Tranh luận nóng

Xe rẻ Trung Quốc vào Việt Nam: Người Việt chưa chắc ham

Thứ Ba, 09/10/2018 07:34

(Thị trường) - Trong tháng 10, có 86 chiếc xe ô tô dưới 9 chỗ từ các hãng xe Trung Quốc đã được nhập khẩu vào thị trường Việt Nam

Cuối năm xe con Trung Quốc lại về

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tuần qua từ 28/9 đến 4/10, số lượng ô tô nguyên chiếc các loại làm thủ tục nhập khẩu về Việt Nam đạt 3.465 chiếc, tổng kim ngạch đạt 65,2 triệu USD, giảm 11,5% về số lượng so với tuần trước.

Ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ Thái Lan với 2.122 chiếc, Indonesia với 952 chiếc, Mexico với 241 chiếc, Trung Quốc với 111 chiếc. Tính chung, xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ 4 thị trường trên chiếm tới 99% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần.

Ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, có 1.392 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu, với trị giá đạt 25,7 triệu USD, chiếm 40,2% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu.

Tuần qua, xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu Indonesia đã vượt Thái Lan với 673 chiếc, trong khi xe xuất xứ Thái Lan là 608 chiếc. Đáng chú ý, có tới 86 chiếc xe ô tô con được nhập từ Trung Quốc.

Thực tế, thị trường ghi nhận tháng 4 và tháng 5/2018 thị trường Việt Nam nhập khẩu vài chục chiếc xe nguyên chiếc từ Trung Quốc. Nhưng từ thời điểm đó đến tháng 9 không ghi nhận thêm bất kỳ chiếc xe nguyên chiếc nào được nhập vào từ quốc gia này.

Xe re Trung Quoc vao Viet Nam: Nguoi Viet chua chac ham
Một mẫu xe dưới 9 chỗ của Trung Quốc đã có mặt tại thị trường Việt Nam

Người Việt không ham mua xe rẻ

Vào quý cuối cùng của năm 2018, việc xe con Trung Quốc bất ngờ xuất hiện trở lại tại thị trường Việt Nam đã gây nhiều chú ý.

Trao đổi với anh Trần Quốc Thành, chủ một showroom buôn bán xe hơi tại đường Phạm Hùng (Hà Nội) về việc các dòng xe dưới 9 chỗ của Trung Quốc một lần nữa xuất hiện tại thị trường Việt Nam, anh cho biết cửa hàng anh và một số showroom xung quanh chưa có kế hoạch nhập xe Trung Quốc.

"Đợt vừa qua chúng tôi có đăng ký nhập vào một số xe từ nhiều thị trường, nhưng đa phần là các hãng xe có thương hiệu như Toyota, Honda, Mazda... Còn các dòng xe mới chúng tôi không có kế hoạch kinh doanh. Đặc biệt vào thời điểm cuối năm, các hãng xe cũng ít ra mẫu xe mới, các cửa hàng cũng không muốn mạo hiểm bỏ vốn ra nhập loại xe lạ trừ khi được hãng xe hỗ trợ chính sách" - anh Thành cho biết.

Anh Thành chia sẻ thêm, có một vài lần được tiếp xúc với các kế hoạch chào mời kinh doanh, giới thiệu sản phẩm từ các hãng xe của Trung Quốc tại Việt Nam, nhưng sau đó không thấy các hãng xe này xúc tiến các hoạt động thương mại, hội thảo hội nghị cũng chỉ dừng lại ở quy mô giới thiệu sản phẩm.

Trong khi đó, anh Nguyễn Tùng Dương - chủ một showroom ô tô tại đường Nguyễn Xiển (Hà Nội) cho biết đã từng có suy nghĩ kết hợp với doanh nghiệp Trung Quốc để bán xe các hãng này tại Việt Nam.

"Ưu điểm của các hãng xe này là giá thành rẻ hơn nhiều so với các dòng xe khác cùng phân khúc, trung bình rẻ hơn 20-30% và mẫu mã, màu sắc cho đến nội thất thực sự rất bắt măt, tuy nhiên chính sách bảo hành và hỗ trợ cửa hàng của các doanh nghiệp Trung Quốc gần như không có. Vì thế chúng tôi không muốn tham gia vào các loại sản phẩm này" - anh Dương chia sẻ.

Anh Dương cũng cho biết thêm, xe Trung Quốc đã xuất hiện nhiều ở thị trường Việt Nam nhưng chủ yếu là xe tải, xe đầu kéo, còn các dòng xe con thì gần như không đáng chú ý. Khi muốn bán một sản phẩm thì người bán phải có các chính sách quảng cáo sản phẩm, lúc đó các đầu tiêu thụ sản phẩm như anh Dương mới dễ dàng bán sản phẩm.

"Các doanh nghiệp này đang chờ đợi một mức thuế nhập khẩu rẻ hơn hoặc họ chưa thực sự muốn vào thị trường Việt Nam nên chưa có các chiến dịch quảng cáo rầm rộ" - anh Dương nói.

Theo anh Dương, việc các dòng xe Trung Quốc xuất khẩu sang Việt Nam cũng chưa chắc được người Việt đón nhận.

"Quan điểm của người Việt bây giờ cũng khác trước, không phải cứ rẻ là được đón nhận.

Đặc biệt với ô tô, các showroom như chúng tôi không chỉ cạnh tranh nhau về giá, mà còn phải cạnh tranh về các chế độ hậu mãi như bảo hành bảo dưỡng, chăm sóc khách hàng... Vì thế một sản phẩm giá rẻ chưa chắc đã được người Việt Nam đón nhận. Giá ô tô ở Việt Nam là đắt, nên những người đủ tiềm lực mua ô tô họ sẽ có cách tiêu tiền thông minh hơn." - anh Dương nói.

Minh Tuệ