Tranh luận nóng

Thực hư đề xuất thu phí độc đạo vào Tân Sơn Nhất

Thứ Sáu, 10/11/2017 06:49

(Tin tức thời sự) - Việc thu phí đối với xe ô tô ở hai đầu đường Trường Sơn, tuyến độc đạo vào Tân Sơn Nhất, chỉ là một gợi ý tham khảo biện pháp tạm thời.

Mấy ngày qua trên báo mạng có nhiều phản hồi trái chiều về đề xuất thu phí đường Trường Sơn, độc đạo ra vào sân bay Tân Sơn Nhất, Phóng viên Báo Đất Việt đã liên lạc trực tiếp với tác giả đề xuất này -TS Nguyễn Hữu Nguyên (Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam).

TS Nguyễn Hữu Nguyên nói: "Tôi không trách những người "ném đá khiếm nhã" vì với cách giật tít câu viewcủa phóng viên như thế thì nhiều người không đọc cả bài tham luận sẽ thấy đó là đề xuất ngớ ngẩn.

Thực chất, đó chỉ là một gợi ý tham khảo biện pháp tạm thời, nằm trong các giải pháp chính, nhưng phóng viên giật tít làm cho nó trở thành đề xuất chính ...".

Để rộng đường dư luận, Báo Đất Việt xin đăng tải bài viết của TS Nguyễn Hữu Nguyên trong hội thảo.

Ùn tắc giao thông ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất: Giải pháp rất nhiều, hiệu quả chưa cao?

Tóm tắt

Ùn tắc giao thông ở cửa ngõ ra vào sân bay Tân Sơn Nhất không phải là vấn đề cục bộ của riêng khu vực đó và cũng không thuần túy chỉ thuộc ngành GTVT, mà là hệ quả của nhiều lĩnh vực phát triển đô thị, từ chiến lược phát triển đến quy hoạch đô thị, tổ chức giao thông, đặc điểm và tập quán hoạt động kinh tế, văn hóa giao thông... và môi trường sinh thái.

Để tìm ra nguyên nhân cụ thể gây ra tình trạng ùn tắc giao thông ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và nêu những giải pháp khắc phục trực tiếp là việc không quá khó, nhưng quan trọng hơn là đánh giá mức độ khả thi của các giải pháp. Đó là ý tưởng và nội dung của bài viết này.

Thuc hu de xuat thu phi doc dao vao Tan Son Nhat
Kẹt xe trước cổng sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Thời báo Kinh tế Sài Gòn

1. Phân tích và đánh giá các nguyên nhân kẹt xe ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

Nguyên nhân trực tiếp gây ra tình trạng ùn tắc giao thông ở cửa ngõ ra vào sân bay Tân Sơn Nhất rất dễ nhận biết và đã được xác định khá rõ bằng những số liệu cụ thể do các cơ quan chức năng cung cấp nhưng quan trọng hơn là phải phân tích sâu hơn và đánh giá đúng mức độ tác động của từng nguyên nhân để làm cơ sở vận dụng các giải pháp thích hợp. 

Nhóm nguyên nhân thứ nhất, do "vỡ quy hoạch" vì không dự báo được sự tăng số lượng hành khách.

Theo quy hoạch xây dựng, phải đến 2020 sân bay Tân Sơn Nhất  mới đón được 25 triệu lượt khách, nhưng đến 2016, lượng khách đã là 32 triệu lượt, tức là vượt quy hoạch của 2020 là 30%, nhưng so với 2017 thì tỷ lệ vượt quy hoạch cao hơn rất nhiều.

Chỉ riêng nguyên nhân này đã đủ tạo ra ùn tắc giao thông ở cửa ngõ sân bay trong những thời điểm nhất định hoặc trong những ngày, những tháng cao điểm du lịch như: nghỉ hè, lễ tết.

Nếu theo dự báo đến 2018 lượng khách là 40 triệu thì bản quy hoạch đến 2020 không những hoàn toàn phá sản mà còn có thể phá vỡ một phần quan trọng quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội của nhiệm kỳ Đại hội X của TP.HCM đã đề ra.

Đó là nguyên nhân trực tiếp dễ thấy nhưng chưa đủ vì chưa chỉ rõ vì sao vỡ quy hoạch ? Điều đó liên quan đến tình trạng "quy hoạch ngược", cụ thể là quy hoạch chi tiết, cục bộ làm trước, quy hoạch tổng thể làm sau nên sự ghép nối các quy hoạch chi tiết sẽ có nhiều chỗ không ăn khớp, vừa thiếu vừa thừa...

Nhóm nguyên nhân thứ hai liên quan đến trục đường Trường Sơn - vừa là độc đạo ra vào sân bay vừa là con đường gần nhất và tiện lợi nhất để các phương tiện từ hướng Thủ Đức, Bình Thạnh đi sang đường Cộng Hòa để về phía tây thành phố, nhìn rộng hơn thì tuyến đường Phạm Văn Đồng-Trường Sơn là một nhánh nối miền đông với miến tây Nam bộ. Do đó lưu lượng phương tiện rất lớn nhưng trong đó có đến 70% xe hai bánh và 62% xe bốn bánh lưu thông nhưng không phải để ra vào sân bay (nghiên cứu của trường Đại học Quốc tế thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM). Đây là yếu tố rất quan trọng nhưng có lẽ chưa được tính toán kỹ trong quy hoạch giao thông cho sân bay Tân Sơn Nhất. Điều đó cũng phản ánh cách quy hoạch thiếu tầm nhìn tổng thể.

Nhóm nguyên nhân thứ ba là: chỉ có một cửa ra vào sân bay nên số lượng hành khách vượt quy hoạch sẽ tạo ra ùn tắc giao thông ở ngay cửa ra vào sân bay (trên đường Trường Sơn) là không tránh khỏi.

Vấn đề cần tìm hiểu ở đây là vì sao sân bay không mở thêm cửa ở các hướng khác? Có lẽ điều đó cũng bắt nguồn từ tình trạng quy hoạch cục bộ, vì ranh giới mỗi hướng của sân bay thuộc địa bàn của mỗi quận huyện khác nhau và mỗi địa phương đó đều đã có quy hoạch riêng đã được phê duyệt nhưng không liên quan đến quy hoạch sân bay.