Tranh luận nóng

Tu-154M của Nga trinh sát Vùng 51 tuyệt mật của Mỹ

Thứ Hai, 01/04/2019 07:18

(Bí mật quân sự) - Tu-154M của Không quân Nga được báo cáo vừa thực hiện chuyến công tác phía trên khu vực Vùng 51 của Mỹ theo Hiệp ước Bầu trời mở.

Bầu trời mở là hiệp ước được các bên tham gia ký năm 1992, nó được coi là một trong những biện pháp để tăng cường niềm tin ở châu Âu sau Chiến tranh Lạnh, nhằm ngăn chặn nguy cơ về một cuộc chạy đua vũ trang trong tương lai.

Hiệp ước cho phép các nước thành viên công khai thu thập thông tin về các lực lượng vũ trang và các hoạt động quân sự của nhau. Các bên ký kết Hiệp ước Bầu trời mở bao gồm đa phần các quốc gia NATO, Nga, Belarus, Ukraine và một số nước khác.

Thực hiện đúng thỏa thuận, máy bay trinh sát của Mỹ và Nga cũng như nhiều nước NATO đã tiến hành các chuyến bay công tác trên bầu trời của nhau, chúng bay qua các khu vực quân sự hay trung tâm công nghiệp và chính trị quan trọng.

Tu-154M cua Nga trinh sat Vung 51 tuyet mat cua My
Máy bay trinh sát Tu-154M của Không quân Nga

Theo báo cáo mới đây, một máy bay trinh sát Tupolev Tu-154M phi vũ trang của không quân Nga đã bay phía trên các tòa nhà trọng yếu của Chính phủ Mỹ như trụ sở Quốc hội, Nhà Trắng, Lầu Năm Góc, cục Tình báo Trung ương - CIA, ở độ cao thấp.

Mặc dù được phép thực hiện chuyên bay trinh sát mà không bị cản trở nhưng không phải vì thế mà máy bay nước ngoài được hoàn toàn tự do. Theo đúng quy định, thiết bị quang học trên phi cơ bị giới hạn theo hiệp ước và quan sát viên của nước chủ nhà phải có mặt trên phương tiện khi làm nhiệm vụ.

Trong chuyến bay trinh sát mới nhất, chiếc Tu-154M của Không quân Nga đã bay qua Vùng 51 tuyệt mật của Mỹ, đây là nơi được cho là thường xuyên diễn ra các thử nghiệm bí mật dành cho những máy bay tàng hình hay vũ khí tấn công đường không.

Tu-154M cua Nga trinh sat Vung 51 tuyet mat cua My
Vị trí chiếc máy bay trinh sát Tu-154M của Nga bay qua Vùng 51 của Mỹ

Mặc dù vậy theo đánh giá của nhiều chuyên gia quân sự, việc các cường quốc quân sự cho máy bay trinh sát hoạt động trên không phận của nhau trong trạng thái bị giới hạn chế độ làm việc của khí tài mang theo chủ yếu chỉ mang tính biểu tượng.

Trong thời đại của vệ tinh trinh sát có khả năng chụp những bức ảnh với độ phân giải cực cao thì chúng có thể dễ dàng làm thay vai trò của các chuyến bay mà phi cơ hai bên vẫn thực hiện trên lãnh thổ của nhau.

Nhưng cũng không loại trừ khả năng trên máy bay tham gia Hiệp ước Bầu trời mở không chỉ có những thiết bị trinh sát quang học thông thường mà ẩn phía trong là các khí tài trinh sát điện tử tối tân khác mà quan sát viên của nước chủ nhà cũng không thể phát hiện nổi.

  • Tùng Dương