Tranh luận nóng

TP.HCM ''giật gấu vá vai'' lo tiền cho tuyến metro số 1

Thứ Bảy, 09/09/2017 09:51

(Thị trường) - Từ trước tết 2017 đến nay, TP.HCM đã ứng khoảng 1.400 tỷ đồng để thanh toán cho nhà thầu tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Tại buổi họp báo thường kỳ về tình hình các dự án đường sắt đô thị TP tổ chức ngày 8/9, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, dù đã có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc bố trí vốn ODA trung hạn 2016 - 2020 cho dự án tuyến đường sắt đô thị - tuyến metro số 1, nhưng đến nay TP.HCM vẫn chưa nhận được thêm đồng vốn nào, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án.

TP.HCM ''giat gau va vai'' lo tien cho tuyen metro so 1
Tuyến metro số 1 của TP.HCM đang thiếu tiền thanh toán cho nhà thầu. Ảnh: Trí thức trẻ

Theo ban quản lý, dự án tuyến metro số 1 vẫn đang gặp khó khăn rất lớn về nguồn vốn. Trước tết 2017, TP.HCM đã ứng khoảng 900 tỷ đồng để chủ đầu tư trả cho nhà thầu thanh toán tiền cho công nhân về quê ăn tết.

Đến ngày 25/8, TP quyết định tạm ứng 500 tỷ đồng cho ban quản lý thanh toán cho nhà thầu. Tuy nhiên, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Giám đốc Ban quản lý, cho biết đến đầu tháng 9, nhà thầu đã nhận gần 300 tỷ và trong tuần này sẽ giải quyết khoảng 200 tỷ đồng còn lại.

“Số tiền đó chưa đáp ứng được nhu cầu vì mỗi tháng ước lượng giá trị nhà thầu thực hiện dự án khoảng 500 - 600 tỷ đồng. Như vậy thanh toán xong đợt này thì phải có nguồn vốn để thanh toán những tháng sau”, báo Thanh niên dẫn lời ông Quang nói.

Nhu cầu vốn theo tiến độ thi công của tuyến metro số 1 năm 2017 cần 5.400 tỷ đồng để thanh toán cho các nhà thầu, nhưng TP chỉ được phân bổ 2.100 tỷ đồng.

Chia sẻ với báo này, chuyên gia kinh tế Lưu Bích Hồ cho rằng, nếu tình trạng chậm trễ tiếp tục, TP buộc phải “giật gấu vá vai”, nhưng với tình hình hiện nay, e rằng TP.HCM cũng không thể còn chỗ nào để “giật” được nữa.

“Đối tác Nhật làm việc rất chuyên nghiệp và sòng phẳng, nếu VN tiếp tục chậm trễ, nguy cơ họ rút khỏi dự án là rất lớn. Hơn 160.000 tỷ đồng Kho bạc gửi ngân hàng, hơn 300.000 tỷ đồng Quỹ bảo hiểm xã hội lấy mua trái phiếu, liệu TP.HCM có thể dùng vào đó? Tức là Chính phủ có tiền, nhưng metro của TP.HCM chưa được ưu tiên”, ông Lưu Bích Hồ nói.

Trong khi tuyến metro số 1 có nguy cơ chậm tiến độ vì thiếu tiền thì TP.HCM đang kêu gọi hợp tác đầu tư bằng nhiều hình thức như tài trợ, hợp tác công tư để triển khai 5 tuyến metro và 1 tuyến monorail với tổng vốn đầu tư hơn 252.000 tỷ đồng.

Theo quy hoạch, TP.HCM đầu tư xây dựng 8 tuyến metro và 3 tuyến đường sắt nhẹ, xe điện mặt đất.

TP.HCM cũng đã đã xác định vốn đầu tư xây dựng tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương (quận 12) và tuyến metro số 5, ngã tư Bảy Hiền (Tân Bình) - cầu Sài Gòn (quận Bình Thạnh) từ nguồn vốn vay Chính phủ Đức, Ngân hàng phát triển châu Á, Ngân hàng phát triển châu Âu…

Mới đây các cơ quan chức năng Hàn Quốc cũng đang xúc tiến tài trợ vốn xây dựng tuyến metro số 4b 1  từ công viên Hoàng Văn Thụ đến sân bay Tân Sơn Nhất để nối với tuyến metro số 5.

Minh Thái (Tổng hợp)