Tranh luận nóng

Đe dừng thu phí BOT Pháp Vân: Chống thu nhiều, nộp ít

Thứ Sáu, 07/06/2019 08:13

(Doanh nghiệp) - BOT Pháp Vân không thực hiện nghiêm việc sao lưu dữ liệu sẽ buộc dừng thu phí

Kiên quyết, nghiêm khắc

Ngày 6/6, trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ dừng thu phí tại trạm thu phí Pháp Vân từ ngày 10/6/2019 do chưa đảm bảo các yêu cầu về sao lưu dữ liệu theo quy định.

De dung thu phi BOT Phap Van: Chong thu nhieu, nop it
Sẽ buộc dừng thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ nếu không bảo đảm sao lưu dữ liệu. Ảnh: VnEconomy

Theo ông Huyện, ngày 28/11/2018, Đoàn kiểm tra của Tổng cục đã thực hiện kiểm tra công tác sao lưu dữ liệu thu phí tại các trạm thu phí thuộc Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Qua kiểm tra, Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ chưa thực hiện ngay công tác sao lưu dữ liệu thu phí theo chỉ đạo, do đó, Tổng Cục đã có văn  bản yêu cầu doanh nghiệp này phải dừng thu phí.

"Tổng cục kiểm tra, đốc thúc và chỉ đạo nhiều lần nhưng doanh nghiệp làm chậm quá, vì thế, Tổng cục phải yêu cầu dừng thu phí.

Quan điểm của Cục là nhất quán, rất kiên quyết trong xử lý", ông Huyện nhấn mạnh.

Ông Huyện cho biết, việc  lưu trữ dữ liệu có vai trò rất quan trọng trong công tác quản lý, giám sát, vì thế, các doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm túc.

Liên quan tới thông tin ông Phạm Văn Khôi, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ, khẳng định, đã hoàn tất nâng cấp xong phần mềm sao lưu lên 1 năm dữ liệu hình ảnh và 5 năm dữ liệu thu phí ngay trong ngày 6/6 để báo cáo lên Bộ, ông Nguyễn Văn Huyện cho rằng, "nếu doanh nghiệp đã nâng cấp xong trước ngày 10/6 thì không phải dừng thu phí nữa, tuy nhiên, Tổng Cục sẽ có kiểm tra, đánh giá trước khi quyết định", ông Huyện nói.

Tránh tình trạng thu nhiều, nộp ít

Đứng từ góc độ chuyên gia, PGS.TS Nguyễn Đình Thám - Bộ môn Công nghệ và Quản lý xây dựng, Đại học Xây dựng Hà Nội đánh giá cao thái độ xử lý kiên quyết, nghiêm khắc của Tổng Cục đường bộ.

"Đó là biện pháp xử lý cứng rắn, cần phải làm nghiêm như vậy, doanh nghiệp BOT mới sợ, mới làm tốt được", vị PGS nêu quan điểm.

Cũng theo PGS Nguyễn Đình Thám, công tác giám sát, quản lý các trạm BOT thời gian qua còn rất nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề sao lưu dữ liệu tại các trạm BOT làm chưa tốt hoặc làm chưa chuẩn dẫn tới những bức xúc, gây mất lòng tin trong dư luận.

Từ việc nghiêm khắc với trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, vị PGS cho rằng sẽ tạo sự lan tỏa, buộc các trạm BOT khác phải làm tốt hơn, không nhờn luật được nữa.

Vị PGS lưu ý, những lùm xùm kiểu thu phí nhiều, nộp ít hay băn khoăn sau vụ cướp tại trạm thu phí trên cao tốc TP.HCM-Long Thành- Dầu Giây mới lộ ra những nghi vấn trạm thu phí cao nhưng báo cáo về thấp, ngân sách thất thu, người dân phải đóng phí oan... có nguyên nhân từ công tác sao lưu dữ liệu làm chưa tốt.

Nếu kiên quyết buộc các trạm BOT phải thực hiện việc sao lưu dữ liệu đúng quy định chắc chắn công tác giám sát sẽ chặt chẽ, tốt hơn.

Chỉ cần dựa trên những dữ liệu được sao lưu, bất cứ cơ quan quản lý nhà nước nào từ Tổng Cục, kiểm toán, cho tới thanh tra, Công an... đều có thể vào cuộc nếu phát hiện có bất thường xảy ra.

"Việc này ít nhiều sẽ hạn chế được tình trạng gian dối trong thu phí, giúp các cơ quan chức kiểm soát được hiệu quả hoạt động của trạm, qua đó, cũng có cơ sở để xác định đúng tổng mức đầu tư dự án, số năm, số tiền thu phí tương ứng cho phù hợp.

Sao lưu dữ liệu chính là công cụ hỗ trợ tích cực cho các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác giảm sát, kiểm tra các dự án BOT. Đây là cách làm rất khoa học, cần phải phát huy", PGS Nguyễn Đình Thám nhấn mạnh.

Lam Nguyễn