Tranh luận nóng

Thủ tướng: Làm rõ cảnh báo 'bội thực' sân bay, cảng biển

Thứ Sáu, 13/10/2017 10:47

(Doanh nghiệp) - Thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan phải có báo cáo trong tháng 10/2017.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có chỉ đạo, yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với UBND TP.HCM, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các cơ quan liên quan nghiên cứu trả lời nhiều vấn đề liên quan tới cảnh báo về nguy cơ "bội thực" dự án cảng biển, sân bay.

Thu tuong: Lam ro canh bao 'boi thuc' san bay, cang bien
Việt Nam có nguy cơ bội thực cảng biển, sân bay. Ảnh minh họa

Cụ thể là những vấn đề liên quan tới việc: Tư vấn Egis International của Pháp đề xuất tạo hành lang đường thủy Đông - Tây và Nam - Bắc;

Bà Jung Euth Oh, chuyên gia giao thông cao cấp của Ngân hàng Thế giới (WB) cho rằng, nếu tất cả các dự án sân bay, cảng được phê duyệt, Việt Nam sẽ có hệ thống sân bay và cảng nước sâu nhiều nhất thế giới...;

Nhiều ý kiến không đồng tình việc kêu gọi đầu tư dự án sân bay An Giang...việc mua bán thông tin cá nhân, gần đây là mua bán thông tin hành trình chuyến bay nội địa.

Trước đó, phát biểu tổng kết tại buổi Công bố Báo cáo đánh giá chi tiêu công tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Tài chính, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng thừa nhận về hiệu quả quản lý đầu tư  và sử dụng hệ thống các sân bay, cảng biển của Việt Nam đang có vấn đề.

Nhất là với những cảnh báo của bà Jung Euth Oh, chuyên gia giao thông cao cấp của Ngân hàng Thế giới (WB) đã đưa ra.

Cụ thể, bà Jung Euth Oh cho biết, có tới 80% các sân bay Việt Nam đang hoạt động với công suất dưới 5%. Có tới 8% trong số các sân bay đang làm ăn thua lỗ. Bên cạnh đó, Việt Nam hiện có những cụm cảng biển rất quan trọng đầu tư khá lớn nhưng công suất sử dụng chưa đến 2%.

Dồn 1.254 tỉ đồng xây cảng quốc tế Phú Quốc

Bà Jung Euth Oh cảnh báo, Việt Nam sẽ có hệ thống cảng nước sâu và hệ thống sân bay nhiều nhất thế giới so với quy mô của nền kinh tế, trong trường hợp bao gồm tất cả các dự án sân bay và cảng nước sâu được phê duyệt.

Tuy nhiên, theo chuyên gia của WB, hiệu quả đầu tư trong lĩnh vực này không đạt yêu cầu, chưa kết nối tốt với hệ thống giao thông nội địa cũng như ngân sách cho duy tu bảo dưỡng còn thấp. Đặc biệt, quỹ bảo trì đường bộ chỉ đạt 50% yêu cầu cần thiết.

Báo cáo cũng cho biết chi tiêu giao thông của Việt Nam chiếm 23% chi tiêu của Chính phủ, chiếm 8% ngân sách và tổng nhu cầu đầu tư cho giao thông của Việt Nam là 8 USD  mỗi năm.

An An

}