Tranh luận nóng

Thu phí QL 5 hoàn vốn cao tốc: Hỏi khó Bộ GTVT

Thứ Tư, 06/09/2017 08:00

(Tin tức thời sự) - Người dân phải có quyền lựa chọn đường để đi, chủ đầu tư không thể thu phí cả 2 nơi. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng phí chồng phí

Tổng cục đường bộ đang rà soát

Mấy ngày qua, nhiều lái xe khi đi qua trạm thu phí  số 1 quốc lộ 5 (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) đã đồng loạt trả tiền lẻ để phản ứng việc thu phí tại đây nhằm hoàn vốn cho dự án BOT cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Nhiều người dân địa phương cũng tiến hành vây quanh trạm thu phí khiến tình trạng ùn tắc diễn ra trên diện rộng khiến chủ đầu tư buộc phải xả trạm thu phí.

Theo phản ánh của người dân, trước khi có cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, các phương tiện đi trên quốc lộ 5 vẫn phải nộp phí với mức 10.000 đồng/lượt/trạm/xe tiêu chuẩn.

Tuy nhiên thời điểm này, mức phí trên đã tăng gấp nhiều lần và dao động từ 40.000 - 180.000 đồng/lượt (tùy loại xe).

Thu phi QL 5 hoan von cao toc: Hoi kho Bo GTVT
QL 5 tiếp tục ùn tắc do người dân trả tiền lẻ. Ảnh: Zing

Chiều 5/9, trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết tình trạng người dân trả tiền lẻ khi qua trạm thu phí số 1 (QL5) đã diễn ra khoảng 1 tuần trước.

Ông Huyện khẳng định, Tổng cục đường bộ đã chỉ đạo trạm thu phí tiếp tục thu tiền lẻ của người dân. Khi lái xe đưa tiền lẻ thì đề nghị di chuyển ra mé đường để không gây ùn tắc, cản trở giao thông. Khi nào nhân viên thu phí đếm xong thì lái xe có thể đi.

“Trường hợp lái xe nào gây cản trở, tắc đường thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định”, ông Huyện nhấn mạnh.

Ông Huyện cũng khẳng định, trạm thu phí số 1 là dự án của Chính phủ và có mục đích thu hỗ trợ QL5 mới chứ không phải dự án BOT.

Thu phi QL 5 hoan von cao toc: Hoi kho Bo GTVT
Lực lượng CSGT có mặt tại hiện trường để điều tiết giao thông. Ảnh: Báo GT

“Việc thu phí để hoàn vốn cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Bộ GTVT phải phát ngôn”, ông Huyện khẳng định.

Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ cũng cho biết, đã được Bộ GTVT giao nhiệm vụ rà soát lại tất các mức thu phí giao thông trên toàn quốc. Chỗ nào cao quá hoặc chưa hợp lý sẽ tiến hành xử lý.

“Tổng cục đường bộ đã yêu cầu các tỉnh kiến nghị vùng ảnh hưởng của trạm thu phí. Chúng tôi cũng tiến hành rà soát lại tất cả các mức phí trên toàn quốc. Với tuyến quốc lộ 5 cũ cũng sẽ tiến hành rà soát và báo cáo lãnh đạo Bộ”, ông Huyện nêu quan điểm.

Phí chồng phí?

Cùng ngày, trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam khẳng định cá nhân ông và Hiệp hội không đồng tình với việc thu phí QL 5 để hoàn vốn cao tốc Hà Nội -Hải Phòng.

Theo ông Thanh, Hiệp hội đã nhiều lần có văn bản kiến nghị việc xóa bỏ 2 trạm thu phí trên QL 5 sau khi cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đi vào hoạt động. Các hiệp hội ở địa phương hay đoàn ĐBQH Hải Phòng trước đây cũng đã từng lên tiếng phản đối việc này.

Thu phi QL 5 hoan von cao toc: Hoi kho Bo GTVT
Nhiều người dân cũng tập trung tại trạm thu phí để phản đối

Tuy nhiên bên Bộ GTVT vẫn khẳng định rằng đây là quyết định của Chính phủ và thu phí là nhằm hỗ trợ đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

“Thực tế, thời hạn thu phí đến bao giờ, Bộ GTVT cũng không nói rõ. Hơn nữa việc tăng phí từ 10.000 đồng lên 40.000 đồng – 180.000 đồng là hết sức vô lý và phản ứng của người dân là hoàn toàn chính đáng, hợp lý.

Khi xây dựng 2 đường, chúng ta phải để dân lựa chọn. Họ có quyền trả phí để đi đường cao tốc, tuy nhiên nếu thấy đắt có thể đi đường QL 5 cũ”, ông Thanh nhấn mạnh.

Môt vấn đề khác được ông Thanh nhắc đến, đó là QL 5 nếu xảy ra tình trạng hỏng hóc, xuống cấp thì phải lấy tiền bảo trì đường bộ để sửa chữa. Bộ GTVT không thể giao cho chủ đầu tư cải tạo một số đoạn rồi lại thu tiền của người dân.

“Thực tế hiện nay đường cao tốc mới Hà Nội – Hải Phòng chưa phát huy được hiệu quả. Xe chạy trên đường cao tốc vẫn ít hơn rất nhiều so với đường 5 cũ. Bởi lẽ đường cao tốc phí rất cao nên các xe không chịu chạy vào.

Vì thế ngay từ đầu, quan điểm của Bộ GTVT đã rất rõ ràng và cương quyết. Họ cho rằng nếu không thu phí thì đường QL5 sẽ hư hỏng ngay các xe đi vào để tránh đường cao tốc. Hơn nữa kinh phí bảo trì đường bộ không đủ sức để cải tạo, sửa chữa nên buộc lòng phải yêu cầu nhà đầu tư phải nâng cấp để cho họ thu phí.

Tôi hoàn toàn không đồng tình với giải thích của Bộ GTVT. Người dân phải có quyền lựa chọn đường để đi, chứ không thể thu cả 2 nơi, dẫn đến tình trạng phí chồng phí”, ông Thanh bức xúc nói.

Trong trường hợp người dân vẫn còn phản ứng trước xử lý của Bộ GTVT và các cơ quan chức năng, ông Thanh đề nghị Trung ương vào cuộc để đánh giá, phân định.

"Khi làm xong đường cao tốc thì phải xóa bỏ 2 trạm thu phí trên QL 5 đi. Việc giữ lại và thu phí là bất hợp lý", ông Thanh nói thêm.

Dân tiếp tục trả tiền lẻ qua trạm thu phí QL5

Chiều tối ngày 5/9, tại trạm thu phí số 1 QL5 đoạn qua huyện Văn Lâm, Hưng Yên tiếp tục xảy ra tình trạng nhóm tài xế xe tải sử dụng tiền lẻ mua vé qua trạm gây ùn tắc cục bộ trong khoảng 15 phút.

Trao đổi với báo chí, Thượng úy Bùi Đức Anh, Trạm Phó Trạm CSGT số 1 (Phòng CSGT Hưng Yên) cho biết, đây là ngày thứ 2 liên tiếp trạm thu phí này xảy ra tình trạng ùn tắc do tài xế dùng tiền lẻ mua vé.

Sau khi nhận được thông tin, Công an huyện cùng lực lượng CSGT trạm 1 thuộc Phòng CSGT Hưng Yên và cán bộ, nhân viên trạm thu phí tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông. Sau đó, giao thông tại đây đã thông suốt, nhóm tài xế sử dụng tiền lẻ cũng đã rời đi.

Hà Nam