Tranh luận nóng

Ông Nguyễn Văn Bình: Việt Nam không cần quá nhiều cảng biển

Thứ Ba, 14/01/2020 09:44

(Doanh nghiệp) - Không cần quá nhiều cảng biển mà cần khai thác, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế các cảng biển đang có...

Ngày 13/1, tại buổi làm việc với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn về triển khai Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Trưởng Ban kinh tế Trung ương - ông Nguyễn Văn Bình có đề cập tới câu chuyện phát triển cảng biển tại Việt Nam. Trong đó, ông Bình nhấn mạnh tình trạng đầu tư dàn trải, hệ thống cảng biển trải khắp cả nước nhưng chất lượng, quy mô còn hạn chế.

Ong Nguyen Van Binh: Viet Nam khong can qua nhieu cang bien
Việt Nam đang bội thực cảng biển. Ảnh: DĐDN

Nhận định chung, ông Bình cho rằng, hiện địa phương nào có biển là xây cảng với chi phí tốn kém nhưng khả năng khai thác không cao. Theo ông Bình, Việt Nam không nhất thiết có quá nhiều cảng biển mà cần tập trung tối ưu hóa hệ thống cảng biển hiện có.

Ông Bình cho rằng, việc thiếu kết nối giữa cảng biển với hệ thống giao thông của Việt Nam đã dẫn tới những bất cập, khiến chi phí logistics tăng cao.

"Chúng ta cần tối ưu hoá hệ thống cảng biển không chỉ cho địa phương đó mà cần nhìn cả vùng, khu vực. Với tư cách làm một công ty quân đội, Tân Cảng Sài Gòn cần quan tâm thêm góc độ này", ông Bình lưu ý.

Ông Bình cũng đề nghị Tân Cảng Sài Gòn nghiên cứu, phát triển mạnh logistics gắn với cảng biển để kinh doanh hiệu quả nhất, tìm cơ chế phù hợp để đơn vị có thêm điều kiện tham gia nhiều hơn vào thị phần vận tải biển của Việt Nam.

Bội thực cảng biển

Đua nhau xây dựng cảng biển là hiện tượng được nhiều chuyên gia cảnh báo từ lâu. Tại mội hội thảo về logistics mới đây được tổ chức tại trường ĐH Kinh tế Quốc dân, GS Đặng Đình Đào đã chỉ ra điểm bất hợp lý trong xây dựng cảng biển nhưng lại thiếu sự kết nối khiến chi phí vận tải tăng cao, nguy cơ gây tai nạn, mất ổn định xã hội càng lớn.

"Mỗi địa phương đều muốn ôm một cảng biển, sân bay nhưng thiếu sự kết nối gây lãng phí, không hiệu quả.

Điển hình tại Đà Nẵng, Cảng Tiên Sa là cơ sở hạ tầng có sẵn nhưng đã không tận dụng, khai thác được mà để khu này phát triển thành khu du lịch rồi lại đề xuất gần 33.000 tỷ để làm một cảng mới tại Liên Chiểu.

Tại sao Đà Nẵng không liên kết với Cảng Chân Mây và các cảng miền Trung để khai thác, vận hành cho hiệu quả hơn mà lại phải đề xuất xây thêm một cảng biển mới?

Tình trạng phân lô, chia nền, mỗi địa phương xí một dự án đang xảy ra với đầu tư cảng biển là nguyên nhân băm nát quy hoạch cảng biển, khiến Việt Nam bị bội thực cảng biển nhưng hoạt động lại không hiệu quả.

Trong mỗi cái cảng be bé đó lại có dăm ba nhà đầu tư, mỗi ông xí một góc khiến việc quản lý trở nên vô cùng khó khăn.

Nếu không cẩn thận, quy hoạch cảng biển sẽ giống với ngành nông nghiệp, chia đều đất cho dân, ai cũng có phần rồi đi gom lại", vị GS Đặng Đình Đào lo ngại.

Cao tốc 34.000 tỷ bong tróc, đừng hỏi sao phí logistics cao?

Vị GS cho rằng, chính những bất cập trong kết nối, chi phí ngoài luồng... khiến hàng hóa Thái Lan và Singapore đến Việt Nam ngày càng giảm. Theo thống kê, lượng hàng hóa từ hai nước này cập Cảng Tiên Sa một vài năm trở lại đây chỉ đạt chưa tới 30%. Rất ít, vị GS cho biết.

Vị GS đặc biệt bức xúc với cách thực hiện manh mún, thiếu sự kết nối, mạnh ai nấy làm.

Vị GS chỉ rõ, trong khi cơ sở hạ tầng (phần cứng và phần mềm) chưa tạo được hành lang cho vận tải đa phương thức phát triển nhằm giảm bớt chi phí cho logistics thì vẫn có những công trình, dự án, những đề xuất bất hợp lý, lãng phí được đưa ra.

Đây là nguyên nhân khiến một container hàng hóa chuyển từ Hải Phòng lên Hà Nội đang phải chịu mức phí đắt gấp 3 lần so với container chở từ Hàn Quốc về Việt Nam. Điều này rất bất cập.

An An