Tranh luận nóng

Cao tốc Bắc-Nam: Áp 5 nguyên tắc, loại nhà thầu yếu

Thứ Bảy, 24/08/2019 07:41

(Tài chính) - Rà soát hồ sơ chặn ngay những nhà thầu yếu, không đủ năng lực...

Thông tin từ Bộ GTVT cho biết, sáng 23/8 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã làm việc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh yêu cầu đơn vị phải rà soát lại các thủ tục để triển khai Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đảm bảo đúng tiến độ.

Cao toc Bac-Nam: Ap 5 nguyen tac, loai nha thau yeu
Sơ đồ các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam sắp triển khai.

“Đầu tháng 9/2019, Dự án sẽ khởi công một số gói thầu đầu tiên. Trong năm nay, phải khởi công toàn bộ các gói thầu còn lại của Dự án”, Bộ trưởng Thể chỉ đạo.

Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh bám sát công tác tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu, phối hợp chặt chẽ với địa phương thực hiện giải phóng mặt bằng, triển khai thi công, giải ngân cho Dự án.

Bộ trưởng Thể nhấn mạnh, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cần lưu ý đến công tác đấu thầu, phải làm chặt chẽ, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Trong quá trình triển khai xét thầu phải căn cứ vào hồ sơ dự thầu của nhà thầu, đó là cơ sở pháp lý về những cam kết của nhà thầu với chủ đầu tư.

"Chúng ta phải rà soát kỹ lưỡng số lượng máy móc, nhân sự,… của nhà thầu trong hồ sơ dự thầu để chặn ngay những nhà thầu yếu, không đủ năng lực tham gia vào Dự án cao tốc Bắc - Nam”, Bộ trưởng nói.

Đối với Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phải tiếp tục tập trung công tác giải phóng mặt bằng, chuẩn bị các hồ sơ, thủ tục pháp lý liên quan để thời gian tới tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, tổ chức thi công Dự án.

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh Lâm Văn Hoàng cho biết, đơn vị này đang triển khai 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam (Cam Lộ - La Sơn, Nha Trang - Cam Lâm).

Ban xác định nhiệm vụ trọng tâm là triển khai các dự án cao tốc Bắc - Nam đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Ông Hoàng cho biết, mục tiêu phấn đấu trong năm 2019 bàn giao xong mặt bằng địa phận tỉnh Quảng Trị, cơ bản bàn giao mặt bằng địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế đáp ứng tiến độ thi công Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn và hoàn thành các thủ tục để bàn giao mặt bằng địa phận tỉnh Khánh Hòa (Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm).

Liên quan tới dự án này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri Bình Thuận, theo đó, Bộ trưởng cho biết, dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông là dự án quan trọng quốc gia, gồm 11 dự án thành phần, trong đó 3 dự án đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách Nhà nước và 8 dự án đầu tư công theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Để thực hiện dự án trọng điểm quốc gia này, ông Thể cho rằng, dự án đường cao tốc Bắc-Nam được thực hiện đấu thầu cạnh tranh, minh bạch để lựa chọn nhà đầu tư; quy định tỷ lệ vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư bằng 20% tổng vốn đầu tư để đảm bảo lựa chọn nhà đầu tư có năng lực thực hiện dự án; quản lý chặt chẽ chất lượng, giá thành xây dựng công trình.

Quan điểm của Bộ GTVT chỉ đạo triển khai xây dựng cao tốc Bắc-Nam sẽ tuân thủ 5 nguyên tắc cơ bản.

Dây là công trình trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa rất lớn về an ninh quốc phòng, kinh tế xã hội, do đó cần phải xem xét đặc biệt về vấn đề an ninh quốc phòng. Tất cả trình tự, thủ tục phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo chất lượng tiến độ.

Đầu tiên là thực hiện đấu thầu cạnh tranh, minh bạch để lựa chọn nhà đầu tư. Thứ hai, quy định tỷ lệ vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư bằng 20% tổng vốn đầu tư để đảm bảo lựa chọn nhà đầu tư có năng lực thực hiện dự án.

Thứ ba, quản lý chặt chẽ chất lượng, giá thành xây dựng công trình. Cơ quan Nhà nước tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán làm cơ sở để tính toán phương án tài chính, lập hồ sơ mời thầu.

Cao tốc Bắc-Nam: Hóa giải nỗi lo nhà đầu tư Trung Quốc

Thứ tư, xây dựng hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, dự thảo hơp đồng, trong đó sẽ quy định chặt chẽ các tiêu chí và có đủ chế tài xử lý khi nhà đầu tư có vi phạm về chất lượng, tiến độ.

Thứ năm, khắc phục bất cập về thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Việc áp dụng hình thức thu phí kín (mức phí tính theo chiều dài quãng đường sử dụng) sẽ đảm bảo tính công bằng cho người sử dụng.

Đồng thời ông cũng khẳng định, trong quá trình triển khai dự án, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ tiến độ, chất lượng để dự án đạt được hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, để triển khai dự án thành công, đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, Bộ GTVT rất cần sự hỗ trợ của các cấp, các ngành địa phương, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng

Thái An