Tranh luận nóng

Thu hồi cảng Quy Nhơn: Điều chưa có tiền lệ

Thứ Năm, 30/05/2019 07:23

(Doanh nghiệp) - Vinalines đã chuyển số tiền 415 tỷ đồng để thu hồi lại 75,01% cổ phần tại cảng Quy Nhơn đã bán cho Công ty Hợp Thành trước đó.

Ngày 29/5/2019, ông Trần Tuấn Hải - Trưởng ban Truyền thông Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) xác nhận trên Thông tấn xã Việt Nam việc đơn vị đã chuyển số tiền 415 tỷ đồng cho Công ty Hợp Thành để sở hữu lại 75,01% cổ phần cảng Quy Nhơn.

Số tiền này tương ứng với số tiền mà trước đó Công ty Hợp Thành đã bỏ ra mua 75,01% cổ phần cảng Quy Nhơn từ chính Vinalines.

Vinalines ấn định việc tiếp quản cảng Quy Nhơn có thể vào cuối tháng 6/2019, khi ĐHCĐ thường niên năm 2019 của đơn vị quản lý cảng Quy Nhơn diễn ra.

Sau khi việc chuyển nhượng này hoàn tất, 2 bên sẽ tiếp tục đàm phán và tính toán thông qua việc định giá tài sản độc lập.

Thu hòi cảng Quy Nhon: Dièu chua có tièn lẹ
Cảng Quy Nhơn.

Ông Hải thừa nhận, đây là tiền lệ chưa có nên sẽ tiếp tục báo cáo cơ quan có thẩm quyền để có giải pháp giúp Vinalines thực hiện triển khai việc xử lý thanh toán trên cơ sở chi phí lợi ích giữa các bên theo pháp luật.

Nói về việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn trong Hội nghị đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước diễn ra vào cuối tháng 11/2018, Thủ tướng Chính phủ thẳng thắn: "Cảng Quy Nhơn lớn như vậy, bán một cảng lớn mà như cho không".

Trước đó,  Thanh tra Chính phủ kết luận, Bộ GTVT cho phép Vinalines chuyển nhượng 75,01% cổ phần (đợt 2 và đợt 3) thuộc sở hữu nhà nước theo phương thức thỏa thuận trực tiếp khi không báo cáo, chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép là trái thẩm quyền, vi phạm quy định pháp luật, nên phải thu hồi về sở hữu nhà nước.

Vì vậy, Thanh tra Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT  xử lý thu hồi về sở hữu nhà nước.

Liên quan đến việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn, đầu tháng 5/2019, Ủy ban Kiểm tra Trung ương có kết luận nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cùng một số lãnh đạo của Bộ GTVT  mắc vi phạm, khuyết điểm đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật.

Trong thời gian chưa đầy 2 năm, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh liên tục ký 3 văn bản để cho Vinalines nắm giữ 75,01% vốn điều lệ của Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn - đơn vị quản lý cảng Quy Nhơn, rồi bán hết phần vốn của Vinalines tại đây.

Ngoài ra, ông Đinh La Thăng, nguyên Bí thư Ban Cán sự Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT và các ủy viên Ban Cán sự Đảng (gồm các Thứ trưởng Bộ GTVT: Nguyễn Hồng Trường, Nguyễn Văn Công, Nguyễn Ngọc Đông và Nguyễn Nhật) cũng có những sai phạm do liên quan đến các văn bản tham mưu, đề xuất trong quá trình cổ phần hóa tại cảng Quy Nhơn và bán hết phần vốn tại Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn.

Xuân Hưng (Tổng hợp)