Tranh luận nóng

Uống rượu bia lái xe: Tước bằng lái xe đến 2 năm

Thứ Bảy, 04/05/2019 15:34

(Tin tức thời sự) - Ông Hà cho biết, vấn đề tước giấy phép lái xe vĩnh viễn, tịch thu phương tiện giao thông là một trong những giải pháp có thể áp dụng.

Ngày 3/5, tại tọa đàm "Cách nào ngăn chặn tài xế uống rượu bia gây tai nạn giao thông?", ông Lê Văn Thanh - Vụ An toàn giao thông (ATGT) cho biết, tới đây, Bộ GTVT sẽ xin ý kiến Bộ Tư pháp và trình Chính phủ trong tháng 6 về Nghị định sửa đổi.

Tuy nhiên, việc tăng nặng mức xử phạt ở đây cần hiểu là không phải cứ tăng cao lên là được mà phải phù hợp với thực tiễn, đảm bảo hiệu lực thi hành và đảm bảo tính răn đe.

“Nhóm hành vi liên quan đến nồng độ cồn, mức cao nhất là phạt tiền 16 - 18 triệu, tước quyền sử dụng GPLX trong 4 - 6 tháng. Hiện chúng tôi đang nghiên cứu tăng mức xử phạt lên 20 - 30 triệu và tước giấy phép lái xe 24 tháng”, ông Thanh cho hay.

Cũng tại buổi tọa đàm này, Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Phó trưởng Phòng Tuyên truyền và Phổ biến pháp luật về an toàn giao thông (Cục CSGT - Bộ Công an) cho biết, ở nước ta, nhiều người uống rượu bia nhưng vẫn lái xe tham gia giao thông mà không hề nghĩ đến hậu quả nặng nề, không quan tâm đến sự an toàn của bản thân và mọi người, làm dư luận xã hội bức xúc.

Uong ruou bia lai xe: Tuoc bang lai xe den 2 nam
Cảnh sát Giao thông kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện.

Theo Thượng tá Nhật, vấn đề gốc là cần kiểm soát bằng pháp luật, cần một môi trường pháp lý chặt chẽ, có sự ràng buộc rõ ràng để khi người tham gia giao thông nghĩ đến hình phạt, chế tài hành chính, quy định quản lý giấy phép lái xe… là không muốn, không dám vi phạm.

Ông Đỗ Đức Hồng Hà - Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội nêu quan điểm, các nước trên thế giới xử phạt hành chính rất nghiêm để ngăn chặn, phòng ngừa từ xa việc sử dụng rượu bia, chất kích thích như cấm, đánh thuế cao, quy định tuổi, giờ sử dụng. Việt Nam nên tiếp thu và học tập.

Còn ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết: “Hiện tại, ý kiến đề xuất tịch thu phương tiện, xử lý hình sự với hành vi vi phạm nồng độ cồn rất được hoan nghênh ủng hộ.

Pháp luật về an toàn giao thông nghiêm cấm hành vi uống rượu bia lái xe vì đó là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội. Như vậy, điều khiển phương tiện cơ giới là nguy hiểm không khác gì đang cầm trong tay một khẩu súng”.

Tuy nhiên, ông Hùng cũng bày tỏ quan điểm đừng nghĩ xử phạt là để phạt, mà là một biện pháp để giáo dục, tuyên truyền. Đây là hình thức mạnh hơn lời cảnh báo. Cảnh báo bằng tiền, bằng chế tài lao động công ích, cảnh báo bằng việc bỏ tù để thay đổi hành vi, thói quen.

Thời gian gần đây, nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra do tài xế sử dụng bia rượu trước khi lái xe. Vụ việc mới nhất xảy ra cách đây ít hôm. Vào khoảng 00h10 phút ngày 1/5 tại khu vực hầm Kim Liên (quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội), chiếc xe Mercedes màu trắng mang BKS 30F-154.78 do Lê Trung Hiếu (39 tuổi, trú tại phố Văn Cao, quận Ba Đình) điều khiển đã va chạm với xe máy của hai phụ nữ. Vụ việc khiến hai nạn nhân tử vong.

Tại cơ quan công an, tài xế Hiếu khai nhận, vào tối ngày 30/4, Hiếu đi dự họp lớp tại một quán bia trên phố Thợ Nhuộm (Hà Nội), sau đó đưa một số người bạn về. Thời điểm xảy ra tai nạn, chỉ có mình Hiếu ở trong xe.

Sau khi bị bắt giữ, cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra và phát hiện lái xe có nồng độ cồn.

Thanh Giang (Tổng hợp)