Bút thông minh hát hiện tế bào ung thư

Thứ Bảy, 09/09/2017 08:21

(Công nghệ) - Bút MasSpec xác định được tế bào ung thư chỉ trong 10 giây, giúp phẫu thuật ung thư.

Các nhà khoa học của Đại học Texas đã sử dụng thử nghiệm bút có tên MasSpec để xác định được tế bào ung thư trong 10 giây.

BBC thông tin, cây bút này có thể được sử dụng để phát hiện các tế bào ung thư nhanh hơn gấp 150 lần so với công nghệ hiện tại và độ chính xác lên đến 96%.

Theo các nhà khoa học Mỹ, với các thiết bị chẩn đoán trước đây, có độ tin cậy chỉ trong khoảng 80 - 90%, bác sĩ phẫu thuật phải chờ ít nhất 30 phút mới có kết quả.

But thong minh hat hien te bao ung thu
Bút thông minh phát hiện được tế bào ung thư trong 10 giây.

Điề này sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng cho bệnh nhân và có thể làm cho thuốc gây tê giảm tác dụng...

Thử nghiệm đã thực hiện trên 253 mẫu mô người, bao gồm cả mô bình thường và mô ung thư các loại, bao gồm: vú, phổi, tuyến giáp và buồng trứng.

Thiết bị này có thể giúp các bác sĩ giải phẫu nhanh chóng xác định các mô bị ung thư để cắt bỏ và giữ lại các mô lành chung quanh, giúp việc phẫu thuật nhanh hơn, chính xác và an toàn hơn, đồng thời giảm nguy cơ tái phát ung thư.

Bà Livia Schiavinato Eberlin, giảng viên hóa học tại ĐH Texas ở Austin – người dẫn đầu nhóm nghiên cứu cho biết: “Nếu bạn hỏi chuyện một bệnh nhân ung thư sau phẫu thuật, một trong những điều đầu tiên họ sẽ nói là ‘tôi hy vọng các bác sĩ phẫu thuật đã lấy hết mô ung thư ra’”.

“Thật đau lòng khi điều đó [loại bỏ hoàn toàn ung thư -PV] không xảy ra. Nhưng công nghệ của chúng tôi có thể cải thiện to lớn tỷ lệ loại bỏ tới tận các mô ung thư cuối cùng trong phẫu thuật” - bà viết trên website của Đại học Texas.

Hoạt động của bút khá đơn giản. Các bác sĩ sẽ chạm bút vào khối u mà họ cần xác định là lành tính hay ác tính.

Một giọt dung dịch từ đầu bút sẽ được nhỏ ra. Các hóa chất bên trong tế bào sống sẽ tự di chuyển vào giọt này.

Sau đó, giọt nước này được phân tích bằng một công cụ gọi là máy đo quang phổ khối, có thể phân tích hàng ngàn phân tử và nhanh chóng gửi kết qua cho bác sĩ qua hệ thống vi tính.

Kết quả sẽ thông báo “bình thường” hay “ung thư” lên một màn hình cho bác sĩ xem.

But thong minh hat hien te bao ung thu
Dung dịch nhỏ từ đầu bút ra hút hóa chất và đẩy ra phân tích.

Hiện nay, phân biệt giữa mô ung thư và mô thường bao gồm quá trình chậm và không đáng tin cậy được gọi phân tích giai đoạn đông lạnh.

Nó có thể gây rủi ro bởi vì nếu một bác sĩ không thể loại bỏ hoàn toàn tế bào thư có thể cho phép u ác tái phát, nhưng loại bỏ đi quá nhiều tế bào lành cũng có thể gây ra tác động bất thiện.

Điều này có thể gây ra đau đớn và có thể gây ra tổn thương thần kinh đối với bệnh nhân ung thư, trong khi bệnh nhân tuyến giáp có thể mất khả năng nói.

James Suliburk, Trưởng Khoa giải phẫu nội tiết Đại học Y Baylor cho biết: “Bất kỳ khi nào có thể giúp bệnh nhân được phẫu thuật chính xác, chúng tôi sẽ áp dụng công nghệ mới này”.

Nguyên tắc chẩn đoán của bút MasSpec dựa trên cơ chế: các tế bào sống, cho dù là tế bào thường hay tế bào ung thư, khi hoạt động đều tạo ra các phân tử nhỏ gọi là chất chuyển hóa.

Các phân tử này tham gia vào tất cả các quá trình quan trọng của cuộc sống tế bào - chẳng hạn như tạo ra năng lượng để tế bào phát triển và tăng sinh...

Nhưng mỗi loại tế bào ung thư lại tạo ra một tập hợp các chất chuyển hóa có bản chất sinh hóa khác nhau, được ví như các dấu vân tay,  giúp cho bút MasSpec có thể phát hiện và phân biệt các tế bào ung thư với tế bào thường qua hình ảnh hiện trên với màn hình máy vi tính, môt cách rất nhanh chóng và chính xác.

Nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ bắt đầu thử nghiệm công nghệ mới này trong các cuộc phẫu thuật ung thư vào năm 2018.

Clip bút thông minh có thể phát hiện ra tế bào ung thư trong 10 giây