Tranh luận nóng

Pháp chặn Trung Quốc đánh cắp công nghệ tàu sân bay

Thứ Hai, 31/07/2017 07:02

(Bí mật quân sự) - Pháp nhanh chóng quốc hữu hóa một công ty đóng tàu để ngăn các bí mật công nghệ, trong đó có tàu sân bay, rơi vào tay Trung Quốc.

Chặn đứng tham vọng của Trung Quốc

Chính phủ Pháp quyết định quốc hữu hóa công ty đóng tàu STX France kể từ ngày 28/7. Nếu không nhanh chóng, toàn bộ công xưởng ở Saint-Nazaire sẽ rơi vào tay tập đoàn nhà nước Italy Fincantieri.

Quyết định can thiệp này đã được Tổng thống Macron bật đèn xanh và được dư luận Pháp ủng hộ. Nguyên nhân chính là yếu tố Trung Quốc và người Pháp sợ bị đánh cắp bí mật công nghệ quân sự.

Câu hỏi là vì sao lại có yếu tố Trung Quốc? Vì sao Pháp lại nuốt lời hứa trước đây của Tổng thống Holland để cho Italy hai phần ba số cổ phần?

Phap chan Trung Quoc danh cap cong nghe tau san bay
Một du thuyền khổng lồ được STX France đóng

Thay đổi quan trọng trong thời gian qua là tập đoàn Fincantieri đã ký thỏa thuận hợp tác với một công ty đóng tàu của Trung Quốc. Chính vì thế, Pháp không muốn những kỹ năng của Pháp bị chuyển về Thượng Hải.

Tờ Le Figaro giải thích rõ rằng nguyên nhân ở đây là nhằm bảo vệ bí mật quân sự, quản lý cạnh trạnh và chặn “con ngựa thành Troy” của Trung Quốc đánh cắp công nghệ của phương Tây.

Theo Le Figaro, các công xưởng đóng tàu của Pháp không chỉ sản xuất du thuyền xuất khẩu như phần đông dân chúng lầm tưởng. Tập đoàn STX France ở Saint-Nazaire là công xưởng duy nhất của Pháp có khả năng đóng tàu sân bay, tàu chiến đa năng.

Đây được coi là một “bảo vật” của hải quân Pháp trong bối cảnh lực lượng này đang muốn có thêm một chiếc tàu sân bay khác.

Phap chan Trung Quoc danh cap cong nghe tau san bay
Tàu sân bay Charle De Gaulle của Pháp

Tập đoàn Fincantieri có thể là nơi ký gửi “con ngựa thành Troy” của giới doanh nghiệp đóng tàu Trung Quốc vốn luôn tìm cách thu thập công nghệ đóng tàu biển của thế giới đem về làm của riêng.

Năm 2016, tập đoàn Fincantieri ký với hai đối tác Trung Quốc, trong đó có tổ hợp quốc doanh CSSC ở Thượng Hải để đóng du thuyền theo mẫu Vista của Italy.

Vượt mặt Nga

Theo một đánh giá mới đây của giới chuyên gia Australia, trong ngành công nghiệp đóng tàu hải quân toàn cầu, dường như Trung Quốc đang là nước dẫn đầu.

Theo ấn phẩm đặc biệt về quốc phòng của tờ The Australian, hải quân Nga và Trung Quốc đang nỗ lực theo cách riêng của mình để tăng quy mô lực lượng. Cả 2 nước đều có công nghệ quân sự tiên tiến và đang nỗ lực đóng mới tàu chiến.

Tuy nhiên, nếu so sánh về mặt kinh tế thì Trung Quốc vượt xa nỗ lực xây dựng hải quân của Nga. Ngân sách của Nga gặp khó khăn do các biện pháp trừng phạt kinh tế và giá dầu thấp.

Phap chan Trung Quoc danh cap cong nghe tau san bay
Tàu chiến của Nga diễu binh trên sông Neva nhân ngày Hải quân Nga 30/7

Hơn 2/3 trong số 108 tàu chiến mặt nước của Nga được trang bị từ thời Chiến tranh Lạnh. Kể từ năm 2000, hải quân Nga được trang bị 21 tàu chiến mặt nước mới, trong đó có 17 tàu hộ tống nhỏ.

Tàu hộ tống của Nga có xu hướng được trang bị vũ khí phù hợp với kích cỡ và được bố trí hoạt động ở biển Baltic và Caspi. Tuy nhiên, nếu coi đây là thước đo để đánh giá khả năng công nghiệp thì tàu hộ tống nhỏ là không phù hợp.

Nga đã đóng 4 tàu khu trục mới cỡ trung bình kể từ năm 2009, chiếc thứ 5 hoàn tất trong năm nay. Đây là những chiếc khu trục lớn nhất của hải quân Nga được trang bị kể từ năm 1999 khi tàu khu trục lớp Udaloy cuối cùng được trang bị.