Tranh luận nóng

Sinh viên ra trường chưa sõi tiếng Anh do đâu?

Thứ Sáu, 31/05/2019 15:55

(Diễn đàn trí thức) - Thay vì học thuộc lòng ngữ pháp, học tình huống để thực hành thành thạo, phương pháp dạy tiếng Anh BBST giúp học viên nhanh nói sõi như người nước ngoài.

Sáng 31/5, Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn khoa học "Phương pháp dạy và học tiếng Anh nhanh BBST để hội nhập quốc tế trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0".

Sinh vien ra truong chua soi tieng Anh do dau?
Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Văn Tân phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Văn Tân nhận định, phương pháp học tiếng Anh siêu tốc BBST (Bionics – Biological Sensors – Time logic) đã chứng minh nhiều ưu điểm, mới và bổ ích, cần có đánh giá về tính hiệu quả.

Để trở thành phương pháp chính thống, hoặc trở thành tài liệu chính thống, có tính chất quốc giá thì có lẽ cũng cần có đánh giá nghiên cứu phù hợp. 

Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam mong muốn các đại biểu thảo luận và góp ý tập trung ở các nội dung như thực trạng dạy và học ngoại ngữ ở nước ta. Giải pháp nâng cao hiệu quả dạy và học ngoại ngữ của người Việt nam trong thời gian tới; Các phương pháp dạy và học ngoại ngữ ở nước ta hiện nay. Khó khăn , bất cập; Phương pháp và học Anh văn siêu tốc BBST có phù hợp với Việt Nam giai đoạn hiện nay không; Ưu điểm, nhược điểm của phương pháp dạy và học Anh văn siêu tốc BBST.

Tại Hội thảo, TS.Nguyễn Trọng Giao- Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển KHCN cao UIA, thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam giới thiệu về phương pháp BBST rằn, chỉ trong 1 buổi lên lớp trong 2 tiếng đồng hồ, học sinh có thể nắm được 18 thì trong Tiếng Anh.

Sinh vien ra truong chua soi tieng Anh do dau?
TS. Nguyễn Trọng Giao giới thiệu phương pháp học nhanh BBST.

Đây là phương pháp mới có sự phối hợp giữa phương pháp dạy và học ngữ pháp là chính trước đây với phương pháp đang được thực hiện ở các chương trình giáo dục tại Anh, Mỹ là thiết kế tình huống, từ đó hiểu được cấu trúc và ngữ pháp câu.

Với phương pháp cũ, ngay cả người Anh, thầy giáo bản địa dạy ngữ pháp cũng rất vất vả bởi nó là cách hành văn thông thường của họ. Còn khi người Việt Nam muốn học một ngôn ngữ mới thì tất yếu sẽ cần tìm hiểu chuyên sâu, có nghiên cứu khoa học, trong quá trình truyền thụ phương pháp giảng dạy, thầy giáo Việt có thể còn... giỏi hơn cả thầy giáo người Anh.

Qua nhiều năm thực hiện giảng dạy theo chương trình, phương pháp cũ, người học tiếng Anh vẫn không khá lên trong giao tiếp, làm việc với người nước ngoài.

Phương pháp thiết kế tình huống, từ đó hiểu được cấu trúc và ngữ pháp câu như cách người Anh đang sử dụng tại quốc gia học thì lại cần quá nhiều thời gian để người học nắm được và hiểu được.

Nếu áp dụng phương pháp BBST kết hợp cả phương án trên thì việc sử dụng logic thời gian và tần suất sử dụng, luyện tập cao, một cách thường xuyên thì chỉ sau 3 tháng đã có thể làm việc với người nước ngoài.

"Một trong những điểm mạnh của phương pháp BBST là nguyên lý “Bionics” (Bắt chước thiên nhiên: bắt chước cách học nghe nói tiếng mẹ đẻ của trẻ em). Đây là phương pháp học nghe nói tốt nhất đã được tất cả các nhà nghiên cứu nổi tiếng trên thế giới thừa nhận. Các phương pháp tiệm cần là : Phản xạ, Conlen, GTI..." - TS. Giao cho hay.

Nếu biết tận dụng tối đa sự tiến bộ của công nghệ thông tin, công nghê phần mềm (đặc biệt là các phần mềm tổng hợp âm thanh hiện đại), máy tính, điện thoại di động… thì người học có thể học mọi lúc, mọi nơi(không tốn phí điện thoại) với các giọng chuẩn  Mỹ, Anh, Úc... cùng với  nguồn dữ liệu vô cùng  phong phú, để giáo viên Việt ở mọi miền Bắc, Trung, Nam đều có thể dạy  tiếng Anh với các giọng bản ngữ chuẩn, TS Giao nhận định.

Phương pháp BBST đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo nghiên cứu triển khai.

Theo đánh giá của PGS.TS. Lâm Quang Đông - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, phương pháp BBST không phải là một phương pháp mới, nó chỉ hệ thống lại các nội dung của chương trình lý thuyết trước đây một cách ngắn gọn, dễ hiểu và giúp tiết kiệm thời gian học hơn. Trong quá trình học lâu dài, người học tiếng Anh cũng có thể tự hệ thống các kiến thức này lại.

Sinh vien ra truong chua soi tieng Anh do dau?
PGS.TS. Lâm Quang Đông nhận xét về phương pháp BBST.

Dẫu vậy, cũng có những ưu điểm trong phương pháp BBST này và để xem xét tính hiệu quả của phương án này thì cần phải công bố công khai về nghiên cứu này, quy trình dạy như thế nào, quy trình đào tạo người dạy ra sao...

"Đây là một công trình nghiên cứu đã được cấp bản quyền. Nếu được xem xét triển khai thì phải đảm bảo sao cho chương trình là hiệu quả, được bàn bạc để thống nhất phương pháp dạy và học sao cho hiệu quả là cao nhất" - PGS. TS. Lâm Quang Đông nhận xét.

ThS. Nguyễn Hữu Giới - Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam nhận định, phương pháp BBST là một phương pháp học. Song học mà không thực hành thì không thể sử dụng. Do vậy, để việc học và hành có hiệu quả cao, cần phải luật hóa việc sử dụng ngôn ngữ nước ngoài. Ông Giới đề xuất, đưa tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 của Việt Nam để thúc đẩy việc học và dạy học tiếng Anh ở nước ta.

Sinh vien ra truong chua soi tieng Anh do dau?
Quang cảnh Diễn đàn khoa học.

Tại Diễn đàn, nhiều đại biểu đã thảo luận và đưa ra nhiều ý kiến như đối với việc học, cần chuyển từ học thuộc, nhớ nhiều sang hình thành năng lực vận dụng, thích nghi, giải quyết vấn đề, tư duy độc lập. Đặc biệt, với học sinh sinh viên và người lao động trong tương lai cần thay đổi suy nghĩ: học một lần cho cả đời bằng việc học cả đời để làm việc cả đời.