Tranh luận nóng

Xe khách đâm xe cứu hỏa: Tắc 30km vẫn quyết bán vé

Thứ Ba, 20/03/2018 07:39

(Tin tức thời sự) - Bốn vụ tai nạn xảy ra liên tiếp trên đường Pháp Vân-Cầu Giẽ khiến đường tắc gần 30km nhưng BOT vẫn quyết không xả trạm.

Chiều 18/3, bốn vụ tai nạn liên tiếp xảy ra trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ dẫn đến tình trạng tắc dường dài gần 30km, phải mất 7 tiếng đồng hồ lưu lượng giao thông mới trở lại như thường nhưng trạm BOT vẫn diễn ra hoạt động thu phí, thậm chí vẫn bán vé cho xe lên cao tốc từ các tuyến đường tránh.

Một tài xế xe khách chạy tuyến Thái Bình - Hà Nội vào thời điểm xảy ra tai nạn chia sẻ:

"Dịp Tết vừa qua Chính phủ yêu cầu chỉ cần xảy ra ùn tắc 700m phải xả trạm thu giá BOT để tránh ùn tắc.

Lần nay xảy ra ùn tắc cả 7 - 8 tiếng đồng hồ vẫn tiến hành thu phí, thời gian các xe "nhích" nhích tới trạm thu phí, chờ đến lượt cũng tốn 5 - 10 phút".

Xe khach dam xe cuu hoa: Tac 30km van quyet ban ve
Đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ tắc gần 30km vào chiều tối ngày 18/3/2018.

Lý giải về điều này, ông Vũ Ngọc Oánh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết các vụ tai nạn trên đều xảy ra ở khu vực giữa tuyến, cách xa trạm thu giá nên không ảnh hưởng đến công tác thu giá của tuyến đường.

Còn ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho hay, Cục Quản lý Đường bộ 1, thuộc Tổng cục Đường bộ vẫn đang giám sát trường hợp hoạt động của trạm thu giá BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ trong thời gian được phản ánh.

Một trong 4 vụ tai nạn xảy ra khi xe khách chạy tuyến Thanh Hóa - Hà Nội đâm trực diện vào xe cứu hỏa đi ngược đường khiến 1 chiến sĩ cảnh sát tử vong và nhiều người khác bị thương nặng đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Thông tin tử Tổng cục Đường bộ cho biết, lúc xảy ra tai nạn với xe cứu hỏa, xe khách chạy tốc độ 88km/h, trong khi cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ được lưu thông tối đa 100 km/h ở tất cả các làn, trừ làn khẩn cấp.

Xe khach dam xe cuu hoa: Tac 30km van quyet ban ve
Vụ tai nạn xe khách đâm xe cứu hỏa (ảnh cắt từ clip).

Một số luật sư cho rằng xe cứu hỏa đã được luật định là xe ưu tiên, được đi ngược đường khi đang làm nhiệm vụ, lỗi vi phạm thuộc về xe khách.

Tuy nhiên, một chuyên gia giao thông cho rằng, lỗi không thuộc về xe khách. Trường hợp này, xe cứu hoả phải đi ngược chiều thì nên đi vào làn khẩn cấp của cao tốc, không nên đi vào làn đường xe đang chạy tốc độ cao.

Chiều ngày 19/3/2018, nói về vụ tai nạn này, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định - Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết:

"Đó là lối lên gần nhất, con đường ngắn nhất là đi ngược chiều, thực hiện quyền ưu tiên được quy định tại luật giao thông đường bộ, trong đó xe chữa cháy thuộc một trong các trường hợp được quyền ưu tiên trong trường hợp khẩn cấp".

Ông Định cho hay: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, đang tích cực phối hợp với cơ quan Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội và các đơn vị liên quan để điều tra, đánh giá khách quan nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn. Thận trọng, khách quan và công minh, đó là quan điểm giải quyết sự việc của chúng tôi".

Trước câu hỏi khi làm nhiệm vụ có cần thông báo hay không? Trong các trường hợp cụ thể, thông báo như thế nào, với ai thì sẽ có phương án phù hợp? Ông Định trả lời, với vụ việc này, hình thức thông báo là bằng phương tiện và các phương tiện trang bị trên xe: còi hụ, loa, đèn. Trong trường hợp đến mức độ ách tắc.

Ngọc Mai (Tổng hợp)