Tranh luận nóng

Ưu đãi Lọc dầu Nghi Sơn: Ông Trương Đình Tuyển hỏi khó

Thứ Tư, 17/05/2017 14:25

Tiền đâu để bù đắp chênh lệch thuế nhập khẩu giữa dự án lọc dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa) với các cam kết quốc tế?

Đây là câu hỏi được ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Thương mại (nay là Bộ Công thương) tại hội thảo "thị trường xăng dầu Việt Nam và vấn đề thể chế" diễn ra ngày 16/5.

Báo Pháp luật TP.HCM dẫn lời ông Tuyển cho biết: Chính phủ cam kết giữ thuế nhập khẩu xăng dầu không thấp hơn 7% để bảo hộ cho Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn trong thời gian 10 năm, tính từ ngày nhà máy sản xuất thương mại.

Như vậy, nếu năm 2018 Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đi vào sản xuất thương mại thì theo cam kết dự án, Việt Nam phải giữ thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu ở mức không thấp hơn 7% cho đến hết năm 2028.

Uu dai Loc dau Nghi Son: Ong Truong Dinh Tuyen hoi kho
Dự kiến, khi Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đi vào hoạt động trong năm 2017, ngân sách nhà nước sẽ hụt thu hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Ảnh minh họa

Trong khi đó theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), các mức thuế nhập khẩu xăng từ thị trường này sẽ giảm về 0% vào năm 2024; còn theo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA), thuế nhập khẩu diesel sẽ giảm về 0% từ năm 2018.

"Đối chiếu với chu kỳ thuế nhập khẩu có thể thấy phát sinh mâu thuẫn giữa cam kết FTA với cam kết dự án Nghi Sơn. Theo FTA với ASEAN và Hàn Quốc, lộ trình giảm thuế giảm nhanh hơn rất nhiều. Tuy nhiên, cũng không thể phá bỏ cam kết với Nghi Sơn thì nguồn bù đắp 7% từ đâu? Con số này rất lớn mà phải nghĩ đến” - ông Tuyển nói.

Theo ông Tuyển, trong quá trình đàm phán có nhiều bộ, ngành tham gia, trong đó có cả Bộ Tài chính và Bộ Công Thương. Đây là lỗi của đàm phán và là khiếm khuyết, bất cập của chúng ta.

Tính toán sơ bộ của Vụ Ngân sách nhà nước (Bộ Tài chính), khi Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn dự kiến vận hành từ cuối năm 2017 thì ngân sách nhà nước sẽ hụt thu hơn 1.300 tỷ đồng.

Và từ năm 2018, khi nhà máy này nâng dần công suất, ngân sách nhà nước sẽ hụt thu khoảng 10.929 tỷ đồng, năm 2019 hụt thu hơn 10.600 tỷ đồng và năm 2020 hụt tới trên 14.100 tỷ đồng...

Đặc biệt, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), là doanh nghiệp tham gia góp vốn tại dự án này – sẽ phải bù lỗ cho nhà máy này hàng trăm triệu USD mỗi năm, chưa kể hơn 3.830 tỷ đồng bỏ ra hỗ trợ trực tiếp Nghi Sơn làm đê chắn sóng, đường nội bộ, hệ thống chiếu sáng...

Minh Thái (Tổng hợp)