Tranh luận nóng

Không thể làm mẫu 1km cao tốc để tính suất đầu tư

Thứ Năm, 08/03/2018 14:07

(Tài chính) - Bộ Xây dựng và Bộ GTVT đều khẳng định không thể xác định suất vốn đầu tư qua việc làm mẫu 1km đường bộ cao tốc.

Tại buổi họp thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng định mức đầu tư mới 1 km đường bộ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh cho rằng, công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản là trách nhiệm của Bộ Xây dựng.

Bộ Xây dựng không trốn tránh trách nhiệm nhưng nếu làm mẫu 1km đường để xác định định mức là không thể làm được, làm như thế chỉ lãng phí và mất thời gian.

Khong the lam mau 1km cao toc de tinh suat dau tu
Các chuyên gia đều cho rằng suất đầu tư của Việt Nam quá cao

Ông Lê Văn Cư, Viện trưởng Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cũng cho rằng đề xuất tham mưu của Bộ KH-ĐT là thiếu chuyên môn sâu về quản lý kinh tế - kỹ thuật.

Đồng tình với nhận định trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định: "Chúng ta không thể làm mẫu 1km để xác định suất đầu tư mà sẽ lựa chọn một vài gói thầu mang tính đại diện, không có cầu, ít cống trên các tuyến cao tốc để xem xét, tính bình quân suất đầu tư cho 1km", ông Thể nói.

Bộ GTVT cho biết thêm, do đặc thù của công trình giao thông kéo dài theo tuyến, mỗi công trình có điều kiện xây dựng, giải pháp thiết kế, khối lượng xây dựng, phương án tổ chức thi công khác nhau nên việc xây dựng thí điểm 1 km đường chưa đủ điều kiện để bố trí dây chuyền thi công hợp lý nhằm xác định định mức, dự toán và chi phí xây dựng đầu tư công trình.

“Sắp tới, chúng ta sẽ làm báo cáo Chính phủ về suất đầu tư dự án cao tốc căn cứ vào đặc thù vùng miền, địa chất, thủy văn khác nhau như: Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM -Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, TP.HCM - Trung Lương để Chính phủ thấy được bức tranh đơn giá, định mức của chúng ta quản lý rất chặt chẽ nhưng suất đầu tư khác nhau vì vùng miền đa dạng.

Việc này phải làm khẩn trương trong năm 2018 để kịp thời báo cáo Chính phủ. Trong đó phân tích rõ sự chênh lệch suất đầu tư do các yếu tố: điều kiện tự nhiên (địa hình, địa chất, thủy văn); các công trình cầu, hầm; điều kiện thi công...” - ông Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Giao cho ba bộ

Trước đó, Chính phủ đã có chỉ đạo giao cho ba bộ là Bộ KHĐT, Bộ GTVT, Bộ Xây dựng khẩn trương vào cuộc tính toán suất đầu tư thực tế của các dự án đường bộ.

Cụ thể, tại Nghị quyết phiên họp tháng 2/2017, Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng, Bộ GTVT, Bộ KHĐT khẩn trương lựa chọn một số dự án đường bộ, tổ chức thi công thí điểm 1km đường làm cơ sở rà soát, điều chỉnh định mức dự toán và chi phí đầu tư xây dựng thể hiện trong dề án hoàn thiện hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật và giá xây dựng.

Yêu cầu trên được đưa ra sau khi có nhiều ý kiến góp ý về cách thức triển khai cũng như việc tính toán suất đầu tư trong các công trình đường bộ, đường sắt của Việt Nam có nhiều bất thường.

TS Lê Xuân Nghĩa nói thẳng, các nhà đầu tư nước ngoài nhìn vào đều thấy suất đầu tư các dự án giao thông rất cao. Tiền giải phóng mặt bằng lớn, nền đường làm cao quá mức cần thiết, gây ảnh hưởng đến thủy lợi, ruộng vườn.

Còn ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam nó rõ, dư luận rất nghi ngại về suất đầu tư Việt Nam, thậm chí còn có ý kiến suất đầu tư Việt Nam cao nhất thế giới hoặc rẻ mà hóa đắt, chất lượng kém, đường chưa xong đã hỏng.

Làm đường cao tốc ở Việt Nam đắt gấp 4 lần Mỹ

Vấn đề này cũng từng được ĐBQH chất vấn nhiều lần tại các kỳ họp Quốc hội. Trong đó, trung bình suất đầu tư cho 1 km cao tốc của Việt Nam rơi vào 12 triệu USD/km, có đoạn lên tới 20 triệu USD/km. Trong khi ở Trung Quốc, chi phí của họ chỉ 5 triệu USD/km; ở Mỹ và châu Âu chỉ 3 triệu USD/km.

Như vậy, chi phí cho 1 km đường cao tốc của ta cao gấp từ 2 đến 4 lần của các nước khác. Đắt, nhưng có tình trạng tỷ lệ nghịch, là chất lượng đường của ta lại không bằng của họ. Không ít tuyến đường mới đưa vào sử dụng đã nứt toác, hay lồi lõm như bậc thang...

Những chất vấn này khi đó được ông Trương Quang Nghĩa (nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT) dẫn lại đề án của Bộ và khẳng định suất đầu đơn vị này trình là 9,5 triệu USd/km, rẻ hơn nhiều nước.

Ngoài ra, ông giải thích thêm, với đặc điểm ở Việt Nam, một số khu vực có mức giá rất khác nhau. Trong đầu tư, giá thành phụ thuộc vào rất nhiều vấn đề, đặc biệt nhất là địa chất và nguồn vật liệu.

An An (Tổng hợp)