Tranh luận nóng

Bộ Công Thương đề nghị bịt lỗ hổng Uber, Grab

Thứ Hai, 30/10/2017 07:27

(Doanh nghiệp) - Bộ Công Thương đề nghị cần nghiên cứu các biện pháp đảm bảo công bằng giữa dịch vụ mới và vận tải truyền thống.

Trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về đánh giá thực trạng triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng, Bộ Công thương cho rằng:

Cần sửa đổi quy định để xác định các doanh nghiệp cung cấp các ứng dụng phần mềm như Uber, Grab là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải nhằm tạo sự cạnh tranh bình đẳng với loại hình vận tải truyền thống.

Theo Bộ Công thương, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách ký hợp đồng qua các ứng dụng coi mình chỉ là đơn vị cung cấp ứng dụng phần mềm. Điều này dẫn đến 3 hệ quả khi quản lý và không công bằng như sau:

Thứ nhất, các đơn vị này không chịu trách nhiệm về vấn đề bảo đảm an toàn hành khách và người trên đường trong khi chính họ là đơn vị thu tiền dịch vụ của khách hàng.

Thứ hai, không chịu sự điều chỉnh của các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng với các đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển truyền thống khác như taxi, xe ôm.

Thứ ba, trường hợp doanh nghiệp cung cấp, quản lý các ứng dụng này ở nước ngoài thì việc các doanh nghiệp đó hoạt động là không phù hợp với cam kết của Việt Nam trong WTO vì Việt Nam không có cam kết dịch vụ vận tải qua biên giới gây bất bình đẳng cho các doanh nghiệp trong nước.

Bo Cong Thuong de nghi bit lo hong Uber, Grab
Uber, Grab đang cạnh tranh không bình đẳng

Từ vấn đề nêu trên, Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ khẩn trương chỉ đạo sửa văn bản quy định các doanh nghiệp thí điểm là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải kiểu mới, phải đáp ứng những yêu cầu nhất định về kinh doanh vận tải.

Bên cạnh đó, Bộ cho rằng cần phải đảm bảo việc cung cấp, quản lý các ứng dụng khoa học công nghệ kết nối vận tải như Uber, Grab hiện nay phải đáp ứng các quy định về thương mại điện tử.

Bộ Công Thương cũng đề nghị cần nghiên cứu các biện pháp đảm bảo công bằng giữa dịch vụ mới và vận tải truyền thống. Cụ thể như việc dỡ bỏ, giảm thiểu các rào cản hoạt động của loại hình truyền thống (biện pháp cấm đường) nếu không sẽ tạo sự bất bình đẳng giữa các loại hình.

Do sự gia tăng nhanh chóng, vượt xa so với quy hoạch của số lượng xe Uber, Grab, mới đây Hiệp hội Taxi Hà Nội đã có kiến nghị dừng hoạt động Uber, Grab.

Về việc này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đặt lại vấn đề ''vì sao Hiệp hội Taxi Hà Nội lại không đề cập so sánh về mặt công nghệ giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ''.

Lãnh đạo ngành giao thông khẳng định, nếu không mạnh dạn đưa phền mềm Uber, Grab vào thị trường thì taxi truyền thống sẽ không có sự thay đổi, thậm chí "làm gì có tới 12 hãng taxi truyền thống tham gia thí điểm ứng dụng kết nối vận tải".

Bên cạnh đó, ông Lê Đình Thọ khẳng định, Bộ GTVT đồng tình, cố gắng hướng đến taxi ứng dụng phần mềm công nghệ cao, tạo sự công bằng, chia sẻ.

Do đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội cần tập hợp các doanh nghiệp taxi mạnh dạn để bàn tính về xu thế, đổi mới và cách thay đổi trong bối cảnh hiện tại để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đối mặt với thách thức.

Mặt khác, Bộ GTVT sẽ tiếp tục làm việc với các Hiệp hội, Uber, Grab để lắng nghe, tìm các giải pháp cho tương lai của đơn vị vận tải.

Ngọc Hà

}