Tranh luận nóng

Hồi sinh "Volga Bộ trưởng" tại ViệtNam: Khó lắm

Thứ Tư, 08/11/2017 13:19

(Thị trường) - Chiếc xe Nga huyền thoại chỉ dành cho Bộ trưởng có cơ hội hồi sinh ở Việt Nam nhưng để thực hiện thì... còn khó.

Đầu tư vào xe hơi ở Việt Nam đang dần trở thành xu hướng của các hãng ô tô tới từ nước Nga.

Vốn nổi tiếng ở Việt Nam trong quá khứ với những cái tên nổi bật như "Volga Bộ trưởng", "UAZ-469 thần thánh"..., gần đây, các nhà sản xuất xe Nga đang bày tỏ ý định quay trở lại Việt Nam bằng các nhà máy lắp ráp.

Hoi sinh
Volga Bộ trưởng chọn Việt Nam để "hồi sinh"

Trong chuyến thăm Nga hồi tháng 6 của một vị lãnh đạo Việt Nam, các bên đã thảo luận việc lắp ráp xe của các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nga là GAZ, Kamas và UAZ tại Việt Nam.

UAZ đã bày tỏ ý định này và đang trong bước thăm dò thị trường tại Việt Nam.

Còn GAZ - hãng ô tô của Liên Xô từng nổi tiếng với thương hiệu Volga, được coi là biểu tượng của sự giàu có, sang trọng và địa vị xã hội cũng đang bắt đầu lên ý tưởng cho cuộc đổ bộ sắp tới.

Hoi sinh
Xe Nga muốn chọn Việt Nam làm "bến đỗ".

Tạm dừng sản xuất vào năm 2008, Chủ tịch Tập đoàn Máy móc Nga Siegfried Wolf (công ty mẹ của GAZ) vào tháng 3/2017 cho biết, Tập đoàn này đang có kế hoạch hồi sinh thương hiệu Volga vang bóng một thời.

Tâp đoàn này hiện chưa có dòng xe chuyên chở hàng hóa hạng trung và do đó Volga có thể sẽ được tái sinh để "trám" vào chỗ thiếu.

“Tôi gọi đó là xe vận chuyển, chiếc xe nhỏ hơn GAZelle. Giống như Volkswagen Caddy (hiện đang có phiên bản chở hàng với 2 và với 5-7 chỗ ngồi) chẳng hạn”, ông Wolf cho biết.

Hoi sinh
Volga sẽ tập trung vào vận tải hàng hóa hạng trung nếu tái sinh.

Theo ông, thương hiệu Volga sẽ thu hút khách hàng nhờ vào uy tín nhiều năm của nó, phù hợp với những người cần chở một lượng hàng hóa và công cụ.

Ông chủ của thương hiệu ô tô nổi tiếng Liên Xô cho rằng, chiếc Volga được hồi sinh sẽ có thể cạnh tranh với các thương hiệu xe hiện đại của các nước châu Âu hay Mỹ bằng giá cả, chất lượng và độ bền cao bởi hiệu suất, công suất, mức tiêu thụ nhiên liệu...

"Volga là thương hiệu lý tưởng cho việc chế tạo chiếc xe dành cho các kỹ thuật viên, những người cần chở một lượng hàng hóa và công cụ. Tôi không phản đối việc tạo ra phân khúc như vậy" - ông nói với Sputnik.

Hoi sinh
Chiếc xe hơi huyền thoại của Liên Xô có khả năng biến Việt Nam thành nhà lắp ráp trưởng thành hơn.

Việt Nam được cho mà một trong những thị trường gây được sự chú ý đối với những nhà kinh doanh tại Nga trong bối cảnh khó khăn về đầu tư hiện tại.

Khả năng có thể "hồi sinh" một dòng xe huyền thoại bằng bàn tay của người Việt chắc chắn sẽ là một cơ hội lớn và không thể bỏ qua.

Tuy nhiên, các tín hiệu từ thị trường cho thấy, ít có khả năng GAZ hay thậm chí là xe Nga sẽ tạo được dấu ấn đặc biệt tại Việt Nam như trong quá khứ.

Hoi sinh
"Volga Bộ trưởng" sẽ nằm mãi trên... giấy?

Một nhân viên công ty đại diện phân phối hãng xe UAZ tại Việt Nam cho biết,  thay bằng giảm thuế, các mẫu xe của Nga lại chịu nhiều mức phí khác nhau do cách tính thuế, phí của Việt Nam dựa trên dung tích xe.

Đáng kể nhất là Thuế tiêu thụ đặc biệt có thể lên tới 55%. Chưa kể, hạn ngạch mà công ty phân phối này có thể được mua với mức thuế nhập khẩu 0% là rất ít, chỉ 900 chiếc cho năm 2018.

Hoi sinh
Xe Nga chỉ có thể cạnh tranh ở thị trường ngách.

"Nếu để nói có thể hồi sinh lại dòng xe huyền thoại như Volga Bộ trưởng thì tôi cho là khó. UAZ hiện mới chỉ nhập xe, nhà máy lắp ráp hợp tác với phía Nga hiện vẫn thấy tương lai xa xôi" - nhân viên này cho biết.

Anh này nhận định, UAZ hiện chỉ có thể đánh vào thị trường ngách ở Việt Nam bởi mức độ đa dạng hóa các sản phẩm xe hơi tại Việt Nam là khá cao, trong khi nhu cầu sử dụng các dòng xe nhẹ nhàng, ưa mắt và hiện đại là của đa số khách hàng Việt.

Hoi sinh
Người Việt ưa chuộng hiện đại hơn là chất lượng thực và độ bền của phương tiện?

"Thị trường ngách sẽ chỉ tạo được chỗ đứng cho xe Nga và khiến hãng phải mất nhiều thời gian và đầu tư hơn để có thể gây được ấn tượng mạnh. Dù chiến lược tấn công của mỗi hãng khác nhau, nhưng nếu GAZ muốn hồi sinh dòng xe Volga ở Việt Nam, kế hoạch sẽ còn nằm trên giấy khá lâu" - nhân viên này nhận định.

Quế Chi