Tranh luận nóng

Sếp Vietnam Airlines trả lời nóng về văn bản mật tố Bamboo

Thứ Bảy, 11/05/2019 07:55

(Doanh nghiệp) - Theo ông Minh, văn bản mật tố Bamboo Airways liên quan đến an ninh hàng không, an ninh quốc gia, chứ không phải là nói chuyện phi công.

Ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết thông tin trên vào ngày 10/5 xung quanh xôn xao về văn bản Vietnam Airlines tố Bamboo giành phi công.

Theo thông tin trên tờ Zing.vn, ông Minh cho biết: "Toàn những ông cơ trưởng đi chuyên cơ mà giờ họ xin nghỉ việc đồng loạt như vậy thì phải báo cáo để xử lý chứ. Đội bay đó là đội bay chủ lực.

Đây cũng là nhóm thực hiện các chuyến bay chuyên cơ, các nhiệm vụ giải cứu người Việt ở nước ngoài, như trường hợp lập cầu hàng không đưa hàng nghìn lao động người Việt từ Lybia về nước năm 2011…

Thời điểm đó, Vietnam Airlines đã tổ chức 10 chuyến bay, đưa hơn 3.000 người về nước, với sự tham gia của 60 phi công, 180 tiếp viên nam, 40 cán bộ kỹ thuật. Lịch bay thường lệ của chúng tôi, gồm 73 chuyến bay nội địa, 17 chuyến bay quốc tế bị xáo trộn lịch bay vì chiến dịch này...

Bây giờ các phi cơ trưởng này xin nghỉ việc một loạt, thì nếu có sự cố như Lybia, ai sẽ đi bây giờ?".

Sep Vietnam Airlines tra loi nong ve van ban mat to Bamboo
Chủ tịch HĐQT Phạm Ngọc Minh và Tổng giám đốc Dương Trí Thành tại đại hội cổ đông Vietnam Airlines sáng 10/5. Ảnh: Zing.vn

Theo ông Minh, giải pháp  trước mắt là vấn đề về lương và xa hơn là đào tạo lao động.

Nói về phương án để có thể cạnh tranh về chế độ đãi ngộ với các đối thủ, khi họ cam kết mức lương vượt trội, vị Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho rằng: " Chúng tôi đang có kiến nghị phương án để Vietnam Airlines chủ động về tiền lương đối với lực lượng lao động kỹ thuật cao.

Mặc dù chưa được thông qua, chúng tôi cũng tận dụng mọi khả năng hiện có để tiếp tục lo lương, thu nhập, quyền lợi cho đội ngũ lao động đặc thù, chuyên môn cao và kỹ thuật cao.

Như vừa rồi chúng tôi điều chỉnh lương phi công cơ bản đạt 80-85% mặt bằng chung của khu vực Đông Nam Á. Lộ trình đó sẽ tiếp tục để sang năm sẽ đạt mức 90-95% mặt bằng chung".

Về việc này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật trước đó cũng xác nhận, Bộ đã nhận được báo cáo của Vietnam Airlines về tình trạng các phi công của Vietnam Airlines chuyển sang làm việc cho Bamboo. Hiện nay, Bộ đang cho kiểm tra vấn đề này để xem tình trạng di chuyển việc làm của các phi công này có sai quy định hay không.

Ông Nhật cũng nhận định đây là quy luật của cơ chế thị trường, do vậy, Nhà nước không thể can thiệp sâu. "Tuy nhiên, Bộ đang kiểm tra vấn đề này và sẽ sớm có kết quả", Thứ trưởng Nhật nói.

Trước đó, Bamboo Airways trong công văn gửi đến Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp… cho biết ngày 23/4 tại văn phòng Bamboo Airways, hãng này có "nhặt" được văn bản "báo cáo" dưới dạng photo, phản ánh thông tin về Bamboo Airways và Vietnam Airlines.

Báo cáo này thông tin Bamboo Airways có hành vi giành giật lực lượng phi công của Vietnam Airlines, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của hãng. Báo cáo cũng trực tiếp đề nghị Bộ GTVT dừng xem xét cấp chứng chỉ khai thác (AOC) đối với máy bay B787 của Bamboo Airways.

Phía Bamboo Airways nhìn nhận có 2 trường hợp cần làm rõ, thứ nhất là báo cáo giả mạo, thứ hai, nếu đúng là của Vietnam Airlies, thì đây là thông tin không chính xác bởi hãng tuyển dụng công khai, đúng quy định.

Thanh Giang (Tổng hợp)