Tranh luận nóng

Lấy quỹ bảo trì đường bộ để theo kiện?

Thứ Tư, 28/11/2018 13:35

(Tài chính) - Tổng Công ty Cửu Long có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất bố trí chi phí để theo đuổi vụ kiện liên quan đến hợp đồng bán quyền thu phí.

Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long) đã đề xuất bố trí kinh phí quản lý hợp đồng bán quyền thu phí đường ô tô cao tốc TP.HCM – Trung Lương và các chi phí để theo đuổi vụ kiện liên quan đến hợp đồng bán quyền thu phí.

Theo thông tin trên Dân trí, nguồn vốn bố trí dự kiến từ Quỹ bảo trì đường bộ Việt Nam như đã duyệt cho năm 2014, 2015, 2016.

Để có cơ sở xem xét giải quyết đề xuất của Tổng công ty Cửu Long, Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Tài chính đóng góp ý kiến về đề xuất trên.

Hiện Tổng công ty Cửu Long đang vướng vào vụ kiện với Công ty Yên Khánh liên quan đến việc bán quyền thu phí cao tốc TP.HCM-Trung Lương.

Trước đó, Tổng công ty Cửu Long đã có văn bản gửi Bộ GTVT về việc phê duyệt dự toán kinh phí quản lý hợp đồng bán đấu giá quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương năm 2017, 2018 và chi phí liên quan đến việc thu hồi tiền phạt do chậm thanh toán của Công ty Yên Khánh.

Báo cáo cho biết, Tổng công ty Cửu Long đã có các phương án thu hồi số tiền phạt và phát hành văn bản gửi BIDV Thành Đô yêu cầu thu hồi bảo lãnh thực hiện hợp đồng với giá trị hơn 100 tỷ đồng. Tuy nhiên hiện nay chưa thể thực hiện do TAND quận Bình Thạnh, TP.HCM đang áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời buộc Tổng công ty Cửu Long tạm ngưng các việc này.

Vào năm 2013, Tổng Công ty Cửu Long được Bộ GTVT giao ký kết hợp đồng bán quyền thu phí sử dụng đường bộ thời hạn 5 năm cao tốc TP.HCM-Trung Lương (giai đoạn 1) với Công ty Yên Khánh, đơn vị trúng thầu, với giá trị hợp đồng 2.004 tỷ đồng.

Lay quy bao tri duong bo de theo kien?
Cao tốc TP.HCM-Trung Lương

Do chậm nộp tiền bán quyền thu phí, Công ty Yên Khánh phải chịu mức phạt được tính toán là 264 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Tổng Công ty Cửu Long tính toán, trong thời gian thu phí cao tốc TP.HCM-Trung Lương còn lại theo hợp đồng, Công ty Yên Khánh chỉ thu được khoảng 165 tỷ đồng, so với số nợ phạt chậm thanh toán 264 tỷ đồng. Vì thế, Tổng Công ty Cửu Long áp dụng biện pháp thu hồi bảo lãnh thực hiện hợp đồng của Công ty Yên Khánh trị giá hơn 100 tỷ đồng để đủ khoản tiền phạt nộp ngân sách.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 14/8/2018, Công ty Yên Khánh đã khởi kiện Tổng công ty Cửu Long tại TAND quận Bình Thạnh (TP.HCM) với các nội dung: Hoàn trả số thuế VAT và đền bù thiệt hại do ITS và khoản tiền lãi phát sinh với tổng kinh phí hơn 86,5 tỷ đồng.

Cùng đó, Tổng công ty Cửu Long không được có hành vi can thiệp vào hoạt động thu phí của Công ty Yên Khánh trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương và chấm dứt hành vi yêu cầu Ngân hàng BIDV thanh toán khoản tiền bảo lãnh hợp đồng.

Đồng thời, Công ty Yên Khánh cũng yêu cầu TAND quận Bình Thạnh áp dụng các biện pháp khẩn cấp đối với Tổng công ty Cửu Long như buộc tổng công ty chấm dứt hành vi can thiệp vào hoạt động thu phí của Yên Khánh; chấm dứt hành vi yêu cầu BIDV Chi nhánh Thành Đô thanh toán tiền bảo lãnh thực hiện hợp đồng trị giá hơn 100 tỷ đồng.

Ngày 21/8, TAND quận Bình Thạnh đã ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với Tổng Công ty Cửu Long gồm: Tổng Công ty Cửu Long không được có hành vi cản trở đến việc thu phí trên bốn trạm thu phí cao tốc TP.HCM-Trung Lương đối với Công ty Yên Khánh theo hợp đồng các bên đã ký kết cho đến hết 0 giờ ngày 1/1/2019. Cùng đó, Tổng Công ty Cửu Long tạm ngưng cưỡng chế thu hồi số tiền bảo lãnh hơn 100 tỷ đồng của Công ty Yên Khánh nộp tại Ngân hàng BIDV đến khi có quyết định của tòa án.

Sau đó, Tổng công ty Cửu Long cho biết đã có các đơn khiếu nại gửi Chánh án TAND quận Bình Thanh thu hồi quyết định trên. Đến ngày 27/8/2018, Tổng Công ty Cửu Long có đơn khởi kiện phản tố gửi TAND quận Bình Thạnh đòi công ty Yên Khánh thanh toán tiền phạt, đồng thời phong toả tài khoản của Công ty Yên Khánh, buộc BIDV chi nhanh Thành Đô thanh toán tiền bảo lãnh hợp đồng, chuyển quyền thu phí…

Liên quan đến việc sử dụng nguồn vốn của Quỹ bảo trì đường bộ, Thông tư 60/2017/TT-BTC hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng, thanh toán và quyết toán kinh phí quản lý, bảo trì đường bộ đã quy định rõ nội dung chi kinh phí quản lý, bảo trì đường bộ như chi bảo dưỡng thường xuyên công trình đường bộ, chi sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất công trình đường bộ, chi phí hoạt động của bộ máy quản lý quỹ, chi hoạt động thanh tra, kiểm tra kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ...

Trong nội dung chi này không có quy định cụ thể nào liên quan đến việc sử dụng nguồn vốn của Quỹ bảo trì đường bộ để theo kiện nhưng có nội dung "Chi khác liên quan trực tiếp đến công tác quản lý, bảo trì công trình đường bộ do Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ quyết định". Chưa rõ đây có phải là căn cứ để Tổng công ty Cửu Long đưa ra đề xuất nói trên hay không.

Minh Thái (Tổng hợp)