Tranh luận nóng

Mở rộng sân bay Điện Biên: Bộ GTVT đề xuất ACV

Thứ Sáu, 23/08/2019 10:51

(Doanh nghiệp) - Sau nhiều ý kiến về đề xuất của Vietjet xin mở rộng sân bay Điện Biên, Bộ GTVT đề nghị ACV báo cáo phương án mở rộng sân bay này.

Bộ GTVT vừa thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp về việc triển khai đầu tư mở rộng Cảng hàng không Điện Biên. Cuộc họp này diễn ra vào ngày 9/8 với sự tham gia của cả Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên; đại diện Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương có văn bản báo cáo Bộ GTVT phương án triển khai đầu tư mở rộng Cảng hàng không Điện Biên trên cơ sở các tài liệu, nghiên cứu trước đây, trong đó làm rõ những thuận lợi, khó khăn và đề xuất giải pháp cụ thể.

ACV cũng được yêu cầu triển khai ngay các thủ tục chuẩn bị đầu tư mở rộng Cảng hàng không Điện Biên để trình duyệt theo quy định song song với việc Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét giao ACVđầu tư.

Mo rong san bay Dien Bien: Bo GTVT de xuat ACV
Bộ GTVT muốn ACV đầu tư mở rộng sân bay Điện Biên

“ACV phải phối hợp với các cơ quan của Bộ (Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Cục Hàng không Việt Nam) khẩn trương xây dựng kế hoạch tổng thể triển khai đầu tư mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, phấn đấu khởi công xây dựng vào cuối năm 2020”, báo Đầu tư dẫn lời Bộ trưởng Thể chỉ đạo.

Người đứng đầu Bộ GTVT cũng phân công Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn trên cơ sở báo cáo của ACV chỉ đạo việc xin ý kiến thống nhất của tỉnh Điện Biên và Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, để Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đầu tư Cảng hàng không Điện Biên theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng Thể cũng yêu cầu tỉnh Điện Biên sớm có văn bản chính thức gửi Bộ GTVT khẳng định sự cần thiết đầu tư mở rộng Cảng hàng không Điện Biên và cam kết bố trí nguồn kinh phí của tỉnh cho thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để Bộ có căn cứ pháp lý báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, Vietjet và ACV cùng gửi đề xuất tới Bộ GTVT, UBND tỉnh Điện Biên xin đầu tư mở rộng cảng hàng không Điện Biên.

Theo phương án của Vietjet, tổng mức đầu tư dự án (bao gồm cả chi phí lãi vay) lên tới 4.485 tỷ đồng. Trong đó, chi phí cho nhà ga là hơn 682 tỷ đồng, khu bay 806 tỷ đồng, GPMB hơn 1.100 tỷ đồng…

Trong đó, Vietjet xin được thực hiện khu nhà ga hành khách (nhà ga, sân đỗ ô tô và hạ tầng giao thông) theo hình thức BOT với thời gian hợp đồng là 50 năm. Sau khi kết thúc thời hạn hợp đồng, nhà đầu tư được quyền ưu tiên thuê lại để tiếp tục khai thác.

Để tăng tính hiệu quả, Vietjet sẵn sàng hợp tác với ACV theo hình thức vốn góp, tỉ lệ góp vốn của ACV không quá 30%.

Đối với các công trình thuộc khu bay gồm; đường băng, đường lăn, sân đỗ, Vietjet đề xuất sử dụng 100% vốn ngân sách.

Vào thời điểm khi đề xuất của Vietjet được đưa ra đã có nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều ý kiến cho rằng, đề xuất của Viejet sẽ được chào đón nếu doanh nghiệp này chấp nhận bỏ 100% vốn và đầu tư toàn bộ các hạng mục của dự án, không sử dụng tiền ngân sách.

Tuy nhiên, với đề xuất góp vốn như Vietjet đề xuất (Vietjet 70, ACV 30%), các ý kiến đều khẳng định nên thận trọng để tránh tình trạng "câu vốn" từ Nhà nước sang đầu tư cho doanh nghiệp tư nhân, sân sau. Nếu đồng ý đầu tư theo cách này, chẳng khác nào tạo cơ hội cho doanh nghiệp không có tiền vẫn làm được dự án.

Minh Thái (Tổng hợp)