Tranh luận nóng

Dùng thẻ Đảng check-in: Đính chính là không đủ

Thứ Sáu, 01/12/2017 07:05

(Diễn đàn trí thức) - Nếu chỉ đặt vấn đề xem xét trách nhiệm, kỷ luật đối với các đơn vị tham mưu, theo tôi là chưa đủ. - TS Lê Hồng Sơn.

Thông tư số 45 của Bộ GTVT vừa ban hành liên quan tới an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng hàng không - cụ thể ở đây là quy định các loại giấy tờ mà khách hàng có thể sử dụng để check-in vào các tuyến bay hàng không dân dụng nội địa đã có những sai trái mà chính Bộ GTVT đã xác định, thừa nhận.

Điểm sai trái đã được chỉ ra đó là, so với quy định hiện hành, Thông tư số 45 đã loại bỏ một số giấy tờ tùy thân của khách hàng như thẻ Đảng viên, thẻ nhà báo, giấy phép lái xe, thẻ kiểm soát an ninh sân bay và một số loại giấy tờ tùy thân khác.

Các loại giấy tờ này sẽ không được chấp nhận khi vào cửa làm thủ tục lên các tuyến bay. Nội dung sai đã rõ. Lãnh đạo Bộ GTVT đã nêu một số hướng xử lý. Tôi thấy đây là một cố gắng. Tuy nhiên, cần phải bàn thêm một số vấn đề cho rõ và có hướng xử lý đúng.

Phía Bộ GTVT giải thích là lỗi sai là do "lỗi đánh máy", do sai sót trong quá trình soạn thảo dự thảo thông tư của hai đơn vị Vụ vận tải và Cục hàng không. Hướng xử lý là đang yêu cầu kiểm điểm cả hai đơn vị này đồng thời sẽ đính chính nội dung mà thông tư đã nêu.

Dung the Dang check-in: Dinh chinh la khong du
Hành khách vẫn được sử dụng giấy tờ như thẻ Đảng viên, thẻ nhà báo, bằng lái xe làm thủ tục lên máy bay

Trước hết, xin bàn về trách nhiệm của lãnh đạo bộ khi xem xét ký thông tư được đơn vị trực thuộc trình lên. Theo quy định, hồ sơ trình ít nhất phải có dự thảo văn bản; tờ trình và một số tài liệu liên quan.

Với trách nhiệm của mình, lẽ ra khi lãnh đạo bộ xem xét, ký văn bản thì ít nhất phải đọc tờ trình, đọc dự thảo đặc biệt là phần nội dung thêm hoặc bớt so với văn bản hiện hành. Nếu cần, phải truy vấn bộ phận chuẩn bị.

Ở đây cũng có vai trò, trách nhiệm của Vụ pháp chế Bộ GTVT nữa. Dư luận băn khoăn nếu một nội dung được chuẩn bị như thế mà lãnh đạo bộ cũng ký thì phải chăng đây là một sự hời hợt, tùy tiện, thiếu trách nhiệm. 

Nếu chỉ đặt vấn đề xem xét trách nhiệm, kỷ luật đối với các đơn vị tham mưu, theo tôi là chưa đủ. Cần phải xem xét kỷ luật từ chuyên viên tham mưu đến người ký ban hành Thông tư.

Hình thức xử lý kỷ luật của những người có liên quan cần phải được xác định rõ, thật sự thích đáng để làm gương cho những người có thẩm quyền, trách nhiệm khi soạn thảo, ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Lâu nay, những sai sót loại này thường không được xử lý một cách nghiêm túc. Kỷ cương pháp luật ở đây không được tôn trọng.

Nói rằng, sẽ xử lý nội dung sai trái của Thông tư bằng cách đính chính văn bản. Theo tôi cũng phải rất cẩn trọng bởi vì nếu không từ cái sai này sẽ kéo theo cái sai khác. Nội dung sai hoàn toàn không phải là những sai sót về mặt chính tả, ngữ pháp, không phải là những sai sót về câu từ, chữ nghĩa đơn thuần.

Bản chất ở đây, nội dung sai chính là một phần của quy phạm pháp luật được quy định trong Thông tư.

Không dùng thẻ Đảng check-in: Sẽ kiểm điểm nhân viên đánh máy

Hơn nữa, phần quy phạm pháp luật sai trái này lại giữ một vai trò hết sức quan trọng, là nòng cốt liên quan tới đối tượng, phạm vi điều chỉnh của Thông tư, liên quan tới quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan. Đó là quyền của công dân, của những người có các giấy tờ bị loại trừ ra khỏi diện được sử dụng để check - in.

Xin khẳng định, theo quy định hiện hành, nội dung sai trái này không thể xử lý bằng cách đính chính, không được phép đính chính mà phải bằng cách ban hành một Thông tư khác để sửa đổi bổ sung Thông tư 45 này.

Xin hoan nghênh  sự nhận thức kịp thời về nội dung sai của Thông tư 45 của Bộ GTVT. Tuy nhiên, khi xem xét, xử lý nội dung sai trái của văn bản cũng như xem xét, xử lý trách nhiệm kỷ luật của các cán bộ, công chức có liên quan tại Bộ GTVT cần phải được thực hiện một cách nghiêm túc, chuẩn mực theo đúng quy định của pháp luật hiện hành và mong muốn của dư luận.

  • TS Lê Hồng Sơn - nguyên Cục trưởng Cục KTVB (Bộ Tư pháp)
}