Tranh luận nóng

Nộp thuế nhà trên 700 triệu khác nào thuê lại nhà mình?

Thứ Tư, 18/04/2018 07:16

(Tài chính) - Tận thu, thuế chồng thuế, bao nhiêu gia đình bị ảnh hưởng... là ý kiến nhiều ĐBQH khi bàn về việc áp thuế với nhà ở trên 700 triệu đồng.

Trao đổi trên Tiền Phong về dự luật Thuế Tài sản, trong đó có việc thuế tài sản nhà đất có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho biết, đây mới chỉ là đề xuất, và Quốc hội sẽ xem xét có quyết định hay không. Để thuyết phục được Quốc hội, dự thảo dự án này phải lý giải được những vấn đề khoa học, kinh tế xã hội và đặc biệt phải tạo được sự đồng thuận trong xã hội.

"Tôi không bàn đến tài sản nhà đất đó giá 700 triệu, hay 7 tỷ, bởi tất cả những con số đó đều là võ đoán. Nhưng có thể nói, lý giải của ban soạn thảo không đi vào lòng dân, không làm rõ được các cơ sở lý luận, cơ sở kinh tế, xã hội về các nội dung đó.

Hiện vấn đề căng thẳng nhất hiện nay là: Để có một căn nhà 700 triệu đồng trở lên, chúng ta thử tính xem nó đã được cấu thành bởi bao nhiêu loại thuế, phí rồi? Từ vật liệu xây dựng là xi măng, sắt, thép, gạch đá, rồi đến công lao động, khâu vận chuyển… tất cả đều đã phải gánh chịu thuế hết rồi.

Nghĩa là, để hình thành nên ngôi nhà ấy, đã bao gồm rất nhiều loại thuế, phí. Vậy tại sao lại phải gộp thêm thứ thuế này thu theo hàng năm nữa? Cơ sở nào để loại thuế nhà này chụp lên các loại thuế khác, trong khi đó chúng ta luôn tránh đánh thuế hai lần, tránh gây thiệt hại cho người dân?", ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng chỉ rõ.

Ông Nhưỡng cũng lưu ý rằng, với các thứ thuế có liên quan, chẳng hạn với mỗi lần chuyển nhượng tài sản thì phải đánh thuế vì Nhà nước là người bảo trợ cho các giao dịch dân sự. Tuy nhiên, "Nhà nước không nên quá tận thu, đặt ra những thứ thuế tưởng có lý nhưng lại là vô lý. Chi bằng bây giờ phải tạo ra cơ sở hạ tầng xã hội và chúng ta thu thuế ở những giá trị mới, ở những giá trị gia tăng thì mới là cao thủ. Còn bây giờ, cứ “thu thuế như vặt lông vịt”, có mà chết", đại biểu Nhưỡng nhấn mạnh.

Ông cũng thẳng thắn: "Với người có nhà cho thuê, hay kinh doanh đã phải chịu các loại thuế khác rồi. Còn với nhà ở tại sao lại thu? Việc đánh thuế nhà như vậy, chẳng khác nào người dân lại thuê nhà của chính họ? Người dân phải trả tiền cho nhà nước để thuê nhà của chính mình hay sao? Cơ quan đề xuất lý giải như thế nào về câu chuyện này? Chỉ có cách lý giải, đây là một kiểu tận thu mà thôi chứ không có cơ sở gì cả".

Nop thue nha tren 700 trieu khac nao thue lai nha minh?
Nếu đánh thuế tài sản sẽ tạo ra sự thiếu thống nhất của chính sách, khi ưu đãi đầu này, nhưng lại đánh thuế “tận thu” đầu kia. Ảnh minh họa: Tuổi trẻ

Trước đó, cũng cho ý kiến trên báo Tiền phong, ông Bùi Đức Thụ, Phó Trưởng Ban công tác đại biểu, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, đề xuất đánh thuế sở hữu với người có nhà, đất giá trị từ 700 triệu đồng trở lên mang nặng tính tận thu, tạo gánh nặng cho người nghèo, người thu nhập thấp. Đặc biệt, nó sẽ tạo ra bất nhất, xung đột về chính sách, khi một mặt thì ưu đãi để hỗ trợ người dân mua nhà nhưng mặt khác lại tìm cách “tận thu” đánh thuế.

Cũng theo ông Thụ, trong điều kiện cuộc sống của người dân còn khó khăn, thu nhập còn thấp, giá nhà đắt đỏ thì chưa nên đánh thuế này. Thay vì tận thu, bù chi, điều quan trọng nhất lúc này là điều chỉnh lại chính sách chi theo hướng thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Trong khi đó, trao đổi với tờ Zing bên lề phiên họp thứ 23 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội, ông Vũ Hồng Thanh cho biết, chủ trương đánh thuế tài sản là cần thiết và đã có từ lâu. Thuế tài sản sẽ góp phần tạo công bằng xã hội nhưng Việt Nam có đặc thù riêng nên cần cân nhắc rất kỹ mức thuế.

“Muốn mở rộng nguồn thu ra nhưng làm ảnh hưởng đến người dân thì phải cân nhắc và đánh giá tác động. Nếu thu thuế nhà ở mức 700 triệu đồng thì phải xem xét bao nhiêu gia đình chịu ảnh hưởng. 1 tỷ đồng hay 2 tỷ đồng cũng cần cân nhắc bởi nó tác động đến nhiều yếu tố như thị trường, kinh tế, mua bán bất động sản…”, ông Thanh nói.

Đồng tình quan điểm này, bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Ủy viên thường trực Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, đặt câu hỏi về cơ sở cho mức sàn áp thuế.

“Đồng ý đánh thuế là nguồn thu nhưng liên quan nhiều yếu tố, nhiều vấn đề. Cơ sở nào đưa ra mức đóng thuế từ 700 triệu đồng cũng phải tính, sao không phải là con số khác mà là 700 triệu đồng. Cần cân nhắc và đánh giá tác động các đối tượng chịu trực tiếp, chủ sở hữu nhà ở", bà Thúy nói.
.

Vị ĐBQH cũng cho rằng cần rà soát các thứ thuế khác để tránh thuế chồng thuế. Ngoài ra, cũng cần xem xét vấn đề thủ tục hành chính khi áp dụng Luật Thuế tài sản.

“Cần xem xét khi đánh thuế kéo theo thủ tục hành chính có làm tăng chi phí cho xã hội không và tăng như thế nào... Phải thật thận trọng và toàn diện”, bà Thúy nói.

Trong khi đó, ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh thẳng thắn chỉ ra rằng, việc quản lý tài sản công ở Việt Nam còn yếu kém, có những đại án làm thất thoát hàng nghìn tỷ đồng như chưa thể thu hồi. Do đó, người dân cảm thấy bất an khi phải đóng thuế và mong muốn được công khai minh bạch các khoản thuế mà mình đóng góp.

“Cần có tính công khai minh bạch, tiền thuế của dân được sử dụng như thế nào. Ở nước mình, ngay cả Đại biểu quốc hội cũng không biết tiền thuế của dân đã được sử dụng như thế nào có hiệu quả hay không. Rất nhiều người nói chưa được hiệu quả. Người dân cảm thấy bất an khi phải đóng thuế như thế”, bà Khánh nói.

Minh Thái (Tổng hợp)