Tranh luận nóng

Bộ trưởng Thể: ACV đủ nguồn lực làm sân bay Long Thành

Thứ Sáu, 25/10/2019 08:10

(Tài chính) - Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định, "ACV có đủ khả năng thực hiện được dự án sân bay Long Thành".

Ông Thể nói như vậy tại buổi thảo luận tổ chiều 24/10.

Bo truong The: ACV du nguon luc lam san bay Long Thanh
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Dân trí

Ông Thể cho biết, hiện ACV có 25.000 tỷ đồng tiền mặt đang sinh lãi. Lợi nhuận sau thuế năm 2018 gần 7.000 tỷ đồng, cùng với 3.000 tỷ khấu hao tài sản nhà ga ở 21 sân bay, thì mỗi năm tài sản đơn vị này tăng thêm 10.000 tỷ.

Dự kiến đến 2025, tổng thu của công ty khoảng 50.000 tỷ. ACV đã lập kế hoạch chi tiết nâng cấp một số nhà ga ở các cảng hàng không cả nước trong 5 năm tới hết 41.000 tỷ đồng. Như vậy, tính tổng các khoản thì dự kiến đến 2025, ACV sẽ có nguồn lực khoảng 37.000 tỷ.

Về lo ngại, chọn ACV thực hiện đầu tư các hạng mục chính giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành, doanh nghiệp này phải huy động gần 2,63 tỷ USD bên ngoài có thể khiến tăng nợ công, ông Thể cho biết Chính phurddax làm việc với một số quỹ đầu tư nước ngoài và họ sẵn sàng cho ACV vay lãi suất thấp mà không cần Chính phủ bảo lãnh.

"Họ thấy rằng đầu tư vào sân bay Long Thành là bền vững và thực tế cho thấy các cảng hàng không lớn không bao giờ lỗ", ông Thể phân tích.

Lấy lý do gắn với an ninh quốc phòng, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng khẳng định không đấu thầu trong nước với dự án này mà lựa chọn nhà đầu tư dựa trên tiêu chí có kinh nghiệm vận hành sân bay và đảm bảo quốc phòng, an ninh quốc gia.

"Hiện ACV là đơn vị duy nhất ở Việt Nam quản lý 21 sân bay, nên nếu tổ chức đấu thầu trong nước thì cũng chỉ chọn được đơn vị này xây dựng sân bay Long Thành. Chúng tôi thấy, ngoài ACV không có đơn vị nào đủ kinh nghiệm quản lý sân bay để tổ chức đấu thầu", Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Thẩm tra tờ trình của Chính phủ, ông Vũ Hồng Thanh - Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế cho biết, theo Luật Quản lý nợ công, dự án này thuộc đối tượng được Chính phủ bảo lãnh.

"Nếu vậy thì khoản vay này sẽ được tính vào nợ công", ông Thanh nói.

Ông Thanh đề nghị Chính phủ báo cáo thêm về khả năng cấp bảo lãnh với khoản vay của ACV để có cơ sở đánh giá đầy đủ phương án huy động vốn với nợ công.

Góp ý thêm, ông Nguyễn Văn Giàu - Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại cho rằng, có thể giải bài toán tài chính cho dự án bằng phát hành trái phiếu Chính phủ. Theo tính toán thì trần nợ công hiện nay cho phép việc này, "cần đến đâu phát hành đến đó".

'Săn' nhà dự án khi sân bay Long Thành sắp khởi công

Ngoài nghi ngại về năng lực huy động vốn triển khai dự án này, các đại biểu Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ có giải pháp ngăn đầu cơ đất đai, sốt nóng bất động sản khu vực xung quanh dự án.

Về phía Thanh tra Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái nhấn mạnh, việc giám sát, quản lý phải hết sức chặt chẽ ngay từ giai đoạn thiết kế, giao thầu đến thi công. Ông đề xuất thuê giám sát nước ngoài để "loại trừ hết tất cả các mối quan hệ có thể tác động đến việc tổ chức thi công dự án".

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính cũng lưu ý, phải làm đúng quy định để công khai, minh bạch, khách quan.

Thái An