Tranh luận nóng

CVN-78 Gerald R.Ford: Công nghệ EMALS siêu đỉnh, Nga-Trung chạy dài

Thứ Ba, 01/08/2017 13:37

(Bình luận quân sự) - Siêu hàng không mẫu hạm Mỹ CVN-78 USS Gerald R.Ford có trị giá 13 tỷ USD vừa lần đầu tiên phóng và hạ cánh máy bay chiến đấu F/A-18F Super Hornet.

Siêu tàu sân bay Mỹ lần đầu tiên sử dụng máy phóng điện từ

Tàu sân bay mới nhất của Hải quân Mỹ CVN-78 USS Gerald R. Ford ngày 28/7 đã lần đầu tiên phóng và hạ cánh cho máy máy tiêm kích hạm đa nhiệm F/A-18F Super Hornet thuộc phi đoàn thử nghiệm Không quân Hải quân Mỹ VX-23, bằng máy phóng điện từ thế hệ mới nhất.

Tàu sân bay CVN-78 USS Gerald R. Ford khi hoàn thiện có giá thành đến 12,9 tỷ USD, khi ký quyết định chính thức đưa nó vào trong biên chế của hải quân Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi tàu sân bay này là "thông điệp một trăm ngàn tấn gửi toàn thế giới".

Thiết kế tổng thể của tàu trông khá giống các tàu sân bay lớp Nimitz nhưng CVN-78 có kích thước lớn hơn nhiều, với chiều dài khoảng 333m, cao 77m, sàn đáp rộng 7m, lượng giãn nước trên 110.000 tấn, lớn hơn gần 2 vạn tấn so với các tàu sân bay lớp Nimitz.

Tổng trọng lượng của nó cũng nặng gấp 400 lần tượng “Nữ thần tự do” của Mỹ. Để sơn hết toàn bộ thân tàu người ta đã phải sử dụng hết khoảng 757.000 lít sơn màu xám chì, số sơn này đủ để che phủ toàn bộ Nhà Trắng được… 350 lần.

Nhìn chung, sàn đáp của USS Gerald Ford cao hơn nhiều so với các tàu sân bay lớp Nimitz;, không gian bên trong của cũng rộng hơn, chứng tỏ thiết kế hợp lý hơn, giải phóng được nhiều không gian mặt boong hơn, đồng nghĩa với việc các tàu sân bay lớp Ford đáp ứng được nhiều lượt bay cùng một thời điểm hơn và có nhiều không gian bảo dưỡng các chiến đấu cơ hơn.

CVN-78 Gerald R.Ford: Cong nghe EMALS sieu dinh, Nga-Trung chay dai

Tàu sân bay Mỹ CVN-78 USS Gerald R. Ford được đánh giá hiện đại hàng đầu thế giới

Do thiết kế tối ưu và áp dụng các công nghệ cao nên CVN-78 có trình độ tự động hóa cao hơn hẳn so với các tàu sân bay lớp Nimitz. Do đó, tàu sân bay lớp Ford chỉ cần 4.660 thủy thủ, ít hơn so với tàu sân bay lớp Nimitz 700 người. Nó cũng chỉ cần đến 3 thang máy nâng, hạ tiêm kích hạm so với 4 của các tàu sân bay kiểu cũ.

USS Gerald R Ford có thể mang theo trên 90 máy bay các loại, bao gồm tất cả máy máy cánh cố định và trực thăng hiện đang hoạt động trong lực lượng hải quân Mỹ, với đủ chủng loại: Máy bay chiến đấu, máy bay cảnh báo sớm, tác chiến chống ngầm, tác chiến điện tử…

Tàu sân bay còn được áp dụng một số công nghệ đỉnh cao như radar mảng pha điện tử thế hệ mới nhất, hệ thống phòng thủ laser trên hạm, hệ thống thông tin dạng lưới đa cực.

Đặc biệt, nó được trang bị “cặp song sát” là máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 F-35C và máy bay trinh sát/tấn công không người lái tàng hình (UCAV) X-47B. Hai loại máy bay chiến đấu tàng hình có và không người lái này sẽ giúp tàu sân bay lớp Ford có khả năng xuyên phá qua mọi hệ thống phòng không tiên tiến nhất thế giới.

CVN-78 Gerald R.Ford: Cong nghe EMALS sieu dinh, Nga-Trung chay dai

Máy bay tiêm kích hạm F/A-18F Super Hornet chuẩn bị phóng bằng máy phóng điện từ

EMALS: Công nghệ mà Nga-Trung còn lâu mới đạt được

Tàu sân bay Gerald R. Ford đã trở thành tàu sân bay đầu tiên của Hải quân Mỹ, sử dụng máy phóng điện từ trường thay cho máy phóng hơi nước truyền thống. Cuộc thử nghiệm thành công này được tiến hành sau khi tàu sân bay Gerald R. Ford được đưa vào biên chế trong lực lượng Hải quân Mỹ.

Những chiếc máy bay F/A-18F Super Hornet đã xuất kích trên tàu sân bay bằng máy phóng công nghệ mới là máy phóng công nghệ điện từ EMALS (Electromagnetic Aircraft Launch System) - một sản phẩm hiện trên thế giới chưa nước nào chế tạo được.

Theo Washington Post dẫn nguồn từ thông báo của Hải quân Mỹ, lần thử nghiệm cất cánh đầu tiên này cũng là lần thử nghiệm cất cánh bằng máy phóng điện từ EMALS đầu tiên trên biển (trên mặt đất các thử nghiệm bằng máy phóng điện từ này đã được tiến hành trong nhiều năm).