Tranh luận nóng

Lún nền một đoạn metro số 1: Đừng đổ lỗi...

Thứ Ba, 30/04/2019 06:28

(Khoa học) - TP.HCM là vùng đất yếu, trước khi làm dự án phải khảo sát, thăm dò tìm được vùng đất nền cứng, vững.

Gói thầu CP1a thuộc dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã phải ngưng thi công hơn 2 tuần qua sau khi phát hiện mực nước ngầm bên ngoài tường vây (đoạn bị giảm độ dày từ 2m xuống còn 1,5 m) bị hạ đột ngột khiến nền đất và một số công trình sụt lún quá mức cho phép.

Về thủ phạm gây sụt lún, trong văn bản gửi Sở Xây dựng TP.HCM và UBND quận 1, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho rằng, việc hạ mức nước ngầm đột ngột là do biện pháp thi công bơm rút nước ngầm của dự án khách sạn kết hợp nhà ở tại địa chỉ 129 Lê Thánh Tôn (quận 1) do Công ty TNHH Linh Hạ làm chủ đầu tư.

Trao đổi với Đất Việt, GS.TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, đối với bất kỳ một sự cố kỹ thuật nào đều phải xem xét một cách đẩy đủ, rà soát hết tất cả các khả năng có thể gây ra sự cố ấy, sau đó phân tích, đánh giá, theo dõi.

Về địa chất của TP.HCM, đây là vùng đất yếu, thậm chí tồn tại những túi bùn trong lòng đất, là điều báo động cho tất cả các công trình xây dựng trong nội đô, đặc biệt là các công trình xây xen nhau, có chiều cao khác nhau và có can thiệp địa chất ở phía dưới.

Vì lẽ đó, nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng cho rằng không nên vội đổ lỗi cho bất kỳ chủ thể nào. Phải phân tích có cơ sở khoa học để tìm được nguyên nhân kỹ  thuật, từ đó có cách xử lý và khi ấy lỗi tại ai cũng bộc lộ rất rõ ràng.

Lun nen mot doan metro so 1: Dung do loi...
Việc đào hầm metro số 1đã phải ngưng lại vì lún đất nền. Ảnh: VietNamNet

"Nếu Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho rằng nguyên nhân gây sụt lún là do dự án khách sạn ở gần đó rút nước ngầm thì phải tìm cho ra chứng cứ bởi có những ý kiến khác lại đặt câu hỏi về mối liên quan giữa việc giảm độ dày của  tường vây với hiện tượng sụt lún.

Phải tính tới tất cả các khả năng và khả năng sụt lún do rút nước ngầm cũng có thể xảy ra nhưng phải phân tích xem khoảng cách ra sao, quá trình xảy ra thế nào, ngoài khu vực ấy thì khu vực khác có bị sụt lún không... bằng các biện pháp đo đạc và quan trắc 

Đặc biệt để tìm ra nguyên nhân, nhất thiết phải mời bên thứ ba độc lập để đảm bảo khách quan, công bằng", GS.TS Trần Chủng nói.

Cho ý kiến về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Lê Ninh - Ủy viên Hội đồng tư vấn Khoa học - Kỹ thuật- Môi trường (Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM) cũng cho rằng, tình trạng sụt lún tại TP.HCM đã được cảnh báo từ mấy chục năm trước nhưng chưa được lắng nghe một cách đầy đủ, thậm chí bỏ qua do thiếu cái nhìn có cơ sở khoa học về địa lý, thủy lợi, xây dựng.

"Lịch sử TP.HCM là vùng đất bồi, địa chất yếu, tuy nhiên bao giờ cũng phải có phần nền cứng phía dưới. Vì thế, muốn xây nhà cao tầng, tàu điện trên cao hay tàu điện ngầm bao giờ cũng phải khoan thăm dò, khảo sát xem nền đất cứng ấy ở độ sâu bao nhiêu. Khi đến được nền đất cứng ấy, đóng thêm cọc bê tông cốt thép chừng vài mét, từ đó mới xây nên các cột trụ, các cột trụ ấy có nền cứng thì không thể sụt lún được.

Tuy nhiên, bây giờ người ta không để ý đến chuyện đó, có dự án là làm, đóng cọc sâu vài mét tưởng là vững nhưng thực ra nó vẫn ở trong vùng đất yếu.

Hiện tượng sụt lún nói trên là hệ quả của việc không nghiên cứu, khảo sát kỹ càng ngay từ đầu về địa chất để xác định lớp nền cứng vững, cho nên dẫu đóng cọc  thì vẫn chỉ là đóng lơ lửng và vẫn lún như thường.

Với sự cố này, có lẽ dự án tuyến metro số 1 tiếp tục bị kéo dài, đôn giá", PGS.TS Nguyễn Lê Ninh cho biết.

Để khắc phục tạm thời sự cố sụt lún, sau khi thẩm định, đơn vị tư vấn độc lập đã khuyến cáo thành phố gia cường thêm khung chống nhằm tăng khả năng chịu lực của tường vây nhằm giữ ổn định cho các công trình lân cận trên mặt đất.

Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Lê Ninh lưu ý, phải tìm cho được nền đất cứng, lúc đó mới đóng cọc làm chỗ dựa cho tường vây. Nếu đóng cọc lơ lửng thì tường vây lại sụt lún do nền đất yếu luôn chịu dao động bởi thủy triều lên xuống.

Thành Luân