Tranh luận nóng

Doanh nghiệp Việt bán được máy phát điện sang Campuchia

Thứ Năm, 16/06/2016 07:43

(Tài chính) - Công ty cổ phần Sáng Ban Mai đã tổ chức lễ xuất khẩu hệ thống bốn tổ máy phát điện có tổng công suất 8.600KVA sang Campuchia.

Chiều 15/6, tại Bình Dương, Công ty cổ phần Sáng Ban Mai (SBM) đã tổ chức lễ xuất khẩu hệ thống bốn tổ máy phát điện có tổng công suất 8.600KVA sang Campuchia, trở thành doanh nghiệp trong nước đầu tiên xuất khẩu sản phẩm này có tổng công suất lớn như trên trong một lần xuất khẩu.

Đối tác nhập khẩu lô hàng này là Công ty Primalis Corporation (Campuchia).

Hợp đồng xuất khẩu này trị giá gần 1,24 triệu USD, bao gồm sản xuất và lắp đặt  hệ thống máy phát điện nhãn hiệu SBMPOWER với một tổ phát điện có công suất là 1100 KVA và ba tổ máy phát điện có công suất 2500 KVA.

Toàn bộ các tổ máy phát điện trên được SBM sản xuất, lắp ráp từ thiết bị chính hãng nhập khẩu từ các tập đoàn Perkins (Anh), Leroysomer (Pháp), Deepsea (Anh) và Mitsubishi (Nhật), đạt tiêu chuẩn châu Âu (CE), đồng thời tuân thủ quy trình thử nghiệm theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 3046 và tiêu chuẩn BS 8528 (Anh).

Doanh nghiep Viet ban duoc may phat dien sang Campuchia
SBM đang hoàn thiện công đoạn thử nghiệm cuối cùng các tổ máy phát điện có công suất từ 1100 KVA đến 2500 KVA xuất khẩu ra thị trường ASEAN. Ảnh: Báo đầu tư  

Trao đổi với báo chí, ông Trần Thành Trọng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sáng Ban Mai, cho biết, Primalis Corporation là công ty sản xuất chế biến gạo xuất khẩu chất lượng cao hàng đầu tại Campuchia.

Việc xuất khẩu thành công tổ máy phát điện cho Primalis sẽ tạo dấu ấn quan trọng cho việc xuất khẩu tổ máy phát điện công suất lớn mang nhãn hiệu Việt Nam chất lượng cao ra thị trường khu vực ASEAN trong thời gian tới.

Trước đó, để thuận tiện cho việc chinh phục thị trường tiềm năng ở Campuchia, tháng 12/2015, Công ty cổ phần Sáng Ban Mai chính thức khai trương công ty trực thuộc SBMVN (CAMBODIA) Co.Ltd tại thủ đô PhnomPenh với vốn điều lệ khoảng 1 triệu USD.

Tại buổi lễ khia trương, nói về chiến lược phát triển, ông Trọng chia sẻ, SBM hướng tới trở thành thương hiệu quốc gia, là nhà sản xuất hàng đầu khu vực ASEAN đối với dòng sản phẩm máy phát điện công nghiệp công suất lớn.

“Chúng tôi đã có những bước chuẩn bị cho chiến lược này từ rất lâu, chứ không phải chờ đến khi xác lập vị thế vững chắc trong thị trường nội địa rồi mới làm. Trước tiên là thị trường các nước lân cận như Campuchia và Myanmar. Qua khảo sát, chúng tôi đánh giá, thị trường máy phát điện tại Campuchia rất tiềm năng, nhất là phân khúc máy phát điện công nghiệp.

Với vị trí địa lý gần Việt Nam nên thuận lợi cho việc vận chuyển, triển khai dịch vụ kỹ thuật hậu mãi. Mặt khác, thu nhập của Campuchia còn thấp, nên khả năng tiêu thụ của sản phẩm máy phát điện SBM sẽ tốt hơn các hãng ngoại khác, do giá rẻ”, ông Trọng nói.

Để chiến lược vươn ra khu vực thắng lợi, SBM ưu tiên tăng dần tỷ lệ nội địa hóa. Hiện tại, SBM đạt tỷ lệ nội địa từ 27 - 40%.

Ngoài ra, SBM đang đàm phán với các nhà cung cấp linh kiện giảm giá để tăng tính cạnh tranh, nhằm tăng khả năng bao phủ thị trường trong khu vực.

Huy Hoàng (Tổng hợp)