Phát hiện thêm hành tinh lùn trong hệ mặt trời

Chủ Nhật, 08/10/2017 14:09

(Bí ẩn khoa học) - Hành tinh lùn 2010 JO179 có thể bay vào vùng khí quyển ngoài rìa giữa Mặt trời và Trái đất trong tương lai.

Các nhà khoa học thuộc Cơ quan Khảo sát Hệ Mặt Trời Pan-STARRS do Matthew Holman và một nhóm từ Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard- Smithsonian dẫn đầu ở Massachusetts vừa công bố rằng họ vừa phát hiện ra một hành tinh lùn mới và đặt tên cho nó là 2010 JO179.

Hành tinh lùn 2010 JO179 được cho là có quy mô bằng một phần tư của sao Diêm vương và đang hoạt động ngoài rìa quỹ đạo của sao Hải Vương.

Hiện 2010 JO179 đang khoác lên mình một hành tinh lùn nhỏ, màu đỏ và xoay quanh một đường quỹ đạo mất tới 30,6 giờ, có khả năng tiếp nhận, hoạt động ánh sáng cộng hưởng cùng với sao Hải vương.

Phat hien them hanh tinh lun trong he mat troi
Ảnh minh họa.

Các chuyên gia dự đoán rằng, hành tinh lùn 2010 JO179 có thể bay vào vùng khí quyển ngoài rìa giữa Mặt trời và Trái đất trong tương lai.

Năm ngoái, một nhóm sinh viên do nhà vật lý David Gerdes ở Đại học Michigan, Mỹ, hướng dẫn phát hiện ra một hành tinh lùn có ký hiệu 2014 UZ224, có quỹ đạo quay quanh Mặt Trời dài 1.100 năm và sẽ sớm được xếp vào nhóm các hành tinh lùn Ceres, Eris, Haumea, Makemake, và sao Diêm Vương.

Để phát hiện một vật thể thuộc hệ Mặt Trời trong bản đồ khổng lồ của nhiều thiên hà xa xôi, nhóm nghiên cứu dựa vào quan sát chuyển động. "Khi quan sát các vật thể trong hệ Mặt Trời, bạn sẽ thấy chúng thay đổi vị trí trên bầu trời", Gerdes cho biết.

Nhóm nghiên cứu sau đó sử dụng phần mềm máy tính chuyên dụng để kết nối các chấm sáng quan sát được và rút ra kết luận đó là một vật thể duy nhất. "Chúng tôi thường chỉ quan sát một đối tượng trong một đêm, lần tiếp theo cách đó hai tuần, 5 ngày, rồi 4 tháng. Vì thế, kết nối dữ liệu là một thách thức lớn", Gerdes chia sẻ.

Phát hiện được xác nhận bởi Hiệp hội Thiên văn Quốc tế, nhưng chưa được xếp vào nhóm 5 hành tinh lùn hiện tại.

T.H