Tranh luận nóng

Dự án đường sắt số 2 Hà Nội đội vốn 16.120 tỷ

Thứ Sáu, 06/04/2018 10:29

(Tài chính) - Chính phủ vừa yêu cầu 4 bộ cho ý kiến về dự án đường sắt đô thị số 2 Hà Nội đội vốn thêm 16.123 tỷ đồng.

Tờ Dân Trí dẫn nguồn tin từ Văn phòng Chính phủ cho biết, 4 bộ đã được yêu cầu cho ý kiến gồm: Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ KH-ĐT và Bộ GTVT.

Du an duong sat so 2 Ha Noi doi von 16.120 ty
Dự án Cát Linh - Hà Đông đội vốn nhiều lần. Ảnh: VnEconomy

Như vậy, nếu đề xuất tăng vốn được phê duyệt, dự án sẽ có tổng mức đầu tư là 35.678 tỷ đồng, tăng 16.123 tỷ đồng so với mức đầu tư phê duyệt ban đầu. Với việc điều chỉnh này Chính phủ sẽ phải báo cáo trước Quốc hội vào kỳ họp tới đây.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị tuyến số 2 tại Hà Nội (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) được phê duyệt từ năm 2008, với tổng vốn là 19.555 tỷ.

Theo thiết kế, tuyến đường sắt số 2 có chiều dài toàn tuyến hơn 11,5 km, trong đó hơn 3 km đi trên cao, và 8,5 km đi ngầm. Toàn hệ thống có 3 nhà ga trên cao và 7 nhà ga ngầm.

Dự án nào cũng đội vốn?

Tại Hà Nội, dự án Cát Linh - Hà Đông là dự án đường sắt trên cao đầu tiên được triển khai và cũng đang gặp phải tình trạng đội vốn, chậm tiến độ, gây nhiều bức xúc.

Tính tới thời điểm này, dự án được báo cáo là đã hoàn thành tới 95% công việc, song vẫn có nhiều hoài nghi về tiến độ, thời hạn về đích của dự án này.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, được Bộ GTVT phê duyệt năm 2008, với tổng mức đầu tư gần 8.800 tỷ đồng tương đương 553 triệu USD. Trong đó, vốn vay tín dụng ưu đãi của Trung Quốc là 1,2 tỷ nhân dân tệ (tương đương 169 triệu USD) với lãi suất 3%/năm và vốn vay ưu đãi bên mua cũng của nước này là 250 triệu USD (lãi suất 4%/năm). Vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là gần 134 triệu USD.

Tuy nhiên đến thời điểm này, dự án phải điều chỉnh vốn lên con số là 868 triệu USD, tăng 315 triệu USD so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.

Đáng chú ý là phần vốn vay của Trung Quốc phải tăng thêm 250 triệu USD, trong đó riêng các chi phí thuộc Hợp đồng EPC với tổng thầu Trung Quốc đã đội lên hơn 248 triệu USD. Chỉ gần 2,2 triệu USD là thuộc chi phí dự phòng tăng thêm. Phần vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam cũng phải điều chỉnh tăng thêm gần 65 triệu USD…

Chấp thuận lùi tiến độ Cát Linh-Hà Đông: Lại bị động...

Còn tại TP.HCM, tình trạng trên cũng không khá hơn. Hai tuyến đường sắt đô thị TP.HCM đang triển khai là tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên và tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương cũng đang rơi vào tình trạng chậm tiến độ, đội vốn lên tới 52.000 tỷ đồng.

Cụ thể với dự án Bến Thành - Suối Tiên, được Tp.HCM phê duyệt lần đầu vào năm 2007 với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng. Sau 11 năm triển khai, dự án đã được điều chỉnh tăng lên 47.000 tỷ đồng và mới đạt 50% khối lượng thực hiện.

Còn với tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương, từ tổng mức đầu tư là 26.116 tỷ đồng nay cũng điều chỉnh là 48.771 tỷ đồng.

Thái An (tổng hợp)