Tranh luận nóng

Hàng hóa Hải Dương khó qua cửa Hải Phòng: Gỡ thế nào?

Thứ Hai, 22/02/2021 16:20

(Thị trường) - Chuyên gia logistics Lê Văn Bảy đề xuất phương án gỡ khó cho hàng hóa từ Hải Dương đang vướng mắc ở cửa ngõ Hải Phòng. 

Không cần đổi người, phương tiện

Cho tới nay, việc lưu thông hàng hóa  từ tỉnh Hải Dương vào TP Hải Phòng vẫn còn vướng mắc, trong khi dự kiến từ nay tới cuối tháng 2/2021, 80% nông sản từ Hải Dương sẽ xuất khẩu qua cảng Hải Phòng sang Nhật Bản, Hàn QUốc, Indonesia, Thái Lan... theo hợp đồng đã ký kết.

Trao đổi với Đất Việt, chuyên gia logistics Lê Văn Bảy khẳng định, không có lý do gì để hàng hóa, nông sản của Hải Dương bị ùn tắc như vậy. Đối với việc vận chuyển nông sản của Hải Dương, ông đề nghị áp dụng nguyên tắc giống như trong quân sự: đó là xe chỉ đi theo một tuyến cố định, không rẽ ngang, rẽ dọc.

Theo đó, tỉnh Hải Dương lựa chọn những người khỏe mạnh, đã được xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 tiến hành thu hoạch nông sản rồi tập kết ngay tại ruộng mà không chuyển vào nhà kho hay nhà của nông dân bởi một khi đưa vào kho hay nhà của người dân sẽ khó loại trừ được hết nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Xe thu mua nông sản được phun khử khuẩn, lái xe có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trước đó, sẽ mặc đồ bảo hộ chạy xe đến điểm tập kết nông sản ở ngoài cánh đồng, lấy hàng rồi chạy thẳng từ cánh đồng của Hải Dương về địa điểm ở Hải Phòng, mà không dừng đỗ hay ghé vào bất cứ điểm nào khác trên đường đi. Việc xử lý nông sản sẽ được thực hiện tại Hải Phòng.

Liên quan đến lưu thông hàng hóa giữa Hải Dương và Hải Phòng, ngày  21/1, ông Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương tiếp tục có văn bản gửi UBND TP Hải Phòng đề xuất phương án trung chuyển hàng hóa.

Theo đề xuất của Hải Dương, phương tiện chở hàng hóa của tỉnh này (lái xe có giấy xác nhận kết quả âm tính SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương) đến điểm tập kết tại khu vực chốt kiểm dịch giáp ranh giữa Hải Dương với Hải Phòng, sau đó lái xe đầu Hải Phòng tiếp quản, chở vào thành phố.

Hàng hóa đóng container sẽ được tài xế vận chuyển bằng xe đầu kéo tới điểm tập kết, cắt để lại moóc cùng hàng hóa. Lái xe đầu kéo phía Hải Phòng tiếp nhận chở về cảng.

Việc bố trí lái xe, phương tiện và cách thức giao nhận do các doanh nghiệp của Hải Phòng và Hải Dương liên hệ và chịu trách nhiệm.

Hang hoa Hai Duong kho qua cua Hai Phong: Go the nao?
Tiêu thụ cà rốt ở Hải Dương đang bị tắc nghẽn

Xác nhận trên trang VnExpress rằng Hải Phòng đã nhận được công văn nêu trên của UBND tỉnh Hải Dương, song ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, phương án tỉnh Hải Dương đưa ra chưa hợp lý, khó khả thi do khu vực chốt kiểm soát chật, hẹp không đáp ứng các xe tập kết. Hơn nữa, các doanh nghiệp Hải Phòng không chấp nhận giao, đổi xe.

Để tạo điều kiện nông sản xuất khẩu, lãnh đạo Hải Phòng cho rằng tỉnh Hải Dương cần thông tin số lượng hàng hóa xuất khẩu, điểm tập kết hàng hóa trong tỉnh và lịch trình xuất hàng, lịch trình phương tiện di chuyển để 2 bên cùng kiểm soát.

Cùng với đó, tỉnh Hải Dương sớm đưa ra phương án khác khả thi hơn, để hàng hóa, đặc biệt là hàng nông sản xuất khẩu được lưu thông nhanh chóng mà vẫn đảm bảo được các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Từ phương án của Hải Dương, TS Lê Văn Bảy cũng cho rằng không cần thiết phải đổi lái xe như tỉnh này đã nêu mà áp dụng phương án như ông đề xuất vừa có thể đảm bảo an toàn vừa lưu thông được hàng hóa. 

"Trong trường hợp các tỉnh không thỏa thuận được với nhau thì các bộ phải vào cuộc. Chính phủ có thể yêu cầu lãnh đạo các Bộ GTVT, Bộ Công thương, Bộ NN-PTNT, Bộ Y tế thực hiện ngay cuộc họp khẩn trong đó Bộ Y tế chủ trì, quyết đưa ra phương án để xe hàng có thể lưu thông được, nếu không chính lãnh đạo các bộ đó sẽ phải chịu xử lý.

Tôi cho rằng nếu quyết tâm thì sẽ giải quyết được, quan trọng là phải có tinh thần thống nhất", chuyên gia logistics Lê Văn Bảy đề nghị.

Bộ Công thương gỡ khó

Trước tình trạng ách tắc nông sản tại Hải Dương, qua ý kiến đề xuất của tỉnh Hải Dương, các địa phương và doanh nghiệp, Bộ Công thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành cùng phối hợp xử lý.

Cụ thể, Bộ Y tế có hướng dẫn thống nhất về lưu thông người, hàng hóa, phương tiện giữa địa phương có dịch với các địa phương khác, tránh việc mỗi địa phương tự áp dụng một cách như hiện nay; Chỉ đạo và huy động các đơn vị có năng lực xét nghiệm Covid-19 hỗ trợ các tỉnh có dịch Covid-19 bảo đảm phục vụ tối đa nhu cầu xét nghiệm của đội ngũ lái xe, áp tải hàng trong thời gian ngắn nhất nhằm hạn chế tối đa ách tắc lưu thông hàng hóa từ vùng dịch ra ngoài;

Bộ Y tế làm đầu mối, phối hợp với Bộ NN-PTNT chỉ đạo thống nhất các đơn vị chuyên ngành tại địa phương có dịch Covid-19 trong việc xác nhận hàng hóa, nông sản an toàn dịch bệnh; Đầu mối chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT có hướng dẫn thống nhất và quy định rõ các biện pháp an toàn phòng dịch cho người, phương tiện và hàng hóa để lưu thông hàng hóa qua các địa bàn có và không có dịch bệnh.

Đối với Bộ NN-PTNT, theo đề nghị của Bộ Công thương, sẽ phối hợp với Bộ Y tế hướng dẫn quy trình sản xuất nông lâm thủy sản bảo đảm phòng chống dịch bệnh, đủ điều kiện lưu thông phân phối tại thị trường trong nước và xuất khẩu; 

Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương sản xuất, nuôi trồng các loại nông lâm thủy sản phù hợp với nhu cầu và khả năng tiêu thụ trong bối cảnh dịch bệnh để hạn chế tối đa việc tồn ứ nông lâm thủy sản; Cung cấp thông tin cho ngành Công thương về hàng hóa nông sản an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh để kết nối tiêu thụ tại thị trường trong nước và xuất khẩu.

Đối với các địa phương: Thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ quyết liệt triển khai thực hiện các biện pháp hỗ trợ lưu thông hàng hóa, đảm bảo các phương tiện vận chuyển hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng và sản xuất của nhân dân được lưu thông thông suốt, cam kết không để tình trạng “ngăn sông cấm chợ” diễn ra trên địa bàn;

Cũng theo đề nghị của Bộ Công thương, các địa phương cần thông báo công khai, thông tin rộng rãi về các đơn vị được chỉ định xét nghiệm SARS-COV-2; Ưu tiên tổ chức xét nghiệm SARS-COV-2 cho đội ngũ lái xe và người áp tải hàng;

Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc đơn vị được chỉ định chịu trách nhiệm xét nghiệm SARS-COV-2 cho người điều khiển phương tiện vận chuyển; Chấp nhận kết quả xét nghiệm SARS-COV-2 của người điều khiển phương tiện vận tải đến từ vùng dịch của các đơn vị xét nghiệm được ngành Y tế chỉ định.

Các địa phương có dịch và địa phương giáp ranh chủ động liên hệ làm việc với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có kinh nghiệm (Lạng Sơn, Thừa Thiên-Huế, Tây Ninh, Quảng Nam,…) để tổ chức các mô hình vận chuyển, lưu thông hàng hóa an toàn, phù hợp với điều kiện thực tế của mình bảo đảm phòng chống COVID-19 hiệu quả.

Chỉ đạo, hướng dẫn sản xuất, nuôi trồng các loại nông sản phù hợp với nhu cầu và khả năng tiêu thụ trong bối cảnh dịch COVID-19 để hạn chế việc tồn ứ nông sản trên địa bàn; Các địa phương có dịch đẩy mạnh truyền thông về chuỗi nông sản, thực phẩm an toàn do ngành nông nghiệp và y tế xác nhận (bao gồm an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh) để người tiêu dùng yên tâm khi sử dụng;

Chỉ đạo các Sở: Y tế, NN-PTNT cung cấp thông tin về nông sản, thực phẩm bảo đảm an toàn kép.

Thành Luân