Tranh luận nóng

Máy bay Việt bay trên trời Mỹ: Tương lai gần mà xa

Thứ Tư, 19/04/2017 09:49

(Doanh nghiệp) - Mỹ chuẩn bị xem xét đánh giá năng lực hàng không Việt Nam, tạo điều kiện cho máy bay Việt Nam được bay và đáp xuống Mỹ nhưng vẫn gian gian.

Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết, đơn vị này đã sẵn sàng cho đợt rà soát kỹ thuật do Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) thực hiện, dự kiến vào tháng 5 tới, theo VietnamNet.

Kết quả rà soát tốt sẽ là cơ sở cho đợt đánh giá an toàn hàng không toàn cầu (IASA) sắp tới của FAA trước khi cấp phê chuẩn năng lực giám sát hàng không mức 1 (CAT1) cho Việt Nam. Điều này sẽ tạo điều kiện cho Việt Nam được mở đường bay thẳng đến Mỹ của hãng hàng không Việt Nam.

May bay Viet bay tren troi My: Tuong lai gan ma xa
Việt Nam sẽ sớm có đường bay thẳng đến Mỹ.

Ông Thanh cho biết, Cục Hàng không VN đã có một đợt chuẩn bị khá công phu, kéo dài nhiều năm để nâng cao năng lực giám sát an toàn hàng không.

Trong đó, công việc quan trọng đầu tiên phải hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, các tài liệu hướng dẫn liên quan đến an toàn và giám sát an toàn; xây dựng đội ngũ giám sát viên an toàn hàng không đảm bảo cả số lượng và chất lượng, xây dựng chương trình đào tạo, huấn luyện giám sát viên từ cơ bản đến nâng cao; Xây dựng kế hoạch, chương trình để có thể kiểm soát toàn bộ công việc, kết quả làm việc của giám sát viên.

Để mở đường bay thẳng đến Mỹ, hãng hàng không quốc gia - Vietnam Airlines cũng lên kế hoạch từ hơn 10 năm trước bay thẳng tới bờ Tây nước Mỹ nhưng đến nay vẫn chưa thể hiện thực hoá.

Năm 2003, Hiệp định hàng không Việt Nam- Hoa Kỳ được ký kết cho phép các hãng hàng không mở đường bay thẳng giữa 2 nước.

Về phía Mỹ, mới chỉ có Hãng hàng không United Airlines của Mỹ mở đường bay từ San Fransisco tới TPHCM của Việt Nam nhưng transit (quá cảnh) ở Hongkong. Tuy nhiên, năm 2016 đường bay này đã tạm dừng khai thác, nguyên nhân được cho là do thị trường chưa tốt.

Tương lai thật gần nhưng vẫn còn rất xa

PSG.TS. Nguyễn Thiện Tống - Chủ tịch Chi hội khoa học công nghệ hàng không thuộc Hội tư vấn khoa học công nghệ và quản lý TPHCM (Hascon) nhận định, với nhu cầu đang ngày càng cao lên thì hành khách bước lên một chuyến bay thẳng tới Mỹ không cần transit sang một hãng máy bay nước ngoài khác là điều sẽ mang đến sự tiện lợi, tiết kiệm cho hành khách và cả vị thế của hãng hàng không Việt trên trường quốc tế.

Việc FAA tới xem xét, thẩm định và đánh giá năng lực giám sát hàng không của Việt Nam là bước đệm để tiến tới một tương lai máy bay Việt Nam có thể đặt bánh lên đất Mỹ và đây là một dấu hiệu tốt mà Việt Nam cần phải tận dụng. Bước đệm này tạo điều kiện cho Việt Nam có cơ hội soi chiếu và tìm ra những điểm thiếu sót của hệ thống giám sát hàng không ở nước ta, từ đó nâng cao chất lượng hàng không tại Việt Nam.

Chất lượng hàng không được nâng cao sẽ giúp không chỉ hành khách đi Mỹ nói riêng mà hành khách bay quốc tế và nội địa nói chung đều được hưởng lợi.

May bay Viet bay tren troi My: Tuong lai gan ma xa
Việt Nam cần chuẩn bị nhiều thứ để được cất cánh ở Mỹ.

Tuy nhiên, theo PGS.TS. Tống, để có được kết quả đánh giá tốt từ phía Mỹ, hàng không Việt Nam vẫn còn rất nhiều vấn đề thiếu sót, đòi hỏi phải có sự thay đổi và cải cách đồng bộ của cả hệ thống.

Vấn đề an ninh ở Mỹ là vấn đề được kiểm soát rất nghiêm ngặt. Do đó, kiểm soát an ninh ở "đầu vào" phía Việt Nam cũng phải được kiểm soát nghiêm ngặt như ở "đầu ra" của Mỹ.

"Không chỉ riêng máy bay đảm bảo kỹ thuật mà cả vấn đề bảo hành, quản lý đạt chất lượng tốt, đội ngũ nhân sự phi công, tiếp viên của hãng hàng không có tiêu chuẩn cao mà cả việc liên lạc từ máy bay xuống mặt đất thì phải tốt và đảm bảo an toàn theo chất lượng của Mỹ. Đây là việc mà chúng ta phải cải thiện đồng bộ"- ông Tống cho hay.

PGS.TS. Nguyễn Thiện Tống nhắc lại những sự vụ ảnh hưởng đến uy tín an ninh hàng không thời gian qua tại Việt Nam là những điều không đáng có mà chắc chắn sẽ bị phía Mỹ lưu ý khi đánh giá năng lực như: chiếu tia laze vào khoang lái, nhân viên kiểm soát không lưu ngủ gật, website cảng hàng không bị học sinh lớp 9 hack sập, hành lý hành khách bị lấy mất đồ dùng...

"Những sự việc đi vào chi tiết, đáng lẽ không nên xảy ra như vụ điều phối viên ở trạm kiểm soát không lưu, cần phải được chú ý và giám sát tuyệt đối, sát sao. Những sự việc thể hiện rõ chất lượng hàng không của ta còn thấp, thì đương nhiên sẽ là những điểm trừ để phía Mỹ thống kê lại và đánh giá. Ví dụ chuyện chiếu tia laze vào máy bay khi đang hạ cánh là chuyện đã xảy ra nhiều lần và đã phản hồi nhưng xoay vòng vẫn chưa thể giải quyết. Đây là một điểm trừ rất lớn"- vị chuyên gia hàng không nói.

Những tiểu tiết rất nhỏ nhặt trong việc kiểm soát an ninh ở sân bay Mỹ như bỏ giày ra trước khi qua cửa kiểm soát an ninh cũng sẽ bị chú ý.

"Đặc biệt, tình trạng hành khách kêu mất hành lý là việc đã từng xảy ra và hiện nay vẫn tiếp diễn. Chúng ta vẫn cho đó chỉ là việc mất uy tín của hãng hàng không. Nhưng dưới con mắt an ninh Mỹ, việc hành khách bị rạch túi, lấy đồ còn ảnh hưởng đến an ninh và an toàn bay. Kẻ gian có thể lợi dụng điều tưởng như vẫn xảy ra ở các chuyến bay hiện nay ở Việt Nam là chuyện rạch túi, để bỏ các thiết bị nổ, hàng cấm... sẽ là mối đe dọa an ninh cực kỳ nguy hiểm" - vị chuyên gia nhận định.

PGS.TS. Tống đánh giá, tương lai một hãng hàng không của Việt Nam được đặt bánh trên đất Mỹ có thể vẫn còn gian nan nhưng chắc chắn phía Mỹ sẽ khuyến cáo các vấn đề chưa đạt tiêu chuẩn để cơ quan quản lý hàng không của Việt Nam thay đổi và sửa chữa, từ đó nâng cấp cao thêm chất lượng hàng không Việt Nam.

Cúc Phương