Tranh luận nóng

Lùi xe trên cao tốc: Tài xế container hy vọng nhiều

Thứ Sáu, 14/02/2020 07:55

(Pháp đình) - Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc, tài xế container một mực không đồng ý với cáo trạng của VKS.

Sáng ngày 13/2, TAND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) đã mở phiên xét xử sơ thẩm với hai bị cáo Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, ở Thái Bình) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Chiều 13/2, xác nhận với PV, vợ bị cáo Hoàng cho biết: "Phiên tòa hôm nay mới ở phần xét hỏi, theo dự kiến có thể phiên tòa sẽ kéo dài 2 ngày. Ngày thứ hai phiên tòa sẽ tiếp tục phần tranh luận tranh tụng.

Tại phiên tòa hôm nay, anh Hoàng không đồng ý với cáo trạng của VKS. Bản thân tôi cũng muốn phiên tòa diễn ra công tâm và sớm kết thúc bởi vụ việc này kéo dài quá lâu rồi. Phía gia đình bị hại họ cũng đã có ý kiến tại tòa bởi họ mỗi lần đi lên đi xuống cũng rất vất cả".

Vợ bị cáo Hoàng tâm sự: "Trước Tết tôi cũng đã được gặp chồng 10-15 phút. Lần này sức khỏe và tinh thần của anh có phần tốt hơn lần trước. Anh cũng đặt nhiều niềm tin, hy vọng trong phiên tòa lần này. Tuy nhiên trong phiên tòa hôm nay VKS vẫn giữ nguyên hai quan điểm buộc tội chồng tôi".

Lui xe tren cao toc: Tai xe container hy vong nhieu
Phiên tòa sơ thẩm xét xử hai bị cáo Ngô Văn Sơn và Lê Ngọc Hoàng diễn tra trong 2 ngày 13 và 14-2.

Được biết, trước khi phiên tòa bắt đầu, từ 6h sáng, gần 100 cán bộ, chiến sĩ gồm cảnh sát cơ động, an ninh, công an địa phương đeo khẩu trang, phong tỏa khu vực tòa án để bảo vệ trật tự. Cơ quan chức năng dựng hàng chục tấm hàng rào sắt quanh nơi tòa án làm việc. Lực lượng cảnh sát cơ động trang bị công vụ hỗ trợ chủ yếu tập trung trước phòng xử án.

Tại phiên tòa, sau khi đại diện VKS công bố cáo trạng, Ngô Văn Sơn (tài xế xe Innova) không có ý kiến gì, trong khi đó Lê Ngọc Hoàng (tài xế container) một mực không đồng ý.

Bước vào phần xét hỏi, bị cáo Sơn trình bày lại các tình tiết của vụ án, cơ bản giống cáo trạng, thừa nhận mình đã sai.

Trong khi đó, khi được HĐXX gọi lên xét hỏi, bị cáo Lê Ngọc Hoàng khẳng định trước khi đến nút giao Yên Bình, bị cáo nhìn thấy trên giá long môn có biển báo quy định tốc độ tối thiểu - tối đa, ngoài ra còn có biển cảnh báo “đi chậm” và “giao nhau với đường không ưu tiên”.

Với biển báo quy định tốc độ, bị cáo Hoàng nhận thức mình được cho xe lưu thông 60-100 km/h, còn biển báo “đi chậm” là dành cho những xe rẽ ra nút giao Yên Bình, xe của bị cáo đang đi thẳng nên được quyền ưu tiên, tiếp tục đi với tốc độ từ 60-100 km/h (theo kết luận giám định, lúc này Hoàng đang cho xe chạy 62km/h).

Bị cáo Hoàng khai có quan sát gương chiếu hậu, gương phụ bên lái, phía trước và phát hiện một chiếc xe màu trắng (xe Innova của Sơn) ở phía trước không cùng làn đường, giáp hàng rào tôn lượn sóng.

Khi còn cách khoảng 70m, Hoàng thấy đèn phanh của xe Innova nháy đỏ rồi tắt, ngoài ra không có đèn gì khác, chiếc xe vẫn đang giáp hàng tôn lượn sóng.

Để an toàn, Hoàng rà phanh nhằm chuyển sang làn bên trái. Tuy nhiên, cùng thời điểm, một chiếc xe khác đang đi tới nên Hoàng không chuyển làn được. Khi còn cách 50-60m, Hoàng phát hiện xe Innova đang lùi chéo nên đã đạp chết phanh.

Xe container của Hoàng lết trên đường một đoạn và thép chất phía sau rơi xuống dưới, người đi cùng với Hoàng đang ngủ cũng bị ngã xuống sàn.

Bị cáo Hoàng cho rằng biên bản dấu vết hiện trường có nhiều điểm không đúng, trong đó có vị trí của chiếc xe Innova, một số mảnh nhựa, vết trượt kim loại.

“Bị cáo thấy mình không có lỗi gì” – Hoàng giữ nguyên quan điểm như các phiên tòa trước đó, khi được chủ tọa hỏi về trách nhiệm trong vụ tai nạn.

Bị cáo Hoàng thông tin, vợ bị cáo có đến thắp hương, hỗ trợ một số tiền cho các bị hại, nhưng đây là tình cảm chứ không phải vì có lỗi nên đến bồi thường.

Trong lời khai hôm nay, Lê Ngọc Hoàng có nhiều lời khai khác so với cáo trạng của VKSND thị xã Phổ Yên.

Ngọc Anh