Tranh luận nóng

Lấy quỹ bảo trì đường bộ để theo kiện: Chuyện lạ!

Thứ Năm, 29/11/2018 07:31

(Tài chính) - Đề xuất sử dụng nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ để theo đuổi vụ kiện liên quan đến hợp đồng bán quyền thu phí là sai nguyên tắc. 

Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long) đã đề xuất bố trí kinh phí quản lý hợp đồng bán quyền thu phí đường ô tô cao tốc TP.HCM – Trung Lương và các chi phí để theo đuổi vụ kiện với Công ty Yên Khánh liên quan đến hợp đồng bán quyền thu phí.

Theo thông tin trên Dân trí, nguồn vốn bố trí dự kiến từ Quỹ bảo trì đường bộ Việt Nam như đã duyệt cho năm 2014, 2015, 2016.

Để có cơ sở xem xét giải quyết đề xuất của Tổng công ty Cửu Long, Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Tài chính đóng góp ý kiến về đề xuất trên.

Tỏ ra bất ngờ trước thông tin này, ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội coi đề xuất của Tổng công ty Cửu Long là "chuyện lạ" bởi không ai lấy Quỹ bảo trì đường bộ,quỹ do các chủ xe đóng, để sửa chữa, bảo trì đường cho tốt.

Lay quy bao tri duong bo de theo kien: Chuyen la!
Trạm thu phí cao tốc Trung Lương - TP HCM. Ảnh: CAND

"Đề xuất lấy nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ làm chi phí để đi khiếu kiện là không đúng với quy định của pháp luật và không cần phải xem xét đến. Bộ Tài chính phải tuyết còi ngay bởi nó trái với mục đích của Quỹ bảo trì đường bộ, thậm chí còn phải hỏi ý kiến người dân và doanh nghiệp vận tải có đồng ý bỏ tiền ra phục vụ cho việc theo kiện kia hay không", ông Bùi Danh Liên thẳng thắn.

Cũng theo nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, không thể dựa vào nội dung "Chi khác liên quan trực tiếp đến công tác quản lý, bảo trì công trình đường bộ do Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ quyết định" trong quy định chi kinh phí quản lý, bảo trì đường bộ của Thông tư 60/2017/TT-BTC hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng, thanh toán và quyết toán kinh phí quản lý, bảo trì đường bộ để áp dụng cho trường hợp này.

"Chẳng hạn, chi phí hội họp, điện nước... phục vụ trực tiếp cho việc quản lý, bảo trì công trình đường bộ có thể xếp vào nội dung này, nhưng chi phí kiện cáo thì không thể liệt kê vào", ông Liên nhấn mạnh.

Cùng chia sẻ quan điểm này, PGS.TS Nguyễn Đình Thám, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Công nghệ và Quản lý Xây dựng, khoa Xây dựng dân dụng và Công nghiệp (Đại học Xây dựng) giải thích, Quỹ bảo trì đường bộ chỉ phục vụ cho công tác bảo trì, quản lý công trình đường bộ mà thôi. Theo đó, các công trình đường bộ nhà nước quản lý và sử dụng vốn ngân sách nhà nước dùng quỹ này để thực hiện công tác bảo trì, quản lý.

Còn cao tốc TP.HCM-Trung Lương sử dụng hình thức BOT, người dân đi trên đường đã phải trực tiếp nộp phí mỗi khi lưu thông trên tuyến đường. Do đó, "lấy Quỹ bảo trì đường bộ để dùng cho đường này là hoàn toàn sai về nguyên tắc", PGS.TS Nguyễn Đình Thám khẳng định.

Dùng Quỹ bảo trì đường bộ chi trả trợ cấp thôi việc

Bộ GTVT đang tiếp tục lấy ý kiến góp ý của các bộ, ngành về việc giải quyết chế độ đối với người lao động tại các trạm thu phí và bến phà khi dừng hoạt động.

Cụ thể, việc giải quyết chế độ cho người lao động ở trạm Sông Phan (Bình Thuận, dừng hoạt động từ năm 2014) nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Do đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng xem xét cho phép tiếp tục được sử dụng nguồn Quỹ Bảo trì đường bộ để bố trí số tiền trên 1,4 tỷ đồng thực hiện chi trả chế độ trợ cấp mất việc làm cho người lao động.

“Việc sử dụng từ nguồn Quỹ bảo trì đường bộ cho nhiệm vụ này tương tự như đã giải quyết chế độ người lao động của các trạm thu phí Phả Lại, Nam Hải Vân thời gian qua…”, Bộ GTVT lý giải.

Thành Luân