Tranh luận nóng

Nhà đầu tư BOT chậm thu phí không dừng: Che giấu gì?

Thứ Hai, 08/07/2019 07:42

(Doanh nghiệp) - Nhà đầu tư BOT cho rằng việc áp dụng thu phí không dừng tại trạm BOT sẽ gây rủi ro đối với việc quản lý dòng tiền hoàn vốn dự án.

Đề nghị kiểm tra thẩm quyền của Tổng cục Đường bộ

Sau khi Tổng cục Đường bộ - Bộ GTVT cương quyết yêu cầu nhiều trạm BOT phải dừng thu phí nếu như chưa ký phụ lục hợp đồng thu phí tự động, Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) đã lên tiếng cho rằng hành động này có nhiều áp đặt.

Ông Đặng Đại, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VARSI cho biết, chủ trương thu phí không dừng là đúng đắn, tiết kiệm thời gian, chi phí và đảm bảo an ninh, tránh nguy cơ ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí.

Nhưng các triển khai hiện nay của Tổng cục Đường bộ đẩy doanh nghiệp dự án và nhà đầu tư vào việc vi phạm các nghĩa vụ trong hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp và phải gánh chịu các chế tài về phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại, gây rủi do đối với việc quản lý dòng tiền hoàn vốn của dự án.

“Điều này gây tâm lý hoang mang, làm mất niềm tin cùa nhà đầu tư vào chính sách pháp luật của Nhà nước và những rủi ro của môi trường đầu tư, kinh doanh Việt Nam hiện tại”, ông Đại nói.

Nha dau tu BOT cham thu phi khong dung: Che giau gi?
Hình thức thu phí không dừng có nhiều thuận lợi nhưng nhiều nhà BOT chậm triển khai.

Bên cạnh đó, việc triển khai thu phí tự đồng còn có những khó khăn khi  việc kết nối giữa tài khoản ngân hàng với tài khoản giao thông của chủ phương tiện mở tại nhà cung cấp dịch vụ thu phí chưa được thực hiện.

Không chỉ vậy, lưu lượng sử dụng dịch vụ thu phí không dừng hiện tại đối với các trạm BOT nói chung đang thu rất thấp gây rủi ro cho công tác thu phí khi bàn giao toàn bộ các làn chuyển sang hình thức thu phí không dừng.

Vì vậy, VARSI cho rằng việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong Hợp đồng BOT buộc các doanh nghiệp dự án ký Phụ lục Hợp đồng BOT để bàn giao trạm thu phí cho đơn vị thu phí ETC quản lý vận hành sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền quản lý vận hành Trạm thu phí của nhà đầu tư BOT.

VARSI sẽ đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra phạm vi, thẩm quyền của Tổng cục Đường bộ đối với yêu cầu tạm dừng thu phí tại một số dự án BOT do chậm trễ việc ký phụ lục Hợp đồng triển khai thu phí tự động không dừng.

Khó chấp nhận các lý do

Trước ý kiến của VARSI, nhiều doanh nghiệp vận tải tỏ ra không đồng tình bởi việc triển khai thu phí không dừng là chủ trương chung trên cả nước, các trạm BOT trong tương lai đều phải áp dụng.

Nếu trạm thực hiện trạm không gây ra thiếu đồng bộ, ảnh hưởng đến chính những khách hàng sử dụng dịch vụ BOT.

"Doanh nghiệp vận tải đã mua thẻ sử dụng thu phí không dừng nhưng hiện nay cũng gặp khó khăn vì một số trạm thu phí chậm triển khai hình thức thu phí này. Có trạm áp dụng, có trạm không khiến cho việc lưu thông phương tiện qua các trạm thu phí gặp nhiều khó khăn.

Nhiều khi mua thẻ thu phí không dừng rồi mà vẫn phải dừng khi trạm đó không sử dụng hình thức thu phí hiện đại này" - ông Trần Văn Hùng, chủ một doanh nghiệp vận tải ở TP. Hà Nội cho biết.

Ngày 2/7/2019, khi nói về việc nhà đầu tư BOT kêu khó thực hiện thu phí không dừng tại các trạm, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho rằng, iệc thu phí không dừng nhà trách nhiệm của các nhà đầu tư BOT.

Vấn đề thu phí không dừng đã được Bộ GTVT yêu cầu các nhà đầu tư làm từ lâu nhưng họ lại không thực hiện. Để đến bây giờ Bộ GTVT có thái độ cương quyết, cứng rắn thì lại lấy nhiều lý do khác nhau là khó chấp nhận.

Ông Huyện khẳng định, Tổng cục Đường bộ sẽ cương quyết xử lý các trạm thu phí BOT chậm triển khai thu phí không dừng.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, đến 31/12/2019, các trạm thu phí đường bộ phải triển khai thu phí tự động không dừng; còn theo kế hoạch của Bộ Giao Thông vận tải, đến 31/12/2019, tất cả các trạm thu phí do Bộ quản lý đều sử dụng thu phí tự động, mỗi trạm chỉ để lại 1 làn hỗn hợp thu phí tự động lẫn thu phí thủ công trên mỗi chiều đường.  

Vân Hưng