Tranh luận nóng

Xe máy đổ la liệt trong hầm Kim Liên: Đường mọc rêu?

Thứ Năm, 07/12/2017 14:50

(Tin tức thời sự) - Quá trình lưu thông của mạch nước ngầm không được đảm bảo nên nước rò rỉ liên tục ra đường tạo thành rêu, dẫn đến trơn trượt.

Khoảng hơn 9h ngày 7/12, hàng chục xe máy khi đi qua hầm chui Kim Liên (Hà Nội) gặp đường trơn bất ngờ đã bị ngã xe. Có thời điểm hàng chục xe cùng đổ 1 lúc, la liệt, xe nọ chồng lên xe kia.

Mặt đường bị phủ một lớp nước rất trơn, phần lớn người đi đường bị ngã đều bị lớp nước bẩn bám đen áo.

Theo lực lượng CSGT cho biết nguyên nhân khiến mặt đường trơn là do có một lượng nước rỉ ra bên mé đường. Người dân thường đi qua đây cho biết hiện tượng nước rỉ chảy ra đường đã diễn ra từ lâu nhưng không được xử lý. Mặt đường luôn có nước đó chính là nguyên nhân khiến đường trơn trượt.

Xe may do la liet trong ham Kim Lien: Duong moc reu?

Nhiều người đi xe máy bị ngã. Ảnh Dân Trí

Trao đổi với Đất Việt về hiện tượng trên, ngày 7/12, PGS.TS Nguyễn Đình Thám - Nguyên Trưởng Bộ môn công nghệ và quản lý xây dựng, Trường Đại học xây dựng Hà Nội cho biết: "Vấn đề nước chảy trên bề mặt là do nước ngầm trong đất không được lưu thông nên ngấm vào lớp bê tông đẩy lên mặt, về nguyên lý cứ thoát khó thì sẽ ngấm vào nền.

Bình thường phải có đường dẫn, có rãnh ngầm để cho nước mưa, nước từ cống rãnh chảy ra, chứ không tràn ra mặt đường, nếu để tràn ra mặt lâu ngày bị trơn trượt là đúng.

Nếu không làm thì nước chảy thường xuyên sẽ giảm ma sát mặt đường, dần dần tạo rêu mốc trên mặt đường, gây trơn trượt.

Vốn dĩ nước từ cống rãnh, bao gồm nhiều tạp chất bẩn, loại nước này vô cùng trơn, theo tôi nguyên nhân chính là do nước rỉ lâu ngày, hình thành rêu mốc, nên chỉ có nước mưa vào một chút là cũng trơn trượt nhiều".

Xe may do la liet trong ham Kim Lien: Duong moc reu?

Nước rò rỉ thường xuyên tràn ra mặt đường hình thành rêu

Bên cạnh đó, theo ông Thám việc rò rỉ là do đổ bê tông không được đặc chắc nên nước ngấm dễ, còn bình thường các hầm ngầm có đường thu nước bên cạnh chân tường.

Nguyên nhân có thể do bê tông đổ có sai sót nhỏ, nước nhỏ cũng không ngấm được; hoặc có thể hệ thống xử lý nước ngầm kém, nên nguồn nước hoàn toàn không được tuần hoàn bên dưới mới thấm lên bên trên bề mặt đường dưới dạng rò rỉ thường xuyên.

"Để xử lý, có thể thoát nước phía bên ngoài, thoát nước phía trong, bả chống thấm cho tường đó không bị ngấm có nhiều phương pháp nhưng cần khảo sát cụ thể, nên xử lý theo phương án nào thuận lợi, dễ dàng, triệt để.

Đầu tiên phải hết nước thì mới hết rêu, chứ còn nước là còn rêu, nếu còn thời gian bảo hành thì nhà thầu thi công chịu trách nhiệm, còn hết bảo hành thì người vận hành của hầm đó phải bảo trì.

Đây mới chỉ là mưa phùn nhỏ đã gây ra nhiều va chạm, nếu mưa to lượng nước lớn hơn, không sửa chữa kịp thời, hậu quả còn khó lường", ông Thám chỉ rõ.

Trong một diễn biến liên quan, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đăng Tuyên - cán bộ quản lý hầm chui Kim Liên cho biết, nguyên nhân là do mạch nước ngầm từ nền đường đùn lên dẫn đến đường có rêu, bị trơn, người đi xe máy đi nhanh sẽ bị ngã.

Hiện tại, đơn vị quản lý hầm Kim Liên đã báo cáo sự việc lên Sở GTVT Hà Nội để có phương án xử lý mạch nước ngầm. Còn trước mắt sẽ cho người cảnh báo và cắm biển để người dân chú ý.

Châu An

}