trí người đếm tiền, phát vé cho chủ phương tiện”, tờ Dân trí dẫn lời ông Đông khẳng định.

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ GTVT cũng cho biết đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với lực lượng chức năng tỉnh Hưng Yên giải quyết tình hình ùn tắc và giữ gìn trật tự khu vực trạm thu phí.

Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (Vidifi - đơn vị đang thực hiện thu phí) có báo cáo về tình hình xảy ra ở trạm thu phí QL 5.

Dù Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định việc thu phí trên QL 5 là đúng quy định, tuy nhiên nhiều chuyên gia và lái xe lại không đồng tình với phát biểu này.

Đưa ra quan điểm của mình với Đất Việt, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam khẳng định cá nhân ông và Hiệp hội không đồng tình với việc thu phí QL 5 để hoàn vốn cao tốc Hà Nội -Hải Phòng.

Theo ông Thanh, Hiệp hội đã nhiều lần có văn bản kiến nghị việc xóa bỏ 2 trạm thu phí trên QL 5 sau khi cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đi vào hoạt động. Các hiệp hội ở địa phương hay đoàn ĐBQH Hải Phòng trước đây cũng đã từng lên tiếng phản đối việc này.

Ông Thanh thẳng thắn cho rằng, việc thu phí trên QL 5 là bất hợp lý và dẫn đến tình trạng phí chồng phí khi không cho người dân được quyền lựa chọn đường đi.

“Khi đường trên QL 5 bị hỏng hóc, xuống cấp thì cần phải lấy phí bảo trì đường bộ để sửa chữa, cải tạo chứ không thể để doanh nghiệp sửa chữa rồi thu phí”, ông Thanh nhấn mạnh.

Điệp khúc đúng quy định

Đây không phải là lần đầu tiên quan điểm giữa Bộ GTVT và hiệp hội vận tải, lái xe khác nhau liên quan đến các trạm BOT.

Hồi tháng 8 vừa qua, việc thu phí tại trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) cũng thu hút nhiều sự chú ý của dư luận. Người dân và lái xe cho rằng mức phí hiện tại quá cao. Hơn nữa việc đặt trạm BOT trên quốc lộ 1 khiến nhiều người dùng không sử dụng tuyến tránh Cai Lậy vẫn phải trả tiền.

Việc nhiều tài xế đồng loạt trả tiền lẻ khiến tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra tại khu vực trạm thu phí khiến chủ đầu tư phải xả trạm đến thời điểm này.

Thu phi QL 5 hoan von cao toc: Diep khuc quy trinh!
Giao thông qua trạm thu phí Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) ùn tắc khi tài xế đóng phí bằng tiền lẻ. Ảnh: NLĐ

Ông Nguyễn Ngọc Xuân, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô An Giang khẳng định với Đất Việt, đã nhiều lần gửi kiến nghị gửi các cơ quan ở Trung ương và địa phương về việc di dời trạm thu phí BOT Cai Lậy về vị trí đường tránh.

Tuy nhiên trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho rằng, vị trí hiện tại của BOT Cai Lậy đặt đúng vị trí vì đã được các Bộ, ngành đồng ý.

Ông Nhật khẳng định, nhà đầu tư thu phí là đúng và kiên quyết không dời trạm thu phí BOT Cai Lậy. Đồng thời vị Thứ trưởng yêu cầu người dân phải sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật.

“Làm gì cũng phải có kỷ cương phép nước, chứ không phải ai muốn làm gì thì làm... Hàng ngàn xe đi qua, họ tuân thủ, tại sao chỉ có một số ít tài xế phản ứng?”, ông Nhật nói.

Tại buổi họp báo hôm 28/8, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cũng nhấn mạnh việc đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy đã được nghiên cứu kỹ, tuân thủ quy định của pháp luật, đã xin ý kiến và nhận được sự đồng thuận của địa phương và đơn vị liên quan.

Trước đó, hồi tháng 5/2015, trong báo cáo trình Thủ tướng việc đặt trạm thu phí, Bộ GTVT cũng khẳng định đang tuân thủ đúng quy định hiện hành.

Theo Bộ GTVT, hiện các trạm thu phí BOT được lắp đặt theo Luật Giao thông đường bộ, Pháp lệnh phí và lệ phí, 3 Nghị định của Chính phủ và 4 Thông tư của Bộ Tài chính. Quá trình lập và phê duyệt dự án BOT, Bộ GTVT đều có văn bản thỏa thuận với UBND cấp tỉnh và các Bộ, ngành liên quan.

Việc bố trí các trạm thu phí được sắp xếp theo đúng quy hoạch đường gắn với dự án. Trường hợp trạm thu phí không đảm bảo khoảng cách tối thiểu 70 km phải xin ý kiến các tỉnh và Bộ Tài chính quyết định.

Tuy nhiên thực tế tại nhiều tuyến đường, có những trạm BOT cách nhau chưa tới 30 km gây nên nhiều bức xúc cho người dân và lái xe.

"Khoảng cách giữa nhiều trạm thu phí rất ngắn. Tôi về Thái Bình, chỉ hơn 100km có 4 trạm; rồi để nhanh thu hồi vốn thì nhà đầu tư tận thu đường nhánh, như thế dân phản ứng là đương nhiên rồi”, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc từng chia sẻ khi nói về các dự án BOT.

Hoàng Hà (Tổng hợp)