Tranh luận nóng

Ô tô Trung Quốc rẻ, đẹp: Người Việt xuống tiền tỷ?

Thứ Năm, 11/10/2018 13:45

(Thị trường) - Khách hàng cho rằng xe ô tô của Trung Quốc sẽ như các sản phẩm khác của nước này, mẫu đẹp, giá rẻ nhưng chất lượng không được đánh giá cao.

Ưu thế của xe con Trung Quốc

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, trong tuần đầu tháng 10 có tới 86 chiếc ô tô dưới 9 chỗ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc về Việt Nam, chiếm gần 7% tổng số xe của tất cả các nước nhập vào thị trường nước ta.

Theo thông tin tìm hiểu của phóng viên, số lượng xe Trung Quốc này chủ yếu là các dòng xe 4 chỗ, 7 chỗ của hãng Zotye, BAIC, được phân phối độc quyền của một doanh nghiệp Việt Nam, có 4 showroom tại các tỉnh thành phố Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng.

Những loại xe này về Việt Nam rải rác trong nhiều năm, thời gian gần đây, lượng xe Trung Quốc nhập khẩu này về Việt Nam có tăng đột biến vào hai thời điểm giữa năm và cuối năm 2018.

Đáng chú ý, giá thành của các dòng xe Trung Quốc này đặc biệt rẻ so với những loại xe khác cùng phân khúc như Toyota, Mazda, Hynndai... Tiêu biểu như mẫu xe SUV Zotye Z8 có giá lăn bánh là 728 triệu đồng. Trong khi một chiếc tương tự Hynndai Tucson đầy đủ lựa chọn có giá khoảng gần 900 triệu đồng.

O to Trung Quoc re, dep: Nguoi Viet xuong tien ty?
Mẫu xe Zotye Z8 đang có mức tiêu thụ tốt tại thị trường Việt Nam

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Hùng - phụ trách kinh doanh dòng xe nhập Trung Quốc tại một showroom Hà Nội cho biết hiện các dòng Zotye về đến đâu hết đến đấy, thậm chí một số màu hot khách hàng sẽ phải đặt tiền trước và đợi lấy xe vào lô hàng tháng 12.

Anh Hùng cho biết thêm, đơn cử như chiếc Zotye Z8, tất cả sản phẩm nhập về đều đã có khách hàng đặt cọc từ cả tháng trước và lô hàng cho tháng 11 đã hết sạch. Xe Trung Quốc đang có mức giá rất ổn, trong khi các lựa chọn của xe rất đa dạng và chiều lòng người mua.

Nội thất của xe khiến người lái có cảm giác như đang sử dụng một chiếc xe của châu Âu chứ không phải từ Trung Quốc.

Trước lo ngại về công nghệ Trung Quốc không thật sự đảm bảo, người bán xe này tiếp tục khẳng định những mẫu xe nhập mà mình đang bán dù sản xuất tại Trung Quốc nhưng đều theo quy chuẩn công nghệ của Nhật từ khung gầm, thân vỏ cho đến máy móc.

Chia sẻ về những lo lắng cho chế độ bảo hành khi được biết các hãng xe của Trung Quốc chưa có bất kỳ cơ sở sửa chữa nào tại Việt Nam. Anh Hùng cam kết mỗi sản phẩm bán ra đều được bảo hành như những hàng xe khác cho thời hạn 3 năm hoặc 100.000 km sử dụng.

Quá trình bảo hành dù không được thực hiện từ các trung tâm chăm sóc của nhà sản xuất nhưng doanh nghiệp mà anh đang làm việc có đầy đủ hệ thống salon để sửa chữa, giải quyết các yêu cầu của khách hàng.

Dấu hỏi cho tiêu chí công nghệ

Trao đổi với anh Trần Quốc Thành, chủ một showroom buôn bán xe hơi tại đường Phạm Hùng (Hà Nội), anh cho rằng xe Trung Quốc với mẫu mã đẹp và kiểu dáng rẻ đang là ưu thế rất tốt để tham gia vào thị trường đầy tiềm năng như Việt Nam. 

Phân tích thêm về vấn đề vì sao xe Trung Quốc chưa tham gia ồ ạt vào thị trường Việt Nam, anh Thành nhận xét:

"Tôi nghĩ rằng với phân khúc xe dưới 9 chỗ, Trung Quốc vẫn đang trong giai đoạn tham khảo thị trường. Ngoài ra người Việt vẫn có những đề phòng với sản phẩm của Trung Quốc.

Nước bạn có thể sản xuất ra bất kỳ đồ dùng, phương tiện nào nhưng luôn có một sự lo lắng cho chất lượng sản phẩm. Giá thành rẻ, mẫu mã đẹp nhưng chất lượng thì không được đảm bảo như sản phẩm của Nhật, Hàn."

O to Trung Quoc re, dep: Nguoi Viet xuong tien ty?
Một mẫu xe của hãng BAIC Trung Quốc được cho là nhái nhiều chi tiết theo dòng xe sang Mercedes

Chung quan điểm với anh Thành, anh Nguyễn Tùng Dương - chủ một showroom ô tô tại đường Nguyễn Xiển (Hà Nội) đánh giá: "Xe Trung Quốc nói là sử dụng công nghệ Nhật Bản, nhưng đó là công nghệ của năm bao nhiêu, tiêu chí đánh giá thế nào thì nhà sản xuất có cung cấp đầy đủ cho người phân phối hay không, người phân phối có cung cấp cho người mua hàng thông tin ấy hay không?

Bởi các nhà sản xuất nước ngoài rất thông minh khi họ bán công nghệ, bán dây chuyền, không bao giờ họ bán phần tốt nhất của họ cho người khác".

Anh Dương cho biết thêm, một phương tiện đi lại đắt tiền như ô tô không chỉ xét về yếu tố ngoại hình mà còn rất nhiều yếu tố khác như vận hành, chống ồn, khí thải và đặc biệt là vấn đề an toàn khi va chạm.

"Những dòng xe chính hãng của Nhật Bản, Hàn Quốc hay châu Âu đều có những sự kiểm soát rất nghiêm ngặt về những tính năng này. Tôi chỉ thấy có các hãng xe lớn như Honda, Toyota, Hyundai, BMW, Ford... có việc nhà sản xuất thu hồi lại xe lỗi chứ chưa bao giờ thấy nhà sản xuất Trung Quốc thu hồi bất kỳ sản phẩm nào bị lỗi cả, từ tivi tủ lạnh chứ không nói đến ô tô".

Nhiều người sử dụng ô tô khi được tham khảo về việc sẽ mua xe của Trung Quốc đang bày tỏ những ý kiến lo ngại, đặc biệt về các vấn đề bảo hành như nhà sản xuất chưa có văn phòng đại diện tại Việt Nam, chưa có các cơ sở sửa chữa quy mô lớn, chuyên nghiệp như các hãng xe của Hàn Quốc, Nhật Bản.

Họ cũng bày tỏ lo ngại về vấn đề "tiền nào của nấy". Giá thành càng rẻ thì chất lượng cũng tỉ lệ thuận với giá thành.

Anh Tuấn - hiện đang sử dụng chiếc Toyota Vios cho biết: "Hàng Trung Quốc luôn như vậy, bao giờ cũng rất đẹp và rẻ. Nhưng giá trị sử dụng không được bền bỉ.

Ô tô là một tài sản lớn, đến lúc xe xuống chất lượng thì gần như không bán được, hoặc bán mất giá, mà chi phí sửa chữa hàng tháng sẽ là gánh nặng cho mỗi khách hàng."

Minh Tuệ