Tranh luận nóng

Việt Tiến đưa giày Skechers vào Việt Nam: Mở đường hàng Mỹ

Thứ Năm, 10/08/2017 13:46

(Doanh nghiệp) - Đưa giày Skechers vào Việt Nam không chỉ nâng cao giá trị cho Việt Tiến mà còn tạo thuận lợi cho hàng Mỹ xâm nhập vào thị trường Việt nhiều hơn.

Cơ hội lớn của Việt Tiến

Tổng Công ty cổ phần May Việt Tiến (Việt Tiến) vừa khai trương cửa hàng giày Skechers đầu tiên tại TP.HCM.

Theo đại diện Việt Tiến, Skechers là thương hiệu giày đi bộ nổi tiếng của Mỹ có thể kết hợp hài hòa với trang phục của doanh nghiệp này. Đây là bước đi nằm trong chiến lược mở rộng thương hiệu, đa dạng chủng loại sản phẩm để sớm đạt mức tăng trưởng hàng năm trên 20% của Việt Tiến.

Trao đổi với Đất Việt, ông Phạm Xuân Hồng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết bản thân không quá bất ngờ trước thông tin trên.

Theo ông Hồng, trước Việt Tiến, tập đoàn An Phước cũng đã đi theo hướng này khi kết hợp bán các sản phẩm quần áo với giày dép tại hệ thống cửa hàng của mình.

“Có điều khác là An Phước tạo ra thương hiệu giày của chính mình, có nguồn gốc từ Việt Nam. Còn Việt Tiến thì kết hợp quần áo do doanh nghiệp này sản xuất với giày Skechers nhập khẩu.

Trước tiên Việt Tiến khi kinh doanh sẽ có lợi về kinh tế, bán được nhiều hàng hóa hơn. Những người có nhu cầu mua giày thì sẽ kết hợp mua quần áo của Việt Tiến. Bởi lẽ Việt Tiến hiện có nhiều sản phẩm từ dòng cao cấp đến dòng trung bình”, ông Hồng nhấn mạnh.

Viet Tien dua giay Skechers vao Viet Nam: Mo duong hang My
Việc đưa giày Skechers vào Việt Nam không chỉ nâng cao giá trị cho Việt Tiến mà còn tạo thuận lợi cho hàng Mỹ xâm nhập vào thị trường Việt nhiều hơn.

Ông Phạm Xuân Hồng thừa nhận, việc Việt Tiến đưa hãng giày Mỹ về bán tại hệ thống cửa hàng của mình là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên sẽ có ý nghĩa hơn nếu chúng ta tạo được những sản phẩm giầy mang thương hiệu Việt Nam với giá cả hợp lý và chất lượng tốt.

PGS.TS Nguyễn Văn Ngãi, Trưởng khoa Kinh tế, Đại học Nông lâm TP.HCM nhận định việc Việt Tiến quyết định đưa giày Skechers về bán trong các hệ thống cửa hàng của mình có thể hiểu như một kênh phân phối các sản phẩm cho giày Mỹ.

Việc hợp tác này không chỉ nâng cao giá trị cho Việt Tiến mà còn tạo điều kiện thuận lợi hàng hóa Mỹ xâm nhập vào thị trường Việt Nam được nhiều hơn.

Theo ông Ngãi, hệ thống phân phối của Việt Tiến hiện nay đang có sẵn. Việc đưa thêm giày của Mỹ vào các cửa hàng cũng tốt và không tăng thêm khoản chi phí gì cả. Việc này tạo ra cơ hội để doanh nghiệp kinh doanh 1 cách tốt hơn.

“Đây có thể coi là lựa chọn khôn ngoan và đi trước một bước của Việt Tiến. Trong bối cảnh toàn cầu hóa như hiện nay, các hàng nước ngoài có thương hiệu, nổi tiếng sẽ tràn vào Việt Nam, trong đó có giầy da.

Chúng ta không có khả năng cạnh tranh thì đi vào khâu hợp tác, phân phối sẽ chắc chắn tốt hơn. Nếu Việt Tiến làm đàng hoàng và chứng minh được năng lực, uy tín của mình thì sau này sẽ còn nhiều cơ hội hợp tác nữa”, ông Ngãi nói.

Cơ hội phân phối hàng sang Mỹ

Một vấn đề khác được PGS.TS Nguyễn Văn Ngãi nhắc đến, đó là Việt Tiến đang có lợi thế với nhiều sản phẩm đa dạng từ cao cấp đến dòng hạng trung.

Nếu tận dụng tốt cơ hội này, doanh nghiệp này có thể tìm một nhánh khác để phân phối hàng của Việt Tiến quay trở lại Mỹ.

“Chẳng hạn Việt Tiến có những sản phẩm dòng trung bình, giá cả không quá cao. Như vậy có thể xâm nhập vào thị trường Mỹ với phân khúc thị trường giá rẻ. Việc này hoàn toàn có thể thành công”, ông Ngãi nhấn mạnh.

Với sự xuất hiện của giày Skechers, PGS.TS Nguyễn Văn Ngãi khẳng định bản thân người tiêu dùng Việt sẽ có thêm nhiều lựa chọn hơn trong mua sắm.

“Khách hàng sẽ có cơ hội hưởng dịch vụ tốt hơn. Nếu các công ty  giày trong nước làm không hiệu quả, chất lượng không bằng nhưng giá cả lại ngang với hàng nhập khẩu thì đương nhiên người tiêu dùng sẽ không lựa chọn.

Nếu doanh nghiệp không nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo ra những sản phẩm có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, giá cả phù hợp thì sẽ thua ngay trên thị trường trong nước”, ông Ngãi cảnh báo.

Hoàng Hà