Tranh luận nóng

Học gì từ cách người Nhật bán xăng?

Thứ Năm, 12/10/2017 13:47

(Thị trường) - Là người đến sau, Idemitsu Q8 chinh phục khách hàng bằng sự chu đáo, lịch sự và sự trung thực khi bán xăng với độ chính xác lên đến 0,01 lít.

Ngày 11/10, hình ảnh ông chủ trạm xăng Nhật Bản che ô đứng dưới mưa, liên tục gập người chào khách hàng ở Việt Nam vào đổ xăng đã làm nóng mạng xã hội. heo như tìm hiểu, người đàn ông này chính là ông Hiroaki Honjo -  Tổng giám đốc Công ty Xăng dầu IQ8 tại khu công nghiệp Thăng Long, Hà Nội.

Điều khiến nhiều người chú ý không chỉ là thái độ của ông chủ cây xăng Nhật Bản, mà những nhân viên tại cây xăng cũng phục vụ khách hàng khá tận tình và tỉ mỉ. Sau khi đổ xăng cho người dân, các nhân viên cây xăng cũng nở nụ cười thân thiện và cúi đầu chào khách.

Bên cạnh đó, những người đến đây đổ xăng sẽ được nhân viên lau kính và gương xe miễn phí.

Hoc gi tu cach nguoi Nhat ban xang?
Hình ảnh ông chủ trạm xăng Nhật liên tục cúi chào khách vào đổ xăng được chia sẻ trên mạng xã hội

Idemitsu Q8 là liên doanh giữa Kuwait International Petroleum của Kuwait và Idemitsu Kosan của Nhật Bản, thành lập cách đây hơn một năm, mỗi bên góp 50% vốn.

Idemitsu Q8 được Chính phủ cấp giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ, bán buôn sản phẩm dầu khí tại thị trường Việt Nam, chủ yếu thông qua việc xây dựng và quản lý các trạm dịch vụ trên toàn quốc.

Ngay khi những hình ảnh trên được chia sẻ lên mạng xã hội đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Một số người cho rằng đây là chiêu bài quảng cáo, thu hút khách hàng của cây xăng Nhật Bản trong thời gian đầu mở cửa.

"Tôi thấy cúi chào không cần thiết, tôi vào cây xăng chỉ để đổ xăng thôi miễn sao xăng chất lượng tốt, đổ đủ số lượng là được. Câu nệ chào hỏi như vậy thật sự không thoải mái. Làm màu quá", một tài khoản bày tỏ.

Tuy nhiên nhiều người nhanh chóng lên tiếng phản bác lại, cho rằng cái gập người cúi chào của người Nhật thực sự quan trọng, nó thể hiện sự tôn trọng đối với khách hàng. Không ít người bày tỏ sự hài lòng với chất lượng dịch vụ cũng như sự phục vụ tận tình của những nhân viên đồng thời hi vọng mô hình này sẽ được nhân rộng hơn nữa.

Thực tế cho thấy Idemitsu chưa thể cạnh tranh với doanh nghiệp xăng dầu trong nước bằng giá bán lẻ xăng dầu bởi giá cơ sở vẫn do Nhà nước quyết, các doanh nghiệp phải bán lẻ xăng dầu xoay quanh giá cơ sở.

Vậy nên, là người đến sau, Idemitsu đã có một cách làm khác để kéo khách hàng đến với mình, đó là thái độ phục vụ tận tình, chu đáo và tôn trọng khách hàng, là sự trung thực và chất lượng trong kinh doanh khi áp dụng phần mềm quản lý tự động cho phép thanh toán bằng thẻ, cam kết quản lý được khối lượng nhiên liệu với độ chính xác lên đến 0,01 lít.

Trong khi người Nhật làm được điều này, thử nhìn lại cách kinh doanh của người Việt. Nhiều cây xăng làm ăn gian dối, bán thiếu, bán xăng kém chất lượng khiến người tiêu dùng mất niềm tin.

Hay trong cuộc "đại chiến" taxi gây xôn xao dư luận những ngày qua, các xe của một hãng taxi truyền thống đã đeo các băng rôn phản đối Uber và Grab.

Trái với mong đợi của hãng taxi này, dư luận tỏ ra ủng hộ hãng taxi công nghệ. Rõ ràng không thể cấm cản việc ứng dụng công nghệ khi chúng mang lại lợi ích to lớn cho người tiêu dùng. Đặc biệt, thay vì treo biểu ngữ, taxi truyền thống nên nghĩ cách thay đổi, thích ứng và bắt kịp xu hướng công nghệ mới để có giá cả phù hợp, thu hút khách hàng. Bởi trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập, các doanh nghiệp buộc phải cạnh tranh sòng phẳng với nước ngoài.

Từ cây xăng của người Nhật, hy vọng một làn gió mới sẽ đến thị trường Việt Nam.

Minh Thái