Tranh luận nóng

Giải trình tiến độ Cát Linh-Hà Đông: Không mới

Thứ Hai, 03/06/2019 16:07

(Doanh nghiệp) - Bộ trưởng Bộ GTVT vừa có báo cáo giải trình về tiến độ dự án đường sắt cao tốc gửi Quốc hội.

Cụ thể, với dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, Bộ GTVT cho biết đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp, riêng vật tư, thiết bị đã chuyển về đến công trường đạt khoảng 99% và lắp đặt đạt 90% khối lượng thiết bị; đang vận hành, chạy thử để đưa vào khai thác thương mại trong 2019.

Giai trinh tien do Cat Linh-Ha Dong: Khong moi
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông nhiều lần chậm tiến độ. Ảnh: Dân trí

Tuy nhiên, dự án còn gặp nhiều khó khăn và có nguy cơ kéo dài do tổng thầu triển khai thực hiện công việc chưa theo đúng cam kết.

Các vướng mắc cụ thể tập trung ở việc chưa hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, hồ sơ hoàn công công trình; chưa cung cấp một số tài liệu chứng minh an toàn, chúng nhận an toàn tích hợp để đăng kiểm và chứng nhận an toàn hệ thống; chưa hoàn thiện quy trình vận hành, bảo dưỡng…

Trước tình hình trên, Bộ GTVT khẳng định sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt tổng thầu và các bên liên quan thực hiện.

Còn với 2 dự án đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên và tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương, theo Bộ trưởng, tuyến số 1 giá trị sản lượng đạt 63,91%, hiện đang thanh toán từ vốn tạm ứng ngân sách thành phố 2.158 tỷ đồng trong khi chờ hoàn tất thủ tục điều chỉnh dự án.

Tuyến số 2 có 9 gói thầu, trong đó gói thầu CP1 (xây dựng tòa nhà Văn phòng, khu Depot) đang nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng; các gói thầu còn lại đang triển khai công tác lựa chọn nhà thầu, tuy nhiên chưa thể triển khai do đang vướng mắc về việc điều chỉnh dự án và nguồn vốn cho dự án.

Lý do kinh nghiệm...

Nói chung về nguyên nhân chậm tiến độ tại các dự án đường sắt, Bộ GTVT cho rằng do dự án lớn, công nghệ phức tạp, lần đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam, do đó chưa có kinh nghiệm quản lý thực hiện. Cùng với đó, năng lực và kinh nghiệm quản lý thực hiện của chủ đầu tư đối với các dự án lớn về lĩnh vực đường sắt đô thị rất mới và còn hạn chế.

Bên cạnh đó, kế hoạch vốn ODA hàng năm không được bố trí đủ làm chậm trễ thanh toán cho các nhà thầu dẫn đến tiến độ thi công bị ảnh hưởng...

Bộ GTVT cho rằng, để đẩy nhanh tiến độ cần thực hiện triệt để các giải pháp giải phóng mặt bằng, bảo đảm tiến độ giải ngân vốn đầu tư.

Bên cạnh đó, vấn đề kỷ cương, trách nhiệm cũng phải được siết chặt;  nghiêm túc xử lý trách nhiệm các đơn vị, cá nhân vi phạm.

Thông tin từ phía Bộ GTVT thực tế không mới so với những lần giải trình trước đó. Mới đây, khi lý giải nguyên nhân dự án Cát Linh - Hà đông lỡ hẹn đưa vào khai thác thương mại tới lần thứ 8, Bộ GTVT cũng cho rằng dự án chậm do Tổng thầu EPC; công tác cấp chứng nhận an toàn; Cục đăng kiểm thẩm định hồ sơ an toàn...

Tuy nhiên, những lý do trên không nhận được sự đồng thuận từ phía các chuyên gia. Trao đổi với Đất Việt, GS Đặng Đình Đào - (ĐH KTQD Hà Nội) cho rằng, sự chậm trễ đưa dự án vào vận hành khai thác lỗi trước hết thuộc về Bộ GTVT và Ban quản lý đường sắt, tổng thầu EPC Trung Quốc, sau đó mới đến các cơ quan, bộ ngành liên quan khác.

Đáng nói, vị GS cho rằng, sự chậm trễ, tiếp tục kéo dài thời gian hoàn thiện dự án sẽ là mối lo chi phí đội lên, giá vé có thể sẽ phải cao hơn, người dùng phải trả tiền nhiều hơn.

"Sự bất hợp lý ở đây là việc người dân phải móc túi, trả tiền cho công tác quản lý yếu kém, bù đắp các khoản thất thoát, lãng phí, trong quá trình thi công của tổng thầu Trung Quốc.

Do đó, vấn đề này phải được làm rõ, phải làm rõ người chịu trách nhiệm và phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, không thể bắt người dân phải chịu", GS Đặng Đình Đào thẳng thắn.

An An (tổng hợp)