Tranh luận nóng

Cát Linh-Hà Đông vỡ tiến độ, chưa rõ trách nhiệm: ĐBQH nhắc

Thứ Tư, 14/08/2019 13:24

(Doanh nghiệp) - Trả lời của Bộ GTVT chưa đáp ứng được yêu cầu, mong muốn của cử tri cũng như cá nhân ông đặt ra.

Mới đây, trả lời cử tri Hà Nội, Bộ GTVT liệt kê tới 7 nguyên nhân chủ quan và 5 nguyên nhân khách quan khiến dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông chậm tiến độ. Trong khi đó, nói về trách nhiệm, Bộ GTVT chỉ đề cập tới trách nhiệm của nhà thầu, trách nhiệm tập thể mà không để cập tới trách nhiệm của các cá nhân.

Cat Linh-Ha Dong vo tien do, chua ro trach nhiem: DBQH nhac
Dự án Cát Linh - Hà Đông vỡ tiến độ, chưa rõ trách nhiệm. Ảnh: Baoxaydung

Là ĐQBH từng nhiều lần chất vấn về dự án này, ông Bùi Văn Xuyền (đoàn Thái Bình) cho rằng, trả lời của Bộ GTVT chưa đáp ứng được yêu cầu, mong muốn của cử tri cũng như cá nhân ông đặt ra.

Ông Xuyền nói rõ, một dự án lớn, được kỳ vọng nhiều như dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông nhưng đã để lại quá nhiều hệ lụy, tai tiếng xấu trong dư luận xã hội thì cần thiết phải làm rõ trách nhiệm của những tổ chức, cá nhân có liên quan.

Tuy nhiên, trong phần trả lời của Bộ GTVT, cơ quan này mới đề cập tới trách nhiệm của tập thể, nhưng chưa chỉ rõ được người chịu trách nhiệm cụ thể là ai và phải xử lý thế nào.

Ông Xuyền lấy ví dụ, Bộ GTVT thừa nhận có trách nhiệm của Bộ GTVT trong việc quản lý điều hành Dự án; Tư vấn thiết kế; GPMB; chỉ đạo thi công, quản lý tiến độ, chất lượng, giá thành xây đựng... Vậy cụ thể ở đây Bộ GTVT giao cho ai? Đơn vị nào phải chịu trách nhiệm và từ những đơn vị đó thì cá nhân nào phải chịu trách nhiệm cho những thiếu sót đó?... Tất cả đều chưa được làm rõ.

Do đó, về phần này, ông Xuyền yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục làm rõ trách nhiệm cụ thể bắt đầu từ khâu tư vấn, phê duyệt dự án cho tới khâu ký kết hợp đồng, tổ chức triển khai dự án.

"Ở mỗi khâu đều phải làm rõ các nguyên nhân chủ quan, khách quan cũng như trách nhiệm cụ thể của từng tổ chức, cá nhân đồng thời phải tiến hành xử lý kỷ luật nghiêm minh trước pháp luật", ông Xuyền nói rõ.

Theo ông Xuyền, ngay cả trường hợp cán bộ đã nghỉ hưu nhưng xác định có vi phạm cũng phải xử lý. Vị đại biểu nhắc lại dự án như một bài học đau xót trong công tác quản lý và sử dụng nguồn vốn công.

Hậu quả chung của dự án để lại là quá rõ ràng. Sự chậm trễ đưa vào khai thác, đội vốn gấp nhiều lần gây thất thoát, lãng phí trong khi đó nhà nước và người dân đang phải gánh nợ là điều khó có thể chấp nhận được.

"Phải coi việc xử lý dự án Cát Linh - Hà Đông là bài học điển hình cho các dự án sử dụng vốn vay ODA sau này.

Rất nhiều dự án đang kêu gọi vốn nước ngoài, nếu tiếp tục thực hiện theo cách thức của dự án này sẽ rất rủi ro", ông Xuyền lo ngại.

Nhân dự án này, đại biểu Xuyền cho rằng cần thực hiện một cuộc tổng rà soát toàn diện các dự án giao thông, bắt đầu từ dự án Cát Linh - Hà Đông để có đánh giá toàn diện về hiệu quả cũng như công tác quản lý để có biện pháp xử lý phù hợp.

Theo ông Xuyền, việc này cần phải làm như 12 đại dự án của ngành công thương đã thực hiện thời gian qua, kể cả các đại dự án của các bộ ngành, địa phương khác.

"Mọi dự án có dấu hiệu thua lỗ, kéo dài thời gian, đội vốn để lại hậu quả, thất thoát lớn như vậy phải được rà soát, xử lý trước pháp luật.

Hiện nay còn vin vào lý do trách nhiệm tập thể nên cứ có công là tranh nhau nhận, khi xảy ra sai phạm thì không xử lý được ai. Điều này rất bất cập", ông Xuyền thẳng thắn.

Bên cạnh đó, vị đại biểu cũng đặt vấn đề phải làm rõ  có hay không yếu tố tiêu cực, tham nhũng tại dự án này.

"Đây là việc cần thiết Bộ GTVT phải làm để trả lời rõ ràng cho dư luận biết", ông Xuyền nói.

Với tư cách là ĐBQH, ông Bùi Văn Xuyền cho biết vẫn luôn quan tâm, theo sát dự án này.

Theo đó, trong lần chất vấn tới đây ông Xuyền sẽ tiếp tục chất vấn, yêu cầu Bộ GTVT trả lời rõ ràng hơn.

Cát Linh-Hà Đông vỡ tiến độ: Bộ GTVT lại giải thích

Trước đó, trong văn bản trả lời cử tri, Bộ GTVT thừa nhận dự án chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư ngoài trách nhiệm chính thuộc phía Tổng thầu thì Chủ đầu tư (Bộ GTVT), Ban Quản lý dự án Đường sắt chịu trách nhiệm trong công tác quản lý điều hành Dự án;

Tư vấn thiết kế bước lập dự án chịu trách nhiệm về chất lượng lập dự án đầu tư; Chủ đầu tư của phần GPMB (UBND thành phố Hà Nội) chịu trách nhiệm về việc chậm trễ trong công tác GPMB; Tư vấn giám sát chịu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo thi công, quản lý tiến độ, chất lượng, giá thành xây đựng.

Bộ GTVT cho biết, thời gian qua, mặc dù Bộ và các bên liên quan đã quyết liệt chỉ đạo nhưng Dự án vẫn triển khai rất chậm, đến nay Dự án vẫn chưa thể hoàn thành và có nguy cơ kéo dài do một số nội dung Tổng thầu không thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Bộ GTVT đã có báo cáo lên Chính phủ và các cơ quan liên quan tìm các giải pháp giải quyết nhằm đưa Dự án vào vận hành khai thác trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA Đường sắt chủ động rà soát các điều khoản trong hợp đồng EPC, xác định rõ trách nhiệm của Tổng thầu và các bên liên quan để xử lý, giải quyết các khiếu kiện trong trường hợp cần thiết phù hợp với điều kiện của hợp đồng EPC.

Lam Nguyễn