Tranh luận nóng

Nga mở tuyến đường mới cho cả thế giới ở phía Bắc

Chủ Nhật, 10/02/2019 15:08

(Thị trường) - Nga đang chi hàng nghìn tỷ để xây dựng một tuyến đường mới cho thế giới.

Nga mo tuyen duong moi cho ca the gioi o phia Bac
Ảnh: Vera Kostamo / RIA Novosti

Để phát triển và hỗ trợ Tuyến đường biển phía Bắc (NSR), tuyến vận chuyển ngắn nhất từ châu Âu sang châu Á, Nga đã lên kế hoạch chi số tiền khổng lồ trong 5 năm tới - gần một nghìn tỷ rúp.

Mặc dù có tiềm năng vô cùng lớn, song tuyến đường biển phía Bắc vẫn không hiệu quả và chưa phải là con đường vận chuyển huyết mạch.

Tuyến đường này được biết đến là một trong những ưu tiên cao nhất được Tổng thống Vladimir Putin đặt ra trong khuôn khổ các sắc lệnh được ký vào tháng Năm.

Liệu Nga có thành công trong việc cải tổ hệ thống giao thông quốc tế thông qua việc rót nhiều tỷ vào dự án này?

Dòng tiền đầu tư

Cơ quan vận tải hàng hải và đường thủy Nga Rosmorrechflot đã trình bày để thảo luận về lịch trình thực hiện sắc lệnh của Tổng thống Vladimir Putin - nhằm tăng sức vận chuyển của Tuyến đường biển phía Bắc lên 80 triệu tấn mỗi năm vào năm 2024.

Theo tính toán của cơ quan này, sẽ phải cần đầu tư tới 905,6 tỷ rúp. Trong số này, 305 tỷ phải do nhà nước phân bổ, 600,6 tỷ còn lại rơi vào nguồn vốn ngoài ngân sách.

Vì vậy, các hạng mục của Rosatom, được chỉ định bởi nhà điều hành cơ sở hạ tầng của Tuyến đường biển phía Bắc sẽ cần tới 173,7 tỷ rúp trong 5 năm tới và 226,5 tỷ rúp cho các hạng mục của Rosmorrechflot.

235,9 tỷ đồng sẽ chi phí cho việc kết nối các tuyến đường sắt phía Bắc và tỉnh Sverdlovsk và đảm bảo đầu ra của hệ thống giao thông đến với Tuyến đường biển phía Bắc.

169,6 tỷ rúp khác sẽ được chuyển đến các hạng mục từ chương trình các cảng biển của liên bang.

Nga mo tuyen duong moi cho ca the gioi o phia Bac

Trong danh mục các hoạt động bao gồm việc đóng 3 con tàu phá băng nguyên tử, khởi công đóng tàu phá băng thứ tư và thứ năm theo sơ đồ hỗn hợp, cũng như kéo dài thời hạn khai thác các cơ sở hạt nhân của các tàu hỗ trợ hạt nhân Imandra và Lotta và kho chứa chất thải phóng xạ Serebryanka.

Ngoài ra, người ta còn lên kế hoạch xây dựng một trạm khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) và khí ngưng tụ Morning, một hệ thống thông tin liên lạc hàng hải toàn cầu về thiên tai cho Tuyến đường biển phía Bắc, để hiện đại hóa cơ sở bảo dưỡng kỹ thuật của hạm đội cứu hộ trên biển Morspasluzhba.

Trong giai đoạn từ 2019 đến 2024, được lên kế hoạch bao gồm việc đóng các tàu cứu hộ, các tàu thủy văn và hoa tiêu đa chức năng, xây dựng một tổ hợp trung chuyển LNG ở vùng Murmansk, một trạm vận chuyển dầu payahskoy trên vịnh phía bắc, bến than Chaika ở cảng Dickson và Khu phức hợp xử lý LNG ở Kamchatka.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có văn bản quyết định cuối cùng. Tất cả các bộ phận liên quan như Bộ Phát triển Kinh tế, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Năng lượng và cơ quan nguyên tử Nga Rosatom - đã nhận được dự thảo để xem xét.

Và mặc dù để đạt được con số 80 nghìn tấn còn có nhiều nghi ngờ, nhưng sự phát triển nhất quán của Tuyến đường biển phía Bắc đã mở ra những triển vọng lớn.

Hứa hẹn đầy triển vọng

Khu vực Bắc Cực giữ một vị trí đặc biệt trong nền kinh tế Nga. Cung cấp khoảng 20% tổng sản phẩm quốc nội và hơn 1/4 hàng xuất khẩu của đất nước này.

Cơ sở tài nguyên khoáng sản chính nằm ở Vùng Bắc Cực - 95% niken và coban của Nga, hơn 80% khí đốt, 25% dầu và 60% đồng được khai thác và sản xuất tại đây.

Tổng số vốn đầu tư vào các dự án phát triển tài nguyên và tiềm năng hậu cần của Bắc Cực cho đến năm 2050 ước tính khoảng 13,5 nghìn tỷ rúp. Trong đó, 5,5 nghìn tỷ phải đầu tư cho tới năm 2024.

Tuyến đường biển phía Bắc kết nối các cảng của bờ biển châu Âu với Viễn Đông, có tầm quan trọng đặc biệt. Người đứng đầu Novatek, Leonid Mikhelson, cho biết trước đó rằng tuyến đường này sẽ giảm đáng kể chi phí vận chuyển khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG).